ตรังพบ 1.5 หมื่นครัวเรือน ค้างค่าไฟยอดหนี้รวม 23 ล้าน

ภูมิภาค
21 ก.ย. 65
07:28
914
Logo Thai PBS
ตรังพบ 1.5 หมื่นครัวเรือน ค้างค่าไฟยอดหนี้รวม 23 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ จ.ตรัง ค้างชำระค่าไฟฟ้า ยอดหนี้รวมกว่า 23 ล้านบาท ด้านการไฟฟ้างัดกลยุทธ์ให้ประชาชนเข้าปรับโครงสร้างหนี้เก่า ผ่อนจ่ายตามกำลัง รอบบิลเดือนใหม่ต้องจ่ายตามกำหนดเพื่อผ่อนชำระหนี้

วันนี้ (21 ก.ย.2565) ที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานตรัง ซึ่งรับผิดชอบผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ อำเภอของ จ.ตรัง ประกอบด้วย อ.เมือง, อ.กันตัง, อ.สิเกา, อ.นาโยง, อ.ย่านตาขาว , อ.ปะเหลียน และ อ.หาดสำราญ พบว่า ประชาชนจำนวนมากทยอยเดินทางมาจ่ายเงินค่าไฟฟ้า โดยบางรายเดินทางมาจ่ายตามกำหนดรอบบิลปกติของเดือน ส.ค. - ก.ย. 2565 แต่บางส่วนไม่ได้ดำเนินการขอผ่อนชำระ

ประชาชนยอมรับว่า เดินทางมาจ่ายค่าไฟของเก่าที่ยังค้างอยู่ตั้งแต่ 2-4 บิลเดือน ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะดำเนินการงดจ่ายกระแสไฟฟ้า หรือ ยกมิเตอร์กลับ และต้องเสียค่าธรรมเนียมในการติดตั้งใหม่เป็นเงิน 107 บาท

ทั้งนี้ ประชาชนที่เดินทางมาจ่ายค่าไฟ ต่างสะท้อนเป็นเสียงเดียวกันว่า ค่าไฟฟ้าแพงขึ้นมากกว่าเดิมและห่วงกังวลในรอบบิลเดือน ก.ย.ที่กำลังจะได้รับยอดค่าไฟคาดว่าน่าจะมากกว่าเดิม

นายชำนิ จำปา รองผู้จัดการฝ่ายบริหาร การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานตรัง กล่าวว่า ผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่รับผิดชอบของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานตรัง รวมจำนวนกว่า 90,000 คน ครอบคลุมพื้นที่ 7 อำเภอ

ในจำนวนผู้ใช้ไฟฟ้ารวมกว่า 90,000 ครัวเรือน พบว่ากว่า 15,000 ครัวเรือน หรือประมาณร้อยละ 15 ค้างจ่ายค่าไฟ ยอดหนี้รวมกว่า 23 ล้านบาท ทั้งประเภทบ้านพักอาศัย ธุรกิจ ร้านค้าต่าง ๆ

ในจำนวนนี้ประมาณร้อยละ 50 พบผิดนัดการผ่อนชำระ ระบบงานจึงต้องสั่งงดใช้ไฟ หรือมีการยกมิเตอร์ไฟฟ้ากลับไปเก็บไว้ที่สำนักงาน

รวมถึงพบบางรายค้างชำระนานสุดรวมกว่า 20 เดือน หรือประมาณ 2 ปี ยอดรวมนับแสนบาท ยอดรวมถูกฟ้องร้องจำนวนหลายล้านบาท

สำหรับสถานการณ์การติดค้างชำระค่าไฟฟ้านั้น ไม่ใช่เฉพาะในพื้นที่ จ.ตรัง แต่เป็นเหมือนกันหมดทั่วประเทศ นับตั้งแต่ช่วงสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ทางการไฟฟ้าฯได้ออกแผนการจัดการหนี้ โดยให้ประชาชนผ่อนชำระกับการไฟฟ้าฯตามกำลังความสามารถของประชาชน โดยต้องเดินทางเข้าไปติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ ทั้งการผ่อนชำระค่าไฟค้างเก่า และลงนามหนังสือรับสภาพหนี้

ทั้งนี้ ต้องจ่ายค่าไฟเดือนใหม่ตามเวลาที่กำหนดเพื่อให้หนี้เก่าหมดไป และหนี้ใหม่ก็จะไม่เกิด ซึ่งในการงดจ่ายไฟของลูกค้าแต่ละรายทางการไฟฟ้าให้โอกาสประชาชนหลายครั้ง แต่ขอให้เดินทางเข้าพบและพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ เพื่อขอผ่อนผันได้ แต่หากไม่ดำเนินการตามข้อตกลงผ่อนผัน ก็จำเป็นในการงดจ่ายไฟ

ใช้ไฟฟ้าเท่าไหร่ได้ส่วนลด

อย่างไรก็ตาม ในการปรับขึ้นค่า FT ใหม่นั้น ทางการไฟฟ้าก็จะมีส่วนลดให้แก่ประชาชนในรอบบิลเดือน ก.ย. - ธ.ค. 2565 เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ราคาพลังงานที่สูงขึ้น สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 500 หน่วยต่อเดือน ดังนี้

  • กรณีใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ให้ส่วนลดค่า FT เท่ากับ 92.04 สตางค์ต่อหน่วย ตามจำนวนหน่วยที่ใช้จริง
  • กรณีใช้ไฟฟ้า 301 -350 หน่วยต่อเดือน ให้ส่วนลดค่า FT เท่ากับ 51.50 สตางค์ต่อหน่วย ตามจำนวนหน่วยที่ใช้จริง
  • กรณีใช้ไฟฟ้า 351-400 หน่วยต่อเดือน ให้ส่วนลดค่า FT เท่ากับ 30.90 สตางค์ต่อหน่วย ตามจำนวนหน่วยที่ใช้จริง
  • กรณีใช้ไฟฟ้า 401 - 500 หน่วยต่อเดือน ให้ส่วนลดค่า FT เท่ากับ 10.30 สตางค์ต่อหน่วย ตามจำนวนหน่วยที่ใช้จริง
  • กรณีใช้ไฟฟ้า 501 หน่วยต่อเดือนขึ้นไป ไม่ได้รับส่วนลดค่า FT

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ใช้ไฟฟ้าเท่าไหร่ได้ส่วนลด "กฟน. - กฟภ." เปิดเงื่อนไข "ลดค่า Ft"

โลกโซเชียลโชว์บิลค่าไฟ จ่ายแพงกว่าเดิมหลังปรับขึ้นค่า Ft

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง