ภาพดาวเทียม "พายุโนรู" ขึ้นฝั่งเวียดนาม 4 จว.อีสานเสี่ยงท่วมหนัก

ภัยพิบัติ
27 ก.ย. 65
15:29
27,895
Logo Thai PBS
ภาพดาวเทียม "พายุโนรู" ขึ้นฝั่งเวียดนาม 4 จว.อีสานเสี่ยงท่วมหนัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภาพถ่ายดาวเทียม "พายุโนรู" เคลื่อนตัวจากตอนกลางของทะเลจีนใต้สู่เวียดนาม และเข้าไทยทางภาคอีสาน ชี้ 4 จังหวัด ขอนแก่น ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี และศรีสะเกษ น่าห่วงลุ่มน้ำชี-มูล น้ำเกินความจุเสี่ยงท่วมหนัก

วันนี้ (27 ก.ย.2565) เพจเฟซบุ๊ก GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) โพสต์ภาพถ่ายจากดาวเทียมฮิมาวาริ 8 ของญี่ปุ่น 

ภาพพายุโนรู ที่กำลังเคลื่อนตัวจากตอนกลางของทะเลจีนใต้ มีทิศทางเคลื่อนที่กำลังจะขึ้นฝั่งเวียดนาม จากนั้นจะเคลื่อนผ่านประเทศลาว เข้าสู่ประเทศไทยประมาณช่วงค่ำวันที่ 28-29 ก.ย.นี้ บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และจะส่งผลให้หลายพื้นที่ของประเทศไทย มีฝนตกมาก

สำหรับการเคลื่อนตัวของพายุโนรูในครั้งนี้ คาดว่าพื้นที่น่าเป็นห่วงคือ ขอนแก่น ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี ศรีสะเกษ และอีกหลายพื้นที่บริเวณลุ่มน้ำชี และมูล เพราะปริมาณน้ำในลำน้ำ ขณะนี้หลายจุดเกินความจุ จนส่งผลให้บางพื้นที่มีน้ำท่วม และหากมีฝนจากพายุเข้ามาอีกจะทำให้มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมเพิ่มขึ้น

อ่านข่าวเพิ่ม เปิดเส้นทาง "ไต้ฝุ่นโนรู" พายุลูกแรกถึงอีสาน 29 ก.ย.นี้

ขณะเดียวกันอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก ขนาดกลางในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนนี้ ส่วนใหญ่มีน้ำมากเกือบเต็มความจุที่แล้ว ขณะนี้มีพื้นที่เกษตรกรรมบริเวณลุ่มน้ำชีและมูล ได้รับผลกระทบแล้วประมาณ 300,000 ไร่

คาดว่าเมื่อพายุโนรู เคลื่อนตัวเข้ามาจะทำให้มีปริมาณฝนเพิ่มขึ้น จนทำให้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง รวมถึงพื้นที่อื่นๆ ต้องติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพราะการเคลื่อนตัวของพายุโนรู อาจมีการเปลี่ยนทิศทางหรือทวี-ลดความรุนแรงจากปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบได้ด้วยเช่นกัน

ภาพ : จิสด้า

ภาพ : จิสด้า

ภาพ : จิสด้า

 

ขณะที่ข้อมูลจากดาวเทียม COSMO-Skymed-2 พบน้ำท่วมขังบางส่วนของพื้นที่ 4 จังหวัดแถบลุ่มน้ำชี-มูลทั้งสิ้น 54,889 ไร่ ประกอบด้วย อุบลราชธานี 38,999 ไร่ ศรีสะเกษ 10,458 ไร่ อำนาจเจริญ 3,201 ไร่ และ
ยโสธร 2,241 ไร่ นาข้าวเสียหาย 27,283 ไร่

อ่านข่าวเพิ่ม น้ำมูลเอ่อล้น ชาวอุบลฯเร่งขนของขึ้นที่สูง หนีน้ำนอนเต็นท์ข้างถนน

จัดจราจรน้ำชี-มูลเร่งระบายน้ำลงแม่น้ำโขง

ด้านนายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำชี-มูล จ.อุบลราชธานี เตรียมพร้อมบริหารจัดการน้ำรับพายุโนรู 
สถานการณ์น้ำ บริเวณสถานีวัดน้ำท่า M.7 (สะพานเสรีประชาธิปไตย) ระดับน้ำอยู่ที่ 113.47 ม.รทก มีปริมาณน้ำไหลอัตราประมาณ 3,219 ลบ.ม.ต่อวินาที

 

ภาพ : กรมชลประทาน

ภาพ : กรมชลประทาน

ภาพ : กรมชลประทาน

 

กรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ ที่สะพานพิบูลมังสาหาร อ.พิบูลมัง สาหาร จำนวน 140 เครื่อง และติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบบไฮโดรโฟล 1 บริเวณแก่งสะพือ อ.พิบูลมังสาหาร เพื่อเร่งระบายน้ำในแม่น้ำมูลให้ไหลลงสู่แม่น้ำโขงให้เร็วขึ้น

พร้อมกันนี้ ได้สั่งการให้เตรียมติดตั้งเครื่องสูบน้ำอีก 20 เครื่อง บริเวณแก่งสะพือ อ.พิบูมังสาหาร และเครื่องผลักดันน้ำเพิ่มเติมอีก 200 เครื่อง บริเวณสะพานโขงเจียม อ.โขงเจียม เพื่อเพิ่มศักยภาพในการระบายน้ำให้เร็วที่สุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนักแค่ไหน? เทียบสถิติฝน 3 พายุพัดเข้าไทย "โนอึล-เตี้ยนหมู่-โนรู"

อัปเดตเส้นทางพายุ "โนรู" เข้าไทย 29 ก.ย.นี้

เช็กจังหวัดฝนตกหนัก "พายุโนรู" กระทบ 28 ก.ย.-1 ต.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง