แจ้งเตือน! ระดับ "น้ำปิง" เชียงใหม่ สูงเกินจุดวิกฤต

ภัยพิบัติ
3 ต.ค. 65
06:09
3,810
Logo Thai PBS
แจ้งเตือน! ระดับ "น้ำปิง" เชียงใหม่ สูงเกินจุดวิกฤต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม่น้ำปิง จ.เชียงใหม่ ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เกินจุดวิกฤตแล้ว เช้านี้ สถานี P1 สะพานนวรัฐ ปริมาณน้ำอยู่ที่ 4.35 เมตร สูงกว่าระดับวิกฤต 65 เซนติเมตร แจ้งเตือนประชาชนติดตามสถานการณ์ และอย่าตระหนกตกใจ

วันนี้ (3 ต.ค.2565) สถานการณ์แม่น้ำปิงที่สถานี P.1 บริเวณสะพานนวรัฐ ซึ่งยังคงมีน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเวลา 06.00 น. ปริมาณน้ำอยู่ที่ 4.35 เมตร ซึ่งได้เลยจุดวิกฤตที่ 3.70 เมตร มาแล้ว และได้มีการปักธงสีแดงริมแม่น้ำปิง เพื่อแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำวิกฤต เมื่อเวลาประมาณ 23.30 น. ของวันที่ 2 ต.ค.2565 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าขณะนี้ ระดับน้ำจะเกินจุดวิกฤตมาแล้ว แต่ก็ยังไม่ล้นฝั่งและไม่ไหลเข้าท่อระบายน้ำ โดยยังสามารถควบคุมได้ตามแผน ขั้นที่ 1

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายวรญาณ บุญณราช นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกำลังพลทหารจากมณฑลทหารบกที่ 33 ณ ศาลาอเนกประสงค์ บ้านเด่น แขวงกาวิละ เมื่อเวลา 23.00 น. (2 ต.ค.) ซึ่งกำลังช่วยกันบรรจุทรายใส่กระสอบ เพื่อแจกจ่ายให้แก่ชาวบ้านที่มีความจำเป็นในการนำกระสอบทรายไปกั้นน้ำไม่ให้เข้าที่อยู่อาศัย พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ปฏิบัติงานกันอย่างเต็มกำลัง

ในการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และคณะ ยังได้เดินทางไปติดตามการรายงานสถานการณ์น้ำ ณ ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ สำนักงานชลประทานที่ 1 กรมชลประทาน โดยจากข้อมูลพบว่า สถานการณ์พายุ “โนรู” ได้ส่งผลให้แหล่งกักเก็บน้ำในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีปริมาณน้ำเก็บกักสูงขึ้น โดยเฉพาะในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางเกือบทั้งหมดที่มีปริมาณน้ำเต็มความจุอ่างฯ แล้ว

ด้าน นายสุดชาย พรหมมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 เปิดเผยว่า จากข้อมูลเดิม น้ำในแม่น้ำปิง จะล้นตลิ่งเมื่อมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 3.70 เมตร แต่จากความร่วมมือและการดำเนินการของหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ร่วมกันทำพนังกั้นน้ำ เพื่อปกป้องเมืองเอาไว้เกือบทั้งหมด ส่งผลให้ไม่เกิดน้ำไหลเข้าเมือง

แม้ระดับน้ำจะเลยจุดวิกฤตดังกล่าวมาแล้ว แต่จะเริ่มล้นตลิ่งที่ระดับสูงกว่า 4.10 เมตร ขึ้นไป พร้อมคาดการณ์ว่า ระดับน้ำปิงจะไม่สูงเท่ากับ พ.ศ.2554 ที่มีปริมาณน้ำสูงสุดอยู่ที่ 4.94 เมตร และมีปริมาณน้ำมากถึง 856 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ดังนั้น จึงขอให้ประชาชน ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และไม่ต้องตระหนกตกใจแต่อย่างใด

ขณะที่ 06.15 น. ระดับน้ำปิงใต้สะพานขัวสรีเวียงพิงค์ฝั่งทิศตะวันออกเริ่มมีระดับน้ำสูงขึ้น รถเล็กไม่สามารถผ่านได้

อัปเดตสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิงเช้านี้ เวลา 06.00 น.

- สถานี P.67 (แม่น้ำปิง ที่บ้านแม่แต อ.สันทราย) ระดับน้ำ 3.65 เมตร (ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 0.15 เมตร) ปริมาณน้ำ 470.00 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น
- สถานี P.1 (แม่น้ำปิง ที่สะพานนวรัฐ เมืองเชียงใหม่) ระดับน้ำ 4.35 เมตร (สูงกว่าระดับวิกฤติ 0.65 เมตร) ปริมาณน้ำ 675.75 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น
ปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากมีปริมาณน้ำไหลลงมาจากลุ่มน้ำแม่แตง
- ปริมาณน้ำ (น้ำแม่แตง) ผ่านฝายแม่แตง 377.36 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มคงที่
- ปริมาณน้ำ (แม่น้ำปิง) ที่ไหลผ่านฝายแม่แฝก 120.90 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มเพิ่มขึ้น (ผันน้ำเข้าคลองแม่แฝก 10 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที)
- ปริมาณน้ำที่สถานี P.21 (น้ำแม่ริม) 60.75 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มทรงตัว
- สถานี P.20 (น้ำปิง ที่อำเภอเชียงดาว) ปริมาณน้ำ 172.80 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
- สถานี P.92 (น้ำแม่แตง ที่บ้านเมืองกึ๊ด อำเภอแม่แตง) ปริมาณน้ำ 268.20 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มลดลง
- สถานี P.75 (แม่น้ำปิง ที่บ้านช่อแล อ.แม่แตง) ปริมาณน้ำ 122.60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มทรงตัว

สำนักงานชลประทานที่ 1 จะติดตาม/เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และรายงานให้ทราบอย่างต่อเนื่อง และขอให้พื้นที่ลุ่มต่ำตามแนวแม่น้ำปิง เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำตามแนวแม่น้ำปิงที่เพิ่มสูงขึ้นดังกล่าวด้วย สำนักงานชลประทานที่ 1

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

“เชียงใหม่” เตือน-เฝ้าระวังน้ำเข้าท่วมเมือง-เขตเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง