มาเร็วเกินคาด "พายุโนรู" ถึงไทยคืนนี้ ด่านหน้าถล่มอุบลราชธานี

ภัยพิบัติ
28 ก.ย. 65
12:18
37,157
Logo Thai PBS
มาเร็วเกินคาด "พายุโนรู" ถึงไทยคืนนี้ ด่านหน้าถล่มอุบลราชธานี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จิสด้า" เปิดภาพถ่ายดาวเทียมฮิมาวาริ 8 ของญี่ปุ่น อัปเดตล่าสุด "พายุโนรู" พ้นเวียดนาม เข้าลาวและจ่อเข้าไทยคืนนี้ เตือนด่านหน้าเข้าถล่ม จ.อุบลราชธานี ซึ่งมีฝนตกหนักอยู่แล้ว รวมทั้งศรีสะเกษ อำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด

วันนี้ (28 ก.ย.2565) เพจเฟซบุ๊ก GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) รายงานสถานการณ์พายุโนรูว่า มาตามนัด โดยดูพายุโนรู จากดาวเทียมฮิมาวาริ 8 ของญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง

พายุขึ้นฝั่งเรียบร้อยแล้วที่เมืองฮอยอัน ประเทศเวียดนาม เส้นทางต่อไปกำลังมุ่งหน้าสู่ประเทศลาว คาดว่ากำลังลมจะอ่อนลงอย่างแน่นอน และจะเข้าไทยช่วงดึกวันที่ 28-29 ก.ย.นี้ (อาจจะเป็นดีเปรสชั่น เมื่อเข้าไทย)

สิ่งที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ และถือเป็นปราการด่านแรก คือ พื้นที่จ.อุบลราชธานี ซึ่งขณะนี้มีฝนตกตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา คาดว่าฝนจะตกหนักมากขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายวันนี้

รวมถึง จ.ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด มหาสารคาม สุรินทร์ และภูมิภาคอื่นๆ โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำชีและมูล พื้นที่ริมฝั่งเจ้าพระยาและทุ่งรับน้ำต่างๆ รวมถึงชายฝั่งทะเลต้องติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เมื่อพายุอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชั่น ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็จะลดลงด้วย

แนวโน้ม 2 ช่วงเวลา "พายุโนรู" เคลื่อนเข้าไทย 

จากการตรวจสอบความเปลี่ยนแปลงของพายุโนรู ในรอบ 24 ชั่วโมง จากนายสมควร ต้นจาน ผอ.กองตรวจและเฝ้าระวังสภาวะอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า เมื่อเข้าสู่ลาวในบ่ายวันนี้ (28 ก.ย.) จะลดระดับลงจากซุปปอร์ไต้ฝุ่นในขณะที่พัดขึ้นฝั่งเวียดนาม ลงเป็นโซนร้อน และจากนั้นก็จะเข้าสู่ประเทศไทย

เมื่อเข้าสู่ประเทศไทย ยังไม่ชัดว่าพายุจะเคลื่อนตัวด้วยความเร็ว หรือช้า ขนาดไหน เนื่องจากมีหลายปัจจัย เช่น สภาพภูมิประเทศ โดยมองได้ 2 แนวทาง คือถ้าพายุเคลื่อนได้ไวจะมาถึงไทยหลัง 22.00 น.แต่หากเคลื่อนตัวช้า ก็จะมาถึงไทยหลังเที่ยงคืน หรือเช้ามืดวันที่ 29 ก.ย.นี้ ในบริเวณ จ.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร สุรินทร์ ศรีสะเกษ นครราชสีมา และชัยภูมิ

ส่วนเกณฑ์ฝน คือหนักถึงหนักมาก อย่างวันนี้ อีสานล่างในแถบอุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ จะมีฝนสะสมในรอบ 24 ชั่วโมง ราว 200-300 มิลลิเมตร

 

ในภาคอีสาน จะมีฝนแทบทุกพื้นที่ แต่โซนฝนหนัก จะอยู่ที่อีสานตอนล่าง อีสานตอนกลาง ส่วนอีสานตอนบนฝนจะเบาบางกว่า ซึ่งขณะนี้ความเร็วลมโนรูก่อนพัดเข้าไทย เป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่น เนื่องจากมีความเร็วในช่วง 125-130 กม.ต่อชั่วโมง แต่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่า แนวโน้มเมื่อพัดขึ้นฝั่งที่ประเทศไทยอาจจะอ่อนกำลังลง

สำหรับใน ช่วงวันที่ 28-29 ก.ย.นี้ ที่คาดว่า พายุจะเข้ามาที่ภาคกลาง หากอ่อนกำลังลงเป็นโซนร้อน หรือดีเปรสชั่น จะเคลื่อนตัวช้า ทำให้ฝนตกหนักสลับเบา แต่แช่นาน ทำให้เกิดผลกระทบในลักษณะที่แตกต่างจากไต้ฝุ่น ที่เคลื่อนตัวได้ไวกว่า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำมูลที่อุบลฯ สูงขึ้นต่อเนื่อง เตรียมแผนอพยพคน

อัปเดต "พายุโนรู" 28 ก.ย. ขึ้นฝั่งเวียดนามแล้ว จ่อเข้าไทย

ภาพดาวเทียม "พายุโนรู" ขึ้นฝั่งเวียดนาม 4 จว.อีสานเสี่ยงท่วมหนัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง