ชาวรัสเซียแห่เดินทางออกนอกประเทศ หลังปูตินสั่งระดมกำลังสำรอง

ต่างประเทศ
23 ก.ย. 65
06:40
1,409
Logo Thai PBS
 ชาวรัสเซียแห่เดินทางออกนอกประเทศ หลังปูตินสั่งระดมกำลังสำรอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวรัสเซียแห่เดินทางไปชายแดน รถยนต์จำนวนมากจอดรอกันยาวหลายชั่วโมงเพื่อออกจากประเทศ หลัง "ปูติน" สั่งระดมกำลังพลสำรองเพื่อไปร่วมสงครามในยูเครน ขณะที่ทางการรัสเซีย เผย เพียง 1 วัน มีผู้ที่อาสาเข้ารับใช้ชาติแล้วกว่า 10,000 คน

วันนี้ (23 ก.ย.2565) หลังจากประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน เซียประกาศเรียกระดมกำลังพลสำรอง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา สำหรับเดินหน้าต่อสู้ในสมรภูมิยูเครน ส่งผลให้มีการเรียกตัวพลเรือนที่มีทักษะไปรับใช้ชาติราว 300,000 คน ท่ามกลางเสียงคัดค้านของคนจำนวนหนึ่งที่ออกมาประท้วง ปรากฎว่าเมื่อวานนี้ (22 ก.ย.) เกิดภาพของการเดินทางข้ามพรมแดนออกนอกประเทศของคนจำนวนมาก

เข้าคิวนานหลายชั่วโมงเพื่อออกจากประเทศ

มีคลิปวิดีโอจากตามพรมแดนที่ติดกับหลายประเทศ ว่ารถยนต์จำนวนมากจอดรอกันยาว เพื่อข้ามพรมแดน รวมถึงมีสื่อสัมภาษณ์ชาวบ้านที่ยืนยันว่า ไม่อยากไปรบ 

 

กำลังพลสำรองของรัสเซียกลุ่มแรกจำนวนหลายร้อยคนบอกลาครอบครัวในเมืองทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัสเซีย หลายคนสวมกอดและให้กำลังใจกันท่ามกลางน้ำตา ก่อนที่ผู้ชายซึ่งต้องไปรับใช้ชาติจะขึ้นรถโดยสารไป

 

ขณะที่ในกรุงมอสโกมีภาพลักษณะเดียวกันเกิดขึ้นและชายหนุ่มที่ระบุว่า ยังเป็นนักศึกษาอยู่เผยแพร่คลิปวิดีโอที่ ระบุว่า ไม่คิดว่าจะต้องออกเดินทางทันทีวันนี้ หลังจากได้รับหมายเรียก ทั้งที่ยังเรียนหนังสืออยู่ ซึ่งพ่อของเขาระบุในคลิปว่า เรื่องนี้ไม่ถูกต้องเพราะลูกชายถูกเรียกตัวอย่างไม่มีคำอธิบายใด ๆ ทั้งที่ประกาศของประธานาธิบดี ระบุว่า นักเรียนนักศึกษาจะไม่ถูกเรียกระดมพลสำรอง

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวในรัสเซีย ส่งผลให้บรรยากาศบริเวณด่านพรมแดนที่กั้นระหว่างรัสเซียกับฟินแลนด์มีรถสะสม ติดเป็นแถวยาวหลายร้อยเมตรและต้องจอดรอซ้อนกัน 3 แถว หลังจากชาวรัสเซียทยอยเดินทางออกนอกประเทศ

ทางการฟินแลนด์ ระบุว่า กำลังพิจารณาห้ามชาวรัสเซียเข้าประเทศ หลังจากการประกาศระดมกำลังพลสำรองของประธานาธิบดีรัสเซีย ทำให้มีผู้คนหลั่งไหลข้ามพรมแดนเข้ามามากขึ้น


ก่อนหน้านี้ หน่วยงานป้องกันพรมแดนของฟินแลนด์ เปิดเผยว่า ช่วงกลางคืนมีจำนวนผู้ผ่านแดนเข้าสู่ฟินแลนด์จากทางตะวันออกของประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยมีชาวรัสเซียเข้าประเทศผ่านช่องทางดังกล่าว 4,824 คน เพิ่มจากเมื่อวันพุธที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมี 3,133 คน แต่ยังไม่ได้มากไปกว่าตัวเลขการผ่านแดนช่วงสุดสัปดาห์ และสถานการณ์ยังอยู่ในระดับควบคุมได้

จุดผ่านแดนนี้อยู่ห่างจากเมืองใหญ่ของรัสเซียอย่าง เซนต์ปีเตอส์เบิร์ก ประมาณ 3 ชั่วโมง หากขับรถ ซึ่งเป็น 1 ใน 9 จุดตลอดแนวพรมแดนรัสเซีย-ฟินแลนด์ ที่ยาวกว่า 1,300 กิโลเมตร และเป็นพรมแดนสหภาพยุโรปที่เชื่อมติดกับรัสเซียเป็นระยะทางยาวที่สุด

 

อีกจุดหนึ่งที่เกิดภาพลักษณะเดียวกันขึ้น คือที่พรมแดนจอร์เจีย-รัสเซีย ภาพนี้มีคนบันทึกไว้ในช่วงคืนวันพุธ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา และนำไปเผยแพร่ผ่านสื่อท้องถิ่นจอร์เจีย เผยให้เห็นถึงแถวรถยนต์ยาวเหยียดแถบพรมแดน ที่รอเข้าไปในจอร์เจีย หลังปูตินประกาศระดมพล โดยมีเสียงบ่นถึงปัญหาการแซงคิวและแถวที่ไม่ขยับ

ขณะที่บรรยากาศในเวลากลางวันเมื่อวานนี้ ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ชายชาวรัสเซียคนหนึ่งที่ข้ามพรมแดนเข้าไปในจอร์เจียได้สำเร็จแล้ว โดยเขาเล่าว่า ใช้เวลารอถึง 12 ชั่วโมง พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า คิวเริ่มยาวตั้งแต่ช่วงหลังเที่ยงคืน ไม่แน่ใจว่า รถมาเยอะหรือเจ้าหน้าที่ที่อยู่เวรมีจำนวนลดลงในช่วงดึก แต่หลายคนอดสังเกตไม่ได้ว่าน่าจะมีคนเดินทางออกนอกประเทศมากขึ้นหลังการประกาศระดมกำลังพลสำรอง นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า สถานการณ์คล้ายกันนี้เกิดขึ้นที่พรมแดนคาซัคสถาน และ มองโกเลีย เช่นกัน

 

ตั๋วเที่ยวบินออกนอก รัสเซีย "ราคาพุ่ง"

มีรายงานว่า ในสื่อสังคมออนไลน์ มีการทำคอนเทนต์เกี่ยวกับการให้คำแนะนำในการเดินทางออกจากรัสเซีย โดยมีเว็บไซต์ข่าวแห่งหนึ่งจัดทำรายชื่อสถานที่ปลายทางสำหรับคนที่ต้องการเดินทางออกจากรัสเซียด้วย

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างแหล่งข่าวในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ระบุว่า ขณะนี้มีคนจำนวนมากพยายามอย่างสุดความสามารถในการหาตั๋วเครื่องบินเพื่อบินออกจากรัสเซีย และเป็นสถานการณ์ที่ความต้องการตั๋วเครื่องบินพุ่งสูงจากกระแสตื่นตระหนก ของคนที่กลัวว่า หากรอต่อไปอีกจะออกจากประเทศไม่ได้ จึงมีการซื้อตั๋วเครื่องบินโดยไม่สนใจว่าจะได้ไปที่ไหน ขอแค่ให้ได้เดินทางออกนอกประเทศ

 

ข้อมูลจาก Google Trends ชี้ว่ามีการเข้าค้นหาเที่ยวบินในเว็บไซต์ Aviasales เว็บจองเที่ยวบินยอดนิยมของรัสเซียเพิ่มสูงขึ้น ข้อมูลจากเว็บนี้เอง ชี้ว่า เที่ยวบินตรงจากมอสโกไปอิสตันบูลของตุรกี และ เยอร์เวนของอาร์มีเนีย ซึ่งชาวรัสเซียบินไปได้ทันทีโดยไม่ต้องขอวีซ่า ขายหมดตั้งแต่วันพุธที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา

ส่วนเที่ยวบินของ Turkish Airlines จากมอสโกไปอิสตันบูล เต็มจนถึงวันอาทิตย์แล้ว และเที่ยวบินไปดูไบที่ถูกที่สุด ราคาพุ่งไปเที่ยวละมากกว่า 300,000 รูเบิลหรือกว่า 190,000 บาท เกือบ 5 เท่าของเงินเดือนเฉลี่ย

หรือเที่ยวบินไปตุรกี ราคาขึ้นไปที่เกือบ 70,000 รูเบิล หรือราว 44,000 บาท จากเดิมราว 22,000 รูเบิล หรือราว 14,000 บาท ขึ้นไปเกือบ 3 เท่า ตามข้อมูลจาก Google Flights

ระดมกำลังพลสำรองวันแรก อาสาไปรบแล้ว 10,000 คน

ชายชาวรัสเซียที่เดินทางไปถึงอิสตันบูล ตุรกี ยอมรับว่าเป็นกังวลกับการประกาศระดมกำลังพลสำรอง และเป็นเหตุผลที่เขาเดินทางออกมา เพราะมองว่าเป็นการตัดสินใจที่ย่ำแย่และอาจนำมาซึ่งปัญหาสำหรับชาวรัสเซียจำนวนมาก

ด้านทางการรัสเซีย ระบุว่า รายงานการแห่เดินทางเลี่ยงการระดมกำลังพลออกนอกประเทศนั้นเกินความจริง หลายส่วนเป็นข่าวปลอม

ส่วนโฆษกกองทัพรัสเซีย เปิดเผยว่า ในการระดมกำลังพลสำรองวันแรก เพียงไม่ถึง 24 ชั่วโมง มีประชาชนมาสมัครเข้าร่วมรับใช้ชาติ อาสาไปรบแล้วประมาณ 10,000 คน ซึ่งพวกเขามาเองโดยความสมัครใจทั้งที่ยังไม่ถูกเรียกตัว นอกจากนี้ยังระบุว่า ทางกองทัพได้ตั้งสายด่วนสำหรับตอบข้อข้องใจให้แก่ประชาชนเกี่ยวกับการระดมพลครั้งนี้

รัสเซียเตรียมจัดประชามติใน 4 แคว้น

ขณะที่ วันนี้พื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนซึ่งรัสเซียยึดครองไว้ได้จะจัดการลงประชามติ ให้ประชาชนได้เลือกว่าอยากจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียด้วยหรือไม่ โดยที่โดเนทสค์ เจ้าหน้าที่เตรียมอุปกรณ์ หีบบัตรไว้แล้วล่วงหน้า พร้อมเปิดให้สื่อเข้าสังเกตการณ์

เช่นเดียวกับในลูฮันสค์ที่เจ้าหน้าที่เตรียมการพิมพ์บัตรลงคะแนนสำหรับใช้ในการลงประชามติ ซึ่งจะมีขึ้นระหว่าง 23-27 ก.ย.นี้ ใน 4 ภูมิภาคของยูเครนที่อยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซีย

ในลูฮันสค์ หน่วยลงคะแนนกว่า 460 หน่วยจะเปิดให้ลงคะแนนในวันที่ 27 ก.ย. เพียงวันเดียว และประกาศให้วันนั้นเป็นวันหยุดราชการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวรัสเซียประท้วง ปูตินสั่งระดมกำลังพลสำรองสู้ศึกยูเครน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง