"อนุทิน" ย้ำ ปม พ.ร.บ.กัญชา ไม่ถึงขั้นถอนตัวจากพรรคร่วมฯ

การเมือง
20 ก.ย. 65
10:29
265
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ย้ำ ปม พ.ร.บ.กัญชา ไม่ถึงขั้นถอนตัวจากพรรคร่วมฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" รมว.สธ.ย้ำ ปม พ.ร.บ.กัญชาไม่ถึงขั้นทำให้ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล เพราะใกล้เลือกตั้งแล้ว ยืนยัน ไม่ขัดแย้งส่วนตัวกับใคร เพราะทุกอย่างเป็นแค่เกมการเมือง

วันนี้ (20 ก.ย.2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุถึงข้อสังเกตความขัดแย้งภายในพรรคร่วมรัฐบาลว่า เป็นเรื่องความคิดเห็นไม่ตรงกันในสภาฯเท่านั้น อย่ามองว่าเป็นความขัดแย้ง เช่น กรณีเงินกู้ กยศ.ซึ่งแต่ละพรรคเห็นต่างกันก็ถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ เห็นส่วนกรณี พ.ร.บ.กัญชา เสียงส่วนใหญ่ให้ไปทบทวนก็ต้องเคารพในกติกา

พร้อมย้ำถึงความสัมพันธ์ในการทำงานกับนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุขว่า ไม่ได้มีปัญหาขัดแย้งให้ต้องเคลียร์ใจกัน และพูดคุยกันได้ ซึ่งเมื่อวานนี้ (19 ก.ย.2565) ก็ได้รับประทานอาหารด้วยกัน และยังส่งภาพใหัผู้สื่อข่าวประจำกระทรวงสาธารณสุขดูเนื่องจากส่งข้อความสอบถามเรื่องนี้มา โดยไม่ได้เผยแพร่ทั่วไป

นายอนุทิน ยังกล่าวว่า ส่วนหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลโดยปกติไม่ได้มีการพูดคุยกัน เพราะส่วนใหญ่จะเป็นการหารือกันผ่านวิป พร้อมย้ำประเด็น พ.ร.บ.กัญชา ว่า อาจจะมีความเข้าใจไม่ตรงกันและเชื่อมโยงกับเรื่องการเมือง ก็ต้องกลับมาเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภาใหม่ แต่ในแง่ของการปฏิบัติก็มีเป็นไปตามประกาศของกระทรวงในการกำกับดูแลการใช้กัญชาให้เป็นไปตามกฎหมาย

เรื่องนี้จะไม่นำไปสู่ความแตกแยก จนถึงขั้นถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาล เพราะใกล้จะมีการเลือกตั้งอยู่แล้ว และกฎหมายกัญชาก็มาจากทุกพรรคทุกฝ่ายที่เป็นกรรมาธิการพิจารณาร่วมกัน

ส่วนข้อสังเกตกรณีที่ทำให้พรรคร่วมรัฐบาลเกิดรอยร้าว มาจากพรรคภูมิใจไทยพยายามเจาะพื้นที่ภาคใต้ซึ่งเป็นฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายอนุทิน ย้ำว่า พรรคภูมิใจไทยไม่ได้คิดแบบนั้นเพราะพรรคอื่นก็พยายามเจาะฐานเสียงของพรรคภูมิใจไทย เช่นกัน เช่นพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ และ จ.อ่างทอง

พร้อมย้ำว่า เรื่องนี้คือเกมการเมือง ก็ต้องว่ากันไป แต่ไม่ได้มีความขัดแย้งส่วนตัว ต่างคนต่างทำงาน พรรคภูมิใจไทยเน้นนโยบายที่ทำได้จริง ยึดประโยชน์ประชาชนและมองไปข้างหน้าอย่างเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง