ชาวดัตช์ ผลิต “ชีสไร้นม” ลดเกลือแต่เพิ่มรสชาติ

Logo Thai PBS
ชาวดัตช์ ผลิต “ชีสไร้นม” ลดเกลือแต่เพิ่มรสชาติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักโภชนาการชาวดัตช์พัฒนาชีสแพลนต์เบสด์ (Plant-Based) ทำให้ชีสจากพืชมีรสชาติอร่อยสมจริงแม้ไม่ใช้นมวัว แถมยังลดเกลือลงถึง 25%

เทรนด์การกินอาหารเพื่อสุขภาพยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แพลน์เบสด์ (Plant-Based) เป็นนวัตกรรมอาหารทางเลือกใหม่ที่เอาใจสายรักสุขภาพ โดยเน้นไปที่การกินพืช ผัก ผลไม้ ถั่วทุกชนิด น้ำมัน และธัญพืชในสัดส่วนที่มากกว่าอาหารประเภทอื่น ในขณะเดียวกันก็ลดการกินอาหารจำพวก นม เนย ไข่ ชีส หรือผลิตภัณฑ์อื่นจากเนื้อสัตว์

ชีสไร้นมก็อร่อยได้ บริษัทด้านสุขภาพและโภชนาการของเนเธอร์แลนด์ ได้ผลิตชีสแบบแพลนต์เบสด์ (Plant-Based Cheese) โดยพัฒนาให้มีรสชาติ เนื้อสัมผัส สี และกลิ่น ให้มีความสมจริงราวกับได้กินชีสที่ทำจากนมวัว ผู้ผลิตได้เพิ่มสารอาหารที่เป็นประโยชน์ เช่น วิตามิน A, B1, B2 และ B12 รวมถึงแคลเซียม ไอโอดีน ซีลีเนียม และสังกะสี เพื่อเพิ่มความสมดุลด้านโภชนาการ ซึ่งเป็นส่วนผสมที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ทางเลือกจากพืชได้เปรียบผลิตภัณฑ์ดั้งเดิมที่ทำจากนม และผู้ผลิตยังได้ลดการใช้เกลือในการผลิตลง 10-25% โดยไม่กระทบกับรสชาติ

ผู้ผลิตยังได้เลือกใช้สารช่วยปกปิดรสชาติ (Masking Agents) เพื่อทำให้ได้รสชาติ เนื้อสัมผัส และสีของชีสที่มีความสมจริง แต่ซ่อนรสชาติดั้งเดิมของวัตถุดิบจากพืชเอาไว้ นอกจากนี้ ยังได้เติมสารสกัดจากยีสต์เพื่อช่วยสร้างรสชาติให้เข้มข้นและซับซ้อนขึ้น และในส่วนของเนื้อสัมผัส ได้ใช้เจลแลน กัม (Gellan Gum) ซึ่งเป็นสารก่อเนื้อไฮโดรคอลลอยด์ (Hydrocolloid) เพื่อให้มีเนื้อสัมผัสที่เหมือนชีสทั่วไป สำหรับสีของชีส ผู้ผลิตได้เลือกใช้เบต้าแคโรทีนในการสร้างสีสัน โดยสารนี้จะแตกตัวเป็นวิตามิน A เมื่อเข้าไปอยู่ในร่างกาย

เมื่อประชากรโลกยังคงเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความต้องการบริโภคอาหารก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งอาหารประเภทแพลนต์เบสด์ (Plant-Based) จะเข้ามาช่วยเพิ่มปริมาณอาหารประเภทโปรตีนในท้องตลาด และทดแทนการทานเนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ในหมู่คนรักสุขภาพทั่วโลกที่ยังคงถามหาผลิตภัณฑ์ทางเลือก ดังนั้นนวัตกรรมอาหารทางเลือกที่มีความสมจริงและมีคุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วนจะยังคงเป็นที่ต้องการของตลาด และชีสแพลนต์เบสด์ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ

 

ที่มาข้อมูล: dairyreporter, foodingredientsfirst, asiafoodjournal, dsm
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง