ผบ.ทบ.มอบโล่ "น้องบอส" ช่วยเด็กไฟดูด-ชวนเป็นทหาร

สังคม
21 ก.ย. 65
12:39
668
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.มอบโล่ "น้องบอส" ช่วยเด็กไฟดูด-ชวนเป็นทหาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ทบ.มอบโล่ "น้องบอส" ฮีโร่ช่วยเด็กถูกไฟดูด ชื่นชมเป็นพลเมืองดี พร้อมสนับสนุนเข้าสมัครสอบเป็นนักเรียนเตรียมทหาร ด้าน "น้องบอส" ระบุแรงบันดาลใจจากก้านกล้วย สู่ความฝันรั้วของชาติ
อยากที่จะเข้ามาเป็นนักเรียนนายร้อย จปร. เพราะเป็นความใฝ่ฝัน และมีแรงบันดาลใจที่อยากจะเป็นทหารตั้งแต่เด็กที่เคยดูการ์ตูน แอนิเมชันก้านกล้วย

นายปรัชญา ใจบุญ หรือน้องบอส นักเรียนชั้น ม.5 และนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 2 มณฑลทหารบกที่ 24 จ.อุดรธานี ที่ได้ช่วยนักเรียนหญิงจากเหตุหมดสติ เพราะถูกกระแสไฟฟ้าดูด บอกถึงความฝันการอยากเป็นทหาร รั้วของชาติตั้งแต่วัยเด็ก

หลังจากวันนี้ "น้องบอส" เข้ารับโล่ และประกาศชมเชย พร้อมทุนการศึกษาจาก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) 

พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า คนดีก็ต้องสนับสนุน ซึ่งความดีที่ น้องบอส ได้ทำถือเป็นตัวอย่างให้สังคมได้เห็นในการเสี่ยงเสียชีวิต เพื่อช่วยเหลือผู้อื่น จึงต้องช่วยกันสนับสนุน และปกป้องคนดีให้เดินทางไปถึงความฝัน และการฝึกช่วยชีวิตคนเป็นหนึ่งในพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ผบ.ทบ.ชวนเป็นทหาร-แนะฟิตร่างกาย 

ทั้งนี้ กองทัพบก พร้อมที่จะสนับสนุนให้น้องบอส เข้ามาสมัครสอบเป็นนักเรียนเตรียมทหารเหล่าทหารบก ซึ่งกองทัพบกมีโควตา ให้กับนักเรียนในแต่ละจังหวัด เพื่อความเท่าเทียม ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจว่า จะเลือกสอบเข้าสังกัดเหล่าทัพใด แต่ย้ำว่ากองทัพบกอยากได้เยาวชนที่ดี เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพบก

ทั้งนี้สอดคล้องกับที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม มีนโยบายให้ทุกเหล่าทัพ สนับสนุนคนดีเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับสังคมและเยาวชน

อ่านข่าวเพิ่ม ยกย่อง 2 ฮีโร่ช่วย นร.ไฟดูด - หนุน "น้องบอส" เข้าเตรียมทหาร

"ก้านกล้วย" แรงบันดาลใจ สู่ความฝันทหาร

น้องบอส ระบุว่า การตัดสินใจเข้าช่วยชีวิตนักเรียนหญิงที่หมดสติ เป็นความภาคภูมิใจที่ช่วยชีวิตคนให้ได้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง เพราะเคยเจอเหตุการณ์สูญเสียยาย โดยไม่สามารถให้การช่วยเหลือได้

อยากที่จะเข้ามาเป็นนักเรียนนายร้อย จปร. เพราะเป็นความใฝ่ฝัน และมีแรงบันดาลใจที่อยากจะเป็นทหารตั้งแต่เด็ก ที่เคยดูการ์ตูน แอนิเมชันเรื่องก้านกล้วย

 

โดยผบ.ทบ.ให้คำแนะนำว่า ต้องอ่านหนังสือให้มาก และเตรียมร่างกายให้พร้อมที่จะเข้าสอบเป็นนักเรียนเตรียมทหารในปีหน้า

ก่อนหน้านี้คิดว่าอยากจะเป็นตำรวจ เพราะมีคนในครอบครัวเป็นตำรวจ แต่เมื่อได้มาที่กองบัญชาการกองทัพบก ได้เห็นพิพิธภัณฑ์ อาวุธ และเครื่องแบบทหาร ก็ทำให้รู้สึกอยากเป็นทหาร

ทั้งนี้การที่ได้เข้ามาเป็นนักศึกษาวิชาทหาร ก็ได้มีโอกาสเป็น รด.จิตอาสา สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในเรื่องการมีระเบียบวินัย และอยากให้เยาวชนรุ่นเดียวกันศึกษาเรียนรู้ในเรื่องของการปฐมพยาบาล และช่วยชีวิตคน เพราะอาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดได้ และอุบัติเหตุเกิดได้ทุกที่ทุกเมื่อ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วย 6 ชีวิต นักเรียนรอดไฟดูดจากน้ำท่วม จ.อุดรฯ

"น้องโซดา" ถูกไฟดูดเข้า รพ.รอบ 2

ไขคำตอบ! ล้อมรั้วไฟฟ้าดูดคนตายผิดหรือไม่?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง