ญี่ปุ่นผลิต "ช้อนและชามไฟฟ้า" แก้ปัญหาการกินเค็ม

Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นผลิต "ช้อนและชามไฟฟ้า" แก้ปัญหาการกินเค็ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ช้อนและชามไฟฟ้า” ช่วยแก้ปัญหาการกินเค็ม เพราะจะช่วยเพิ่มรสเค็มให้อัตโนมัติโดยไม่ต้องเติมเกลือเพิ่ม ดีต่อสุขภาพและคงรสชาติอร่อยไว้เหมือนเดิม

หลายคนอาจทราบดีอยู่แล้วว่าการกินเค็มนั้นไม่ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคไต หรือโรคความดันโลหิตสูง ควรหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารรสเค็ม แต่การจะรับประทานอาหารทั้งทีความอร่อยก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ หากชอบกินอาหารรสเค็มอยู่แล้วก็ยากที่จะหลีกเลี่ยง บริษัทในญี่ปุ่นจึงได้พัฒนา ช้อนและชามไฟฟ้า ช่วยเพิ่มรสเค็ม ซึ่งจะเป็นทางออกให้กับผู้ที่ดูแลสุขภาพแต่ยังติดการกินอาหารรสเค็มอยู่ได้

บริษัทคิริน โฮลดิ้ง (Kirin Holdings) ผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่ในญี่ปุ่น ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเมจิ (Meji University) ที่ก่อนหน้านี้เคยร่วมมือกันพัฒนาตะเกียบไฟฟ้าเพิ่มรสเค็ม 1.5 เท่า เพื่อช่วยลดการบริโภคเกลือของคนญี่ปุ่น ที่ติดการรับประทานอาหารรสเค็มจนเกินไป แต่ตะเกียบมีพื้นผิวน้อยทำให้ไม่สามารถบรรจุแบตเตอรี่ลงไปในตะเกียบได้ และยังต้องสวมสายรัดข้อมือที่เป็นตัวควบคุมการทำงานของตะเกียบ ทำให้เกิดความยุ่งยาก ในครั้งนี้จึงได้พัฒนาช้อนและชามไฟฟ้าที่สะดวกต่อการใช้งานมากยิ่งขึ้น

ช้อนและชามไฟฟ้า ที่พัฒนาในครั้งนี้ ใช้เทคนิคการปล่อยกระแสไฟฟ้าอ่อน ๆ จากผิวของภาชนะเข้าไปสู่อาหาร ทำให้เกิดการปล่อยโซเดียมไออนเพื่อกระตุ้นการรับรสอาหาร โดยกระแสไฟฟ้าจะไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย แต่จะช่วยให้รับรสเค็มได้มากขึ้น 1.5 เท่า นอกจากนี้ ช้อนและชามมีพื้นผิวที่กว้างกว่าตะเกียบ จึงทำให้สามารถบรรจุแบตเตอรี่บริเวณที่ก้นชาม และด้ามจับของช้อนได้เลย

จากการทดลองพบว่าช้อนและชามไฟฟ้าจะทำให้รับรสเค็มได้ถึง 1.5 เท่า โดยไม่ต้องใส่เกลือเพิ่ม จึงช่วยลดการกินเค็มในหมู่คนญี่ปุ่น โดยเฉพาะอาหารประเภทซุปมิโซะและราเม็ง ผู้พัฒนาจึงต้องการช่วยจัดการกับปัญหานี้ในทางอ้อม เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคกินอาหารที่มีรสเค็มมากเกินไป โดยผู้ผลิตมีแผนจะวางจำหน่ายช้อนและชามไฟฟ้าภายในปี 2023

ที่มาข้อมูล: kirinholdings, asahi, yahoo, foodingredientsfirst, foodingredientsfirst
ที่มาภาพ: kirinholdings
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง