ไต้ฝุ่น "โนรู" พัดถล่มฟิลิปปินส์ สั่งอพยพหลายพันคน-ปิดโรงเรียน

ต่างประเทศ
26 ก.ย. 65
07:13
1,556
Logo Thai PBS
ไต้ฝุ่น "โนรู" พัดถล่มฟิลิปปินส์ สั่งอพยพหลายพันคน-ปิดโรงเรียน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พายุไต้ฝุ่นโนรูพัดถล่มฟิลิปปินส์ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ทางการสั่งอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยง 8,400 คน ปิดโรงเรียน ระงับทั้งเที่ยวบิน และเรือโดยสาร

วันนี้ (26 ก.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อิทธิพลจากพายุไต้ฝุ่นโนรู ทำให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง และคลื่นสูงในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของฟิลิปปินส์ โดยจังหวัดเกซอน ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะลูซอน และอยู่ทางตะวันออกของกรุงมะนิลา เกิดคลื่นสูงซัดขึ้นมาถึงถนนริมชายฝั่ง

พายุไต้ฝุ่นโนรู มีความเร็วลมสูงถึง 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดถล่มเกาะโปลีลโล (Polollo islands) ในจังหวัดเกซอน เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (25 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ถือเป็นพายุโซนร้อนลูกที่ 11 ที่พัดถล่มฟิลิปปินส์ รวมทั้งเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดของปี ขณะที่ทางการแจ้งเตือนประชาชนในหลายพื้นที่ให้เฝ้าระวังดินถล่ม น้ำท่วมฉับพลัน และคลื่นสูง

นอกจากนี้ หน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ ประกาศเตือนภัยลมกระโชกแรงระดับสูงสุด รวมทั้งให้เฝ้าระวังน้ำท่วมรุนแรงบริเวณเมืองหลวงของประเทศ โดยมีรายงานว่าบางพื้นที่ไม่มีไฟฟ้าใช้

ระงับหลายเที่ยวบิน

ขณะที่ประชาชน 8,400 คน อพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงแล้ว หลังทางการสั่งอพยพประชาชนหลายพันคน ส่วนสายการบินหลายแห่งได้ยกเลิกเที่ยวบินทั้งในและระหว่างประเทศที่เข้าออกกรุงมะนิลา อย่างน้อย 30 เที่ยวบิน รวมถึงเรือเฟอร์รี่ที่ระงับการให้บริการเพื่อความปลอดภัย

ด้านหน่วยยามชายฝั่งรายงานว่า มีประชาชนมากกว่า 2,500 คน ติดค้างอยู่ตามท่าเรือต่าง ๆ เนื่องจากเรือเฟอร์รี่ระงับให้บริการ ในขณะที่โรงเรียนและสถานที่ราชการที่ไม่มีความจำเป็นจะปิดทำการในวันนี้ (26 ก.ย.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง