ยกย่อง 2 ฮีโร่ช่วย นร.ไฟดูด - หนุน "น้องบอส" เข้าเตรียมทหาร

สังคม
19 ก.ย. 65
14:02
2,785
Logo Thai PBS
ยกย่อง 2 ฮีโร่ช่วย นร.ไฟดูด - หนุน "น้องบอส" เข้าเตรียมทหาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลายหน่วยงานใน จ.อุดรธานี มอบทุนการศึกษา และเกียรติบัตร ยกย่อง 2 ฮีโร่ "บาส และ บอส" ช่วยนักเรียนถูกไฟดูด หลังเกิดน้ำท่วมเขตเทศบาลนครอุดรธานี เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา กอ.รมน.อุดรฯ หนุน "บอส" สอบเข้าเตรียมทหาร

วันนี้ (19 ก.ย.2565) นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี เดินทางไปโรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ เพื่อมอบเกียรติบัตรและทุนการศึกษา 5,000 บาท ให้แก่ นายปรัชญา ใจบุญ หรือ บอส อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ ที่เข้าไปปั๊มหัวใจช่วยชีวิตนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตรีราชินูทิศ ซึ่งถูกไฟดูดบริเวณประตูหลังโรงเรียนเนื่องจากน้ำท่วมและมีกระแสไฟฟ้ารั่ว เมื่อเย็นวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นายสุวัฒน์ชัย แสนราช ศึกษาธิการจังหวัดอุดรธานี ได้มอบเกียรติบัตรเยาวชนต้นแบบ ในการทำความดี มีจิตอาสา กล้าหาญ เสียสละ เสี่ยงชีวิตตนเองเพื่อช่วยเหลือชีวิตผู้อื่นให้พ้นจากอันตราย พร้อมมอบเงิน 2,000 บาท เป็นทุนการศึกษา ขณะที่นายสมดุลย์ โฉมหาญ ผอ.โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์พิทยา มอบเกียรติบัตรและเงินทุนการศึกษาเช่นเดียวกัน

 

ต่อมาเดินทางไปที่วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี เพื่อมอบเกียรติบัตรและทุนการศึกษาให้ นายอรรถชัย อาจอุดม หรือ บาส อายุ 19 ปี นักศึกษา ปวส.2 แผนกคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี ที่เข้าช่วยเหลือนักเรียนชายชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล ที่ถูกไฟดูดเช่นกันเดียว

 

นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ระบุว่า น้อง ๆ ทั้ง 2 คน มีความกล้าหาญที่จะเข้าไปช่วยเหลือและเสียสละ โดยไม่กลัวว่า จะได้รับอันตรายถึงชีวิต จึงขอชื่นชมในความดี และเป็นอนาคตของชาติต่อไป

กอ.รมน.อุดรฯ หนุน "บอส" สอบเข้าเตรียมทหาร

ขณะที่ พ.อ.ธนาวีร์ วิชาชัย รอง ผอ.กอ.รมน.อุดรธานี เปิดเผยว่า ได้เดินทางลงเยี่ยมนายปรัชญา หรือ บอส หลังจากข่าวระบุว่า ได้นำความรู้การ CPR จากการเรียนนักศึกษาวิชาทหารมาใช้ช่วยชีวิต นักเรียนหญิงที่ถูกไฟดูด 

พ.อ.ธนาวีร์ กล่าวว่า ได้รายงานข้อเท็จจริงไปยังกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ส่วนกลาง โดยผู้บังคับบัญชาได้กล่าวชื่นชมว่า บอสกล้าหาญและได้นำความรู้จากการเรียนและฝึกฝนเมื่อครั้งเป็นนักศึกษาวิชาทหารมาใช้เพื่อช่วยชีวิตผู้ถูกไฟดูด พร้อมแนะนำให้ศูนย์นักศึกษาวิชาทหารในพื้นที่ประกาศเกียรติคุณแก่บอส ขณะเดียวกันในส่วนกลางก็จะมอบโล่ประกาศเกียรติคุณระดับประเทศให้น้องบอสเช่นกันคาดว่าจะเดินทางไปรับในส่วนกลาง

 

รอง ผอ.กอ.รมน.อุดรธานี กล่าวว่า วันที่เราเดินทางไปพบบอสที่บ้านและได้ถ่ายภาพบอสประกอบการรายงานจากภาพที่ส่งไปบอสสวมเสื้อรับการติวสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร ผู้บังคับบัญชาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมทำให้รู้ว่าตอนบอสจบ ม.4 ได้สมัครสอบเข้าเรียนต่อโรงเรียนเตรียมทหาร มีความตั้งใจจึงติวเพื่อสอบแข่งขันแต่ผลการสอบออกมาไม่ได้ซึ่งหากในปีนี้บอสยังตั้งใจสอบเข้าก็ขอให้ จ.อุดรธานี ส่งข้อมูลเข้ามาเพื่อให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาอีกครั้ง

 

วันเดียวกัน พล.ต.สุทธ์พิชญพงษ์ สุธิราวุธ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 24 ค่ายประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี ตั้งแถวทหารกองเกียรติยศ ร้องเพลง รด.ดังกระหึ่มค่ายทหารและมอบประกาศนียบัตร แก่ บอส นายปรัชญา  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.เตรียมให้รางวัลพลเมืองดี "น้องบาส" ช่วยเด็กถูกไฟดูดที่อุดรฯ

ช่วย 6 ชีวิต นักเรียนรอดไฟดูดจากน้ำท่วม จ.อุดรฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง