ย้ายแน่ “สีดอละมุด” เข้าป่าลึกทับลาน หลังก้าวร้าวไม่เลิก

สิ่งแวดล้อม
21 ก.ย. 65
15:39
925
Logo Thai PBS
ย้ายแน่ “สีดอละมุด” เข้าป่าลึกทับลาน หลังก้าวร้าวไม่เลิก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบ “สีดอละมุด” ก้าวร้าวหนักขึ้น พุ่งใส่เจ้าหน้าที่ ทำลายทรัพย์สินเสียหาย บ้านพัง 6-7 หลัง ขณะที่กรมอุทยานฯ เร่งทำแผนเคลื่อนย้ายเข้าป่าลึกเร็ว ๆ นี้ ห่วงก่อเหตุซ้ำ

ความคืบหน้ากรณีสีดอละมุด ช้างป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน ทำร้ายเจ้าหน้าที่เสียชีวิตขณะผลักดันเข้าป่า และยังคงหากินนอกพื้นที่ป่า บริเวณ ต.แก่งดินสอ จ.ปราจีนบุรี มาเกือบ 2 สัปดาห์

วันนี้ (21 ก.ย. 2565) นายเผด็จ ลายทอง ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมแผนเคลื่อนย้ายสีดอละมุดออกจากพื้นที่ชุมชนเข้าไปยังป่าลึกของทับลาน หลังพบว่าตลอดช่วง 3 ปี ได้ออกจากป่ามาหากินในพื้นที่ชุมชน เริ่มมีพฤติกรรมที่ก้าวร้าวมากขึ้น ทำให้ชาวบ้านหวาดกลัว

2 สัปดาห์พบพฤติกรรมก้าวร้าว-หวั่นก่อเหตุซ้ำ

ช่วง 2 สัปดาห์หลังจากทำร้ายเจ้าหน้าที่เสียชีวิต สีดอละมุดยังก้าวร้าวหนักขึ้น ไล่ขับเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังที่เข้าไปบล็อกไม่ให้เข้าใกล้ชุมชน พร้อมทั้งเฝ้าระวังความปลอดภัยให้กับชาวบ้าน ในระยะยาวถ้าปล่อยสีดอละมุดไว้นานอาจพบปัญหาช้างสีดอละมุดถูกทำร้าย และคนถูกทำร้ายเพิ่ม

ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวว่า การเคลื่อนย้ายช้างที่เป็นสัตว์ขนาดใหญ่ ต้องมีแผนรองรับที่ชัดเจน และใช้กำลังคนมากกว่า 100 คน เพื่อให้ทั้งคนและสัตว์ปลอดภัย โดยเฉพาะพื้นที่รองรับในภารกิจเคลื่อนย้าย หากมีการยิงยาสลบและช้างเกิดไปล้ม หรือมีปัญหาขัดข้องก็เท่ากับภารกิจล้มเหลว

อ่านข่าวเพิ่ม ไขปูมหลัง "เจ้าละมุด" ช้างทับลาน จำเลยทำร้ายคน

เล็งย้ายเข้าป่าลึกทับลานเร็วที่สุด

เรามีแผนจะย้ายแน่นอนเร็ว ๆ นี้ แต่พื้นที่ต้องเตรียมความพร้อมที่รัดกุมมากที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด เพราะตอนนี้สีดอละมุดยังหวาดระแวงคนมากขึ้น และอาจจะอยู่ในช่วงตกมัน หากเสนอมา กรมอุทยานฯ ก็อนุมัติทันที

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องขอบุคลากรจากหน่วยงานอื่นมาช่วยการเคลื่อนย้ายช้างหรือไม่ นายเผด็จ กล่าวว่า ขณะนี้ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ถือว่ามีความเชี่ยวชาญในการย้ายช้างป่ามากที่สุด เคยทำมาแล้วหลายตัวทั้งสีดอแดง สีดอแก้ว 

 

ขณะที่นายอำนาจ ม่วงปรางค์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) กล่าวว่า ขณะนี้ทำเรื่องขออนุมัติย้ายสีดอละมุดมาที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ คาดว่าจะเคลื่อนย้ายเข้าในป่าลึกอุทยานฯ ทับลานเร็ว ๆ นี้ ส่วนพิกัดปล่อยช้างยังไม่ชัดเจน เพราะหัวหน้าอุทยานฯ ทับลานจะเป็นผู้พิจารณา โดยการปฏิบัติการเคลื่อนย้ายช้างในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลาง สบอ.1 และท้องถิ่น

อ่านข่าวเพิ่ม "ละมุด" ช้างป่าทับลาน พังบ้านเสียหาย

นายอำนาจ กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่าพฤติกรรมของสีดอละมุดดุร้ายขึ้น อาจเกิดจากความเครียดที่ถูกผลักดันตลอดเวลา ทั้งกลางวันและกลางคืน จึงต้องเร่งเคลื่อนย้าย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชน เพราะชาวบ้านรู้สึกกังวลและต้องการให้ย้ายช้างออกจากพื้นที่เร็วที่สุด

นายอำนาจ ยอมรับว่า เป็นห่วงชาวบ้าน เพราะลงมือไม่ได้สักที ยิ่งนานวันความเสียหายก็ยิ่งเกิด เบื้องต้นขอให้ชาวบ้านระมัดระวังตัว เพราะช้างป่าอันตรายมาก

สีดอละมุด ยังมีพฤติกรรมพุ่งเข้าใส่เจ้าหน้าที่ขณะผลักดัน ทำลายทรัพย์สิน เสาไฟฟ้า รั้วไฟฟ้า บ้านเรือนประชาชนพังเสียหายแล้ว 6-7 หลังคาเรือน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ช้างป่า" ทำร้ายพิทักษ์ป่าคลองเครือหวายตาย 1

ข่าวที่เกี่ยวข้อง