3 อำเภอตอนล่าง "เพชรบูรณ์" ฝน-น้ำป่าหลากท่วมหมู่บ้าน

ภัยพิบัติ
30 ก.ย. 65
11:45
2,071
Logo Thai PBS
3 อำเภอตอนล่าง "เพชรบูรณ์" ฝน-น้ำป่าหลากท่วมหมู่บ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝนตกลงมาอย่างหนักใน 3 อำเภอตอนล่างของ จ.เพชรบูรณ์ จากอิทธิพลพายุโนรู ทำให้ อ.ศรีเทพ อ.วิเชียรบุรี และ อ.หนองไผ่ น้ำท่วมหลายจุด หนักสุดที่ อ.หนองไผ่ ท้ายอ่างเก็บน้ำคลองลำกง น้ำป่าไหลหลากและล้นสปิลเวย์

วันนี้ (30 ก.ย.2565) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานบริเวณคลองส่งน้ำของอ่างเก็บน้ำคลองลำกง ต.ท่าวังดี อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ หลังจากได้รับข้อมูลจากชาวบ้าน ต.ท่าวังดี ว่า ช่วงเวลาประมาณ 02.00 น.ที่ผ่านมา น้ำจากคลองลำกงมีลักษณะเป็นน้ำป่า เข้าท่วม ต.ท่าวังดี และ ต.ท่าแดง ซึ่งมีทั้งหมด 20 หมู่บ้าน รวมประมาณ 2,000 หลังคาเรือน ขณะนี้เกือบครึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำป่า

ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่า พนังคลองส่งน้ำแตกหรือไม่ ซึ่งจะทำให้น้ำปริมาณมากไหลเข้าท่วม ต.ท่าด้วย ต่อไป โดยจากคลิปที่ชาวบ้านบันทึกได้ พบว่ามีปริมาณน้ำจำนวนมากไหลออกนอกระบบส่งน้ำ

 

นายอนุพงศ์ ผดุงนึก หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 โครงการชลประทานเพชรบูรณ์ ให้ข้อมูลว่า ฝนตกหนักต่อเนื่องตามแนวเขารอยต่อเพชรบูรณ์-ชัยภูมิ ทำให้น้ำจากเขาไหลลงอ่างเก็บน้ำคลองลำกง 6 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) จนล้นสปิลเวย์ ปัจจุบันระบายน้ำออกทั้งหมด 5.92 ล้าน ลบ.ม. แต่น้ำยังล้นอยู่เหนือสปิลเวย์ 1.75 เมตร จึงต้องประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมจากฝนตกหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา (29 ก.ย.) นอกจากพื้นที่เขตเศรษฐกิจ 3 อำเภอตอนล่างของ จ.เพชรบูรณ์ น้ำป่าจากฝั่งทิศตะวันตกไหลบ่าท่วมถนนทางหลวงหมายเลข 21 ตั้งแต่ อ.ศรีเทพ ขึ้นไปถึง อ.หนองไผ่ ส่งผลกระทบต่อการสัญจร บางจุดรถเล็กไม่สามารถผ่านได้ แต่เป็นลักษณะน้ำหลาก ทั้งนี้หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่ม คาดว่าน้ำจะลดลงและเคลียร์เส้นทางการจราจรได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พายุโนรู" อ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง

พิษ "พายุโนรู" อีสานจมน้ำ 8 แสนไร่ "จปร." น้ำล้อมพื้นที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง