ภูเก็ต คาดเงินสะพัดกินเจ 3,400 ล้านบาท

เศรษฐกิจ
24 ก.ย. 65
11:47
518
Logo Thai PBS
ภูเก็ต คาดเงินสะพัดกินเจ 3,400 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภูเก็ต ตั้งเป้าเทศกาลถือศีลกินเจ มีนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 2 แสนคน คาดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 3,400 ล้านบาท

วันนี้ (24 ก.ย.2565) ประชาชนที่ตั้งใจงดรับประทานเนื้อสัตว์ช่วงเทศกาลกินเจ เริ่มซื้ออาหารเจมารับประทาน ก่อนจะเริ่มเทศกาลอีก 2 วันข้างหน้า ทำให้ร้านขายอาหารเจ จ.ภูเก็ต ช่วงนี้คึกคัก ส่วนศาลเจ้าต่างๆ ก็ประดับธงสัญลักษณ์ต้อนรับเทศกาลแล้ว

ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต เปิดเผยว่า จากการสอบถามข้อมูลจากผู้ประกอบการในจังหวัด พบว่าอัตราจองห้องพักช่วงเทศกาลกินเจ มียอดจองเข้ามาแล้วกว่าร้อยละ 60 และตลอดเทศกาลที่จัดขึ้น 9 วัน 9 คืน ห้องพักจะเต็มทุกโรงแรม หากประเมินตัวเลขนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาทั้งไทย และต่างชาติ จากยอดจองห้องพัก และสายการบินต่างๆ คาดว่า มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาไม่ต่ำกว่า 2 แสนคน จะมีเงินสะพัดเฉพาะเทศกาล ไม่ต่ำกว่า 3,400 ล้านบาท

ด้านนายธเนศ ตันติพิริยะกิจ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต บอกว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลกินเจ จ.ภูเก็ต เพิ่มขึ้นแน่นอน และ มี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ และคนไทย เชื่อว่า กลุ่มที่เดินทางเข้ามามากสุด คือ นักท่องเที่ยวไทย

 

มูลนิธิศาลเจ้า จ.กระบี่ เตรียมรับกินเจ

มูลนิธิประชาสันติสุข อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ เตรียมวัตถุดิบ เครื่องปรุง สำหรับประกอบอาหารเจ ไว้บริการประชาชนผู้ที่ถือศีลกินผัก งานประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2565 รวมทั้งทำความสะอาดศาลเจ้าและอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ในการประกอบพิธี ทำความสะอาดอุปกรณ์ภายในโรงครัว เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับประกอบอาหารเจไว้บริการประชาชนวันละ 3 มื้อ คาดว่าจะมีประชาชนร่วมถือศีลกินผักเป็นจำนวนมาก เนื่องจากว่างเว้นจัดงานมาเป็นระยะเวลา 2 ปี ช่วงไวรัสโควิด-19

โดย จ.กระบี่ ร่วมกับเครือข่ายอ๊าม (ศาลเจ้า) ในจังหวัด รวมกว่า 130 ศาลเจ้า กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 26 กันยายน – 4 ตุลาคม 2565 เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันเก่าแก่ของชาว จ.กระบี่ ซึ่งได้ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาเป็นประจำทุกปี โดยช่วงเย็นวันที่ 25 กันยายน แต่ละศาลเจ้า จะมีการประกอบพิธียกเสาโกเต้ง หรือ เสาตะเกียง 9 ดวง สัญลักษณ์เริ่มต้นเข้าสู่ประเพณีถือศีลกินผักอย่างเป็นทางการ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง