ศธ. สั่งสอบปมเด็กพกปืนไปโรงเรียน เร่งหาแนวทางป้องกัน

อาชญากรรม
16 ก.ย. 65
14:23
918
Logo Thai PBS
ศธ. สั่งสอบปมเด็กพกปืนไปโรงเรียน เร่งหาแนวทางป้องกัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงศึกษาธิการ มอบแนวทางให้ทุกโรงเรียนทั่วประเทศ หาข้อมูลกลุ่มนักเรียนที่มีแนวโน้มใช้ความรุนแรงเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการนำอาวุธเข้าไปในสถานศึกษา หลังเกิดเหตุปืนลั่นในห้องคอมพิวเตอร์ ป้องครูไม่มีเจตนาปกปิดข้อมูล

วันนี้ (16 ก.ย.2565) น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน แถลงกรณี นักเรียนชายชั้น ม.3 อายุ 15 ปี เสียชีวิตเพราะถูกยิงในห้องของโรงเรียน ที่ จ.นนทบุรี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า คดีลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทย แต่จากการสอบถามข้อมูลของผู้อำนวยการโรงเรียน ไม่ได้มีเจตนาที่จะปกปิดข้อมูลข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ ซึ่งในเรื่องของการสอบสวนดำเนินคดีได้มอบหมายให้เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประสานข้อมูลกับตำรวจอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้ง ยังให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีนี้แล้ว

ส่วนมาตรการการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุลักษณะนี้ขึ้นอีก ต้องมีการกำหนดเป็นแนวทางในการป้องกันเหตุ ให้ชัดเจนรัดกุมเพราะถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน

ขณะที่ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า มาตรการป้องกันการลักลอบนำเอาอาวุธเข้าไปในสถานศึกษา ขอให้โรงเรียนทั่วประเทศ สร้างความเข้าใจให้กับผู้ปกครองและเด็กนักเรียน เพื่อให้สถานศึกษา​เป็นพื้นที่ปลอดภัย

โดยอาจให้แต่ละโรงเรียนไปจัดทำข้อมูลและเฝ้าระวังกลุ่มเด็กนักเรียนที่มีแนวโน้มใช้ความรุนแรง เป็นพิเศษ แต่คงไม่ถึงขั้นต้องมีการตรวจค้นอาวุธก่อนเข้าสถานศึกษา เพราะอาจจะส่งผลกระทบ หรือทำให้ผู้ปกครองรู้สึกว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลมากเกินไป เพราะประเด็นนี้ สามารถมองได้หลายมุม เช่นกัน

ส่วนแนวทางในการดำเนินคดี ให้ทางพนักงานสอบสวนดำเนินการไปตามกฎหมาย โดยกระทรวงศึกษาธิการจะประสานข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับตำรวจ และเชื่อว่าผู้อำนวยการโรงเรียนไม่ได้มีเจตนาที่จะปกปิดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เพราะครูที่เข้าไปในที่เกิดเหตุไม่ได้ยินเสียงปืน จึงเข้าใจว่า เป็นเพราะคอมพิวเตอร์​ระเบิด จึงได้แจ้งข้อมูลเบื้องต้นไปกับทางตำรวจให้เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ตร.ดำเนินคดี 5 รุ่นพี่ ร่วมกันซ่อน-ทำลายหลักฐาน เหตุ ม.3 ปืนลั่น

ตร.ระบุนักเรียน ม.3 ปืนลั่นใส่เพื่อนยังไม่พบปมขัดแย้ง

พบแล้ว! ปืนไทยประดิษฐ์ ที่ลั่นใส่นักเรียนชั้น ม.3 เสียชีวิตในโรงเรียน

ม.3 อ้างขโมยปืนพระมาเคลียร์ปัญหาก่อนยิงเพื่อน

ไม่ใช่คีย์บอร์ดระเบิด! เพื่อนรับทำปืนลั่นใส่นักเรียนตาย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง