ราคาตั๋วเครื่องบินออกจากรัสเซียพุ่ง หลังปูตินสั่งระดมกำลังพลสำรอง

ต่างประเทศ
23 ก.ย. 65
15:57
1,648
Logo Thai PBS
ราคาตั๋วเครื่องบินออกจากรัสเซียพุ่ง หลังปูตินสั่งระดมกำลังพลสำรอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประชาชนชาวรัสเซียเริ่มอพยพออกจากรัสเซียทั้งทางการเดินเท้า รถยนต์ เครื่องบิน หลังจากที่ ปธน.ปูติน สั่งระดมกำลังสำรองเพื่อร่วมสงครามในยูเครน ทำให้ราคาของตั๋วเครื่องบินสูงขึ้นมากกว่า 9 เท่า

เว็บไซต์ต่างประเทศ Airlive.net ได้รายงานว่า เพียงไม่กี่นาทีหลังจากที่ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ประกาศผ่านทางโทรทัศน์ สั่งระดมกำลังสำรองเพื่อไปร่วมสงครามในยูเครน ตั๋วเครื่องบินทุกสายการบินที่จำหน่ายในรัสเซียก็ถูกจำหน่ายหมดลงทันที โดยจุดหมายปลายทางแรกๆ ที่ชาวรัสเซียเลือกเดินทางก่อนคือ เมืองหลวงของจอร์เจีย, ตุรกี, อาร์เมเนีย ซึ่งเป็นประเทศที่ชาวรัสเซียไม่ต้องใช้วีซ่าในการเดินทางเข้า และในช่วงเที่ยงวันของวันที่ประกาศ (วันพุธที่ 21 ก.ย.2565) เที่ยวบินบินตรงจากกรุงมอสโก ปลายทาง อาเซอร์ไบจาน, คาซัคสถาน, อุซเบกิสถาน และ คีร์กีซสถาน ก็ถูกประกาศว่าตั๋วถูกจำหน่ายหมดลงแล้วเช่นกัน

ข้อมูลจาก Flightradar24.com ได้แสดงให้เห็นเที่ยวบินที่มุ่งหน้าออกจากกรุงมอสโก จำนวนเที่ยวบินยังคงเท่าเดิม แต่ราคาตั๋วของแต่ละสายการบินพุ่งขึ้นหลายเท่าตัว



DW.com สำนักข่าวเยอรมันรายงานว่า ชาวรัสเซียเลือกตั๋วเครื่องบินที่เดินทางขาเดียว แล้วไม่สนใจว่าจุดหมายปลายทางคือที่ไหน เพียงแต่ขอให้ได้ออกจากรัสเซียให้ไวที่สุด โดยตั๋วเดินทางขาเดียว ปลายทางสู่ตุรกี ราคาเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าภายในระยะเวลา 1 สัปดาห์ จากราคาเดิม 22,000 รูเบิล ขึ้นเป็น 70,000 รูเบิล ในขณะที่ ถ้าเดินทางไปดูไบ ตั๋วชั้นประหยัดราคาที่ถูกที่สุดคือ 300,000 รูเบิล

สำนักข่าว CNBC ยังรายงานสถานการณ์ตั๋วเครื่องบินที่เดินทางจากรัสเซียขึ้นราคา จากการประกาศของ ปูติน ครั้งนี้อีกว่า หากเดินทางจากกรุงมอสโกไปอาร์เมเนีย ด้วยตั๋วชั้นประหยัดขาเดียว ราคาตั๋วจากเดิม 8,000 รูเบิล ขึ้นเป็น 75,000 รูเบิล เรียกว่าราคาพุ่งขึ้นสูงกว่า 9 เท่า หรือแม้กระทั่ง เที่ยวบินสู่เมืองเทลอาวีฟ ประเทสอิสราเอล ราคาตั๋วก็ขึ้นจาก 23,000 รูเบิล เป็น 92,000 รูเบิล

นอกจากนั้น ยังมีรายงานเพิ่มเติมว่า ชายชาวรัสเซียที่อายุระหว่าง 18-65 ปี ถูกห้ามให้ซื้อตั๋วเครื่องบินเดินทางออกจากรัสเซีย เว้นเสียแต่ได้รับเอกสารอนุญาตจากกระทรวงกลาโหมของประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงการท่องเที่ยวของรัสเซียได้ปฏิเสธถึงข่าวเรื่องนี้

การเดินทางด้วยสายการบินของรัสเซียนั้น ถูกคว่ำบาตรจากน่านฟ้าของประเทศในกลุ่ม EU แต่ชาวรัสเซียยังคงสามารถเดินทางเข้า EU ได้โดยใช้บริการของสายการบินอื่นแทน

ที่มา : Airlive.net
        Flightradar24.com
        DW.com
        CNBC.com
        Google trend

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง