กกท.ผลักดัน "มวยไทย" โชว์คะแนนระหว่างแข่งขัน

กีฬา
20 ก.ย. 65
19:44
332
Logo Thai PBS
กกท.ผลักดัน "มวยไทย" โชว์คะแนนระหว่างแข่งขัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย วางนโยบายสำคัญในการปฏิรูปการตัดสินมวยไทยใหม่ ด้วยการให้โชว์คะแนนในศึกมวยไทย วิถีถิ่นไทยที่ จ.บุรีรัมย์ ทั้งเพื่อให้มวยไทยแก้ไขปัญหาการตัดสินค้านสายตาและทำให้มวยไทยมีความโปร่งใสขึ้น

หลังจากที่ปัจจุบันการแข่งขันมวยไทยไม่ได้รับความนิยมเหมือนในอดีตที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีเรื่องอื้อฉาวหลายด้าน ทั้งเรื่องล้มมวย และการตัดสินที่ค้านสายตาของกรรมการ

วันนี้ (20 ก.ย.2565) สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้มีแนวคิดลดปัญหาการตัดสินค้านสายตา โดยเฉพาะในรายการใหญ่อย่าง "แซต ซูเปอร์ ไฟต์" หรือ "ศึกมวยไทย วิถีถิ่นไทย" ในวันเสาร์ที่ 1 ต.ค. ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ในช่วงเทศกาลแข่งขันโมโตจีพี ที่เมืองไทยเป็นเจ้าภาพ

สำหรับมวยไทยทั้ง 7 คู่ กรรมการจะตัดสินแบบโชว์คะแนนใน 3 ยกแรก จากทั้งหมด 5 ยก เพื่อสร้างความโปร่งใส และความตื่นเต้นให้กับนักมวย รวมถึงแฟนกีฬาได้ลุ้นผลการแข่งขันได้สนุกเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ ผู้บรรยายกีฬามวยไทย รวมทั้งนักมวยไทยชื่อดังอย่าง กุหลาบดำ ส.จ.เปี๊ยกอุทัย ต่างมองว่า ความคิดดังกล่าวเป็นแนวทางที่น่าสนใจ เพื่อสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับวงการมวยไทย

สำหรับการประกาศคะแนน 3 ยกแรก ได้ประเดิมใช้ในศึกมวยไทยเมืองน้ำดำที่ จ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา และก่อนหน้านี้ โปรโมเตอร์มวยไทยบางเวที ได้เทคโนโลยี "วีเออาร์" หรือ ภาพช้า มาช่วยตัดให้นักชกปฏิบัติตัวตามกติกามวยไทย เพื่อสร้างภาพลักษณ์ และลดปัญหาความขัดแย้งให้กับทุกฝ่ายในวงการมวยไทย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง