ซ้อมเสมือนจริง! แผนเผชิญเหตุ "จับตัวประกัน" รับมือเอเปค

อาชญากรรม
19 ก.ย. 65
20:25
489
Logo Thai PBS
ซ้อมเสมือนจริง! แผนเผชิญเหตุ "จับตัวประกัน" รับมือเอเปค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจซักซ้อมแผนเผชิญเหตุเสมือนจริง "กรณีมีการจับตัวประกัน จากกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ" เพื่อสร้างความเชื่อมั่นการดูแลความปลอดภัยในไทยกับการเป็นเจ้าภาพประชุมเอเปค 18-19 พ.ย.นี้

วันนี้ (19 ก.ย.2565) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุเสมือนจริง "กรณีมีการจับตัวประกัน จากกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ" เพื่อรองรับประเทศไทยได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพประชุมเอเปคกลางเดือน พ.ย.นี้ 

การซักซ้อมเสมือนจริงวันนี้ ตำรวจในพื้นที่ ถูกมอบหมายให้เป็นหน่วยแรกที่ต้องเข้าระงับเหตุตามยุทธวิธี แต่เมื่อสถานการณ์ถูกบีบบังคับให้ตำรวจต้องเข้าระงับเหตุ จากสถานการณ์ประชาชนถูกจับเป็นตัวประกัน ภายในห้างสรรพสินค้า

หน่วยปฏิบัติการพิเศษ คือหน่วยงานต่อไปที่ต้องเข้าคลี่คลายสถานการณ์ เพราะเป็นหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการใช้ยุทธวิธีเข้าช่วยเหลือ

เป็นการฝึกก่อนจะมีสถานการณ์ ซึ่งไม่ได้ฝึกเฉพาะหนวย แต่ฝึกกับเจ้าของสถานที่ เช่น รปภ.ต้องเข้าใจหลักการ และเข้าใจลำดับขั้นตอน ซึ่งได้มีการถอดบทเรียนทุกเหตุการณ์มาปรับใช้

 

รถถังนิรภัยเคลื่อนย้ายวัตถุระเบิด เครื่องเก็บกู้วัตถุระเบิด รวมไปถึงรถโมบาย ซีซีโอซี เปรียบเสมือนศูนย์สั่งการเคลื่อนที่ ที่สามารถเชื่อมต่อกับภาพวงจรปิด โดรน และกล้องบันทึกภาพเคลื่อนที่

 

ทั้งหมดจะเป็นเทคโนโลยีที่นำมาใช้ เพื่อรองรับการประชุมเอเปค ในวันที่ 18-19 พ.ย.นี้ ที่จะถึงนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้นำประเทศต่างๆ ที่จะเดินทางมาเข้าร่วมประชุม รวมถึงเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้ถึงการเอาตัวรอดในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ในนามรัฐบาลไทย และทุกส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจ มหาดไทย พร้อมในภารกิจนี้ ยืนยันว่าพร้อม และมั่นใจในการดูแลความปลอดภัย

 

สำหรับการฝึกซ้อมครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่จากสถานทูตสหรัฐอเมริกา สถานทูตฝรั่งเศส หน่วยงานความมั่นคงทางการทูตหน่วยงานต่อต้านก่อการร้าย เข้ามาร่วมชมแผนการฝึกซ้อมในครั้งนี้ด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาะวันหยุดพิเศษประชุมเอเปค 16-18 พ.ย. นี้เฉพาะกทม.-ปริมณฑล

นายกรัฐมนตรีเตรียมความพร้อม ไทยเจ้าภาพเอเปค 14-20 ส.ค.นี้

 ม็อบปะทะหน้างาน "เอเปคป่าไม้" ค้านแลกป่าดูดซับคาร์บอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง