คนไทยเตรียมเฮ ญี่ปุ่นเปิดประเทศ ฟรีวีซ่า

ต่างประเทศ
23 ก.ย. 65
11:45
6,502
Logo Thai PBS
คนไทยเตรียมเฮ ญี่ปุ่นเปิดประเทศ ฟรีวีซ่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ ญี่ปุ่นเผย ญี่ปุ่นเตรียมเปิดประเทศ 11 ต.ค. พร้อมรับนักท่องเที่ยวฟรีวีซ่า ให้ส่วนลดค่าโรงแรม เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว บันเทิง เศรษฐกิจของประเทศ

วันนี้ (23 ก.ย.2565) Japan Times รายงานเมื่อวันที่ 22 ก.ย.2565 ว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวระหว่างเดินทางไปนครนิวยอร์ก เพื่อร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ว่า ญี่ปุ่นจะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว โดยไม่ต้องขอวีซ่า ให้เข้าไปเที่ยวได้เอง ไม่ต้องผ่านบริษัททัวร์ และยกเลิกการจำกัดจำนวน 50,000 คนต่อวัน ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม เป็นต้นไป

ขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นจะเริ่มโครงการสนับสนุนการท่องเที่ยวทั่วประเทศแบบลดราคาที่พัก ชื่อ "โครงการ Go to Travel" ให้ส่วนลดค่าที่พักโรงแรม 11,000 เยนต่อคนต่อคืน (ประมาณ 2,880 บาท-อัตราแลกเปลี่ยน 100 เยน = 26.1903 บาท)

ผมหวังว่าจะมีคนมากมายได้รับประโยชน์ ผมอยากสนับสนุนการท่องเที่ยว ความบันเทิง และอุตสาหกรรมอื่น ๆ



การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เป็นไปตามมาตรการผ่อนคลายประเทศ ตามสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่กลุ่มประเทศ G7 เริ่มทยอยผ่อนคลายสถานการณ์ของแต่ประเทศมากขึ้น และทำให้ภาคการท่องเที่ยวพากันยินดี หลังจากได้รับผลกระทบสาหัสในช่วงโควิด-19 ระบาด

ข้อมูลจาก Kyodo news อธิบายถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวของประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ช่วงปี 2562 ก่อนที่โรคโควิด-19 จะระบาดทั่วโลก องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวญี่ปุ่น เปิดเผยถึงตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาเที่ยวญี่ปุ่น มีมากถึง 31.9 ล้านคน และมีมากกว่า 2 ล้านคนในแต่ละเดือน และเมื่อเทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวในเดือนสิงหาคมปีนี้ ญี่ปุ่นรับนักท่องเที่ยวเข้ามาเพียงแค่ 169,800 คนเท่านั้น

หลังจากที่สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย และหลายประเทศทั่วโลกเริ่มผ่อนคลายมาตรการการเข้าเมือง และส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ

ญี่ปุ่นเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยว ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่กำหนดเงื่อนไขจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวเพียงวันละ 10,000 คน โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องเที่ยวกับกรุ๊ปทัวร์ ที่มีไกด์ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้นด้วย

จากนั้นก็ค่อยๆ เพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเป็นวันละ 20,000 คน และ 50,000 คนในช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ประกอบกับเริ่มผ่อนคลายเงื่อนไขการท่องเที่ยวโดยไม่ต้องมีไกด์ แต่ต้องจองตั๋วเครื่องบินและโรงแรม ผ่านตัวแทนที่ลงทะเบียนไว้กับการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น

ในขณะที่ข้อมูลจากกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐานคมนาคม และการท่องเที่ยว ของญี่ปุ่น เปิดเผยถึงตัวเลขนักท่องเที่ยวที่ได้ขอวีซ่าท่องเที่ยวเข้าญี่ปุ่นในช่วงก่อนการประกาศยกเลิกวีซ่าท่องเที่ยว อันดับ 1 คือ เกาหลีใต้ (10,526 คน) อันดับ 2 คือ ไทย (7,065 คน) ตามมาด้วย สหรัฐอเมริกา, มาเลเซีย และออสเตรเลีย ตามลำดับ

ที่มา : Japan times , Kyodo News , Milt.gp.jp

ข่าวที่เกี่ยวข้อง