"ฮาน เลย์" บินจากไทย ลี้ภัยสู่แคนาดา

ต่างประเทศ
27 ก.ย. 65
18:28
1,898
Logo Thai PBS
"ฮาน เลย์" บินจากไทย ลี้ภัยสู่แคนาดา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สัปดาห์ที่แล้ว “ฮาน เลย์” ถูกกักตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิ และถูกสั่งห้ามเข้าประเทศ เนื่องจากกองทัพเมียนมาออกหมายจับ ขณะนี้ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในแคนาดาแล้ว

วันนี้ (27 ก.ย.65) Bangkok Post รายงานว่า กรณีที่ทหารเมียนมาออกหมายจับผู้เข้าประกวดนางงามจากเวทีการประกวดรายการหนึ่ง ซึ่งเป็นตัวแทนจากเมียนมา "ฮาน เลย์" เนื่องจากมีการพูดถึงการต่อต้านรัฐบาลทหาร ในขณะอยู่บนเวทีการประกวด ในรอบ 20 คนสุดท้าย หลังจากเหตุการณ์นั้น ฮาน เลย์ ก็ไม่ได้กลับไปยังบ้านเกิดของเธออีก และอาศัยอยู่ในประเทศไทยตลอดมา 

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงให้สัมภาษณ์ว่า ทอว์ นันดาร์ ออง หรือที่รู้จักในชื่อ ฮาน เลย์ จะเดินทางออกจากประเทศไทยด้วยเที่ยวบิน KE652 ของสายการบินโคเรียนแอร์ในวันอังคารนี้ และจะหยุดพักที่สนามบินอินชอนของเกาหลีใต้ เพื่อต่อเครื่องด้วยเที่ยวบิน KE073 มุ่งหน้าสู่โตรอนโต ประเทศแคนาดา

สาเหตุมาจาก ฮาน เลย์ ได้ทำเรื่องยื่นขอลี้ภัยกับข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ในประเทศไทย หลังจากที่เธอกลับจากเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม และถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศไทย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดย ฮาน เลย์ ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศตามมาตรา 12 ของพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินสุวรรณภูมิ ตรวจพบความผิดปกติในหนังสือเดินทางของเธอ คาดว่าสาเหตุเกิดจาก รัฐบาลทหารของเมียนมาอาจจะเพิกถอนหนังสือเดินทางของ ฮาน เลย์

ที่มา : www.bangkokpost.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง