เปิดเส้นทาง "ไต้ฝุ่นโนรู" พายุลูกแรกถึงอีสาน 29 ก.ย.นี้

ภัยพิบัติ
26 ก.ย. 65
09:51
48,786
Logo Thai PBS
เปิดเส้นทาง "ไต้ฝุ่นโนรู" พายุลูกแรกถึงอีสาน 29 ก.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดเส้นทาง "พายุไต้ฝุ่นโนรู" เคลื่อนตัวจากทะเลจีนใต้ เส้นทางเข้าไทยแถว จ.มุกดาหาร-อำนาจเจริญ ช่วง 29 ก.ย.นี้ เทียบความแรงทำให้มีฝนตกหนักน้ำท่วมเท่ากับ "พายุเตี้ยนหมู่" เมื่อก.ย.2564

วันนี้ (26 ก.ย.2565) นายชัยชาญ สิทธิวรนันท์ ผอ.สำนักพยากรณ์อากาศกลาง กรมอุตุนิยมวิทยา ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า จากการติดตามเส้นทางของ "พายุไต้ฝุ่นโนรู"  ซึ่งเป็นพายุลูกแรกของปีนี้ที่จะพัดเข้าไทย

พบว่าเส้นทางการเคลื่อนตัวจากทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางในวันที่ 28 ก.ย.นี้ 

นายชัยชาญ กล่าวว่า จากเส้นทางพายุไต้ฝุ่นโนรูจะเข้าไทย 29 ก.ย.นี้ แต่ก่อนจะถึงไทย จะอ่อนกำลังลมเป็นพายุโซนร้อน และดีเปรสชั่น ตามลำดับ ทิศทางจะแถว จ.มุกดาหาร อำนาจเจริญ โดยมีลักษณะการเคลื่อนทิศทางในใกล้เคียงพายุเตี้ยนหมู่ที่เคยพัดเข้าไทยในจังหวัดภาคอีสานตอนกลางเมื่อเดือนก.ย.2564

ภาพ : กรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพ : กรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพ : กรมอุตุนิยมวิทยา

ไต้ฝุ่นโนรูเป็นพายุลูกแรกของปีนี้ หากเทียบระดับความรุนแรงที่จะทำให้มีฝนตกหนักน้ำท่วม มีความใกล้เคียงกับอิทธิพลของเตี้ยนหมู่

นายชัยชาญ กล่าวอีกว่า จากแบบจำลอง พื้นที่ฝนตกหนักและเสี่ยงน้ำท่วม จากแบบจำลองแถวอีสานตอนล่างกลาง เพราะมีแนวพัดสอบของลมและพื้นที่ฝนตกหนักถึงหนักมาก 29-30 ก.ย.นี้

จากนั้นพายุจะมีทิศทางเคลื่อนจากทางตะวันตกไปทางเหนือ และอาจจะลงมาถึงภาคกลาง แต่จะลดความแรงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำช่วงวันที่ 30-1 ต.ค.นี้ ซึ่งจะมีผลต่อปริมาณน้ำในลุ่มเจ้าพระยา

อ่านข่าวเพิ่ม ไต้ฝุ่น "โนรู" พัดถล่มฟิลิปปินส์ สั่งอพยพหลายพันคน-ปิดโรงเรียน

เตือนฝนตกหนัก 28 ก.ย.-1 ต.ค.นี้ 

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาฉบับที่ 4 ลงวันที่ 26 ก.ย.นี้ พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางในวันที่ 28 ก.ย.นี้

ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกทม.และปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักมากบางแห่งกับมีลมแรงในช่วงวันที่ 28 ก.ย. - 1 ต.ค.นี้

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง


เตือน "พายุโนรู" ทั่วไทยฝนตกหนักมาก 27-29 ก.ย.นี้

ฝนตกหนัก! "ประตูช้างเผือก" กำแพงเมืองเก่าเชียงใหม่ถล่ม

จนท.ช่วยเหลือหญิงตาบอดวัย 68 ปี หลังน้ำท่วมบ้านสูง 1 ม.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง