"ออมสิน" จ่ายชดเชยปรับปรุงบ้านผิดหลัง 2.2 ล้านบาท

อาชญากรรม
4 ต.ค. 65
19:06
2,096
Logo Thai PBS
"ออมสิน" จ่ายชดเชยปรับปรุงบ้านผิดหลัง 2.2 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ธนาคารออมสิน ยอมจ่ายค่าเสียหาย 2.2 ล้านบาท หลังผู้รับเหมาภายนอกที่ธนาคารว่าจ้างปรับปรุงบ้านผิดหลัง ยืนยันกรณีนี้ไม่ใช่การยึดบ้าน แต่เป็นการปรับปรุงบ้านที่ซื้อมาจากการขายทอดตลาดให้มีสภาพพร้อมขายและไม่มีการรื้อถอนบ้าน

จากกรณีที่ธนาคารออมสินได้ให้ผู้รับเหมาเข้าทำการปรับปรุงบ้านหลังหนึ่งใน ต.ลาดหลุมแก้ว อ.เมือง จ.ปทุมธานี โดยเข้าใจผิดว่าเป็นบ้านหลังที่ธนาคารฯ ซื้อมาจากการขายทอดตลาดบ้าน เพื่อทำการปรับปรุงและรอขาย ต่อมาเจ้าของบ้านได้เรียกร้องค่าเสียหายนั้น

วันนี้ (4 ต.ค.2565) ที่ธนาคารออมสิน สาขาติวานนท์ ธนาคารออมสิน แถลงข่าวร่วมกับผู้เสียหาย และนายรณณรงค์ แก้วเพชร ทนายความ โดยทางธนาคารยอมรับข้อผิดพลาดสำหรับเรื่องที่เกิดขึ้น และยอมชดใช้เงิน 2.2 ล้านบาท ตามที่ผู้เสียหายเรียกร้อง

นายวุฒิพงษ์ ภิรมยาภร์ รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มบริหารหนี้และกฎหมาย กล่าวขออภัยและยอมรับกับสิ่งที่ผิดพลาด พร้อมระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนราคาแพงซึ่งต้องเพิ่มความรอบคอบเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก และยืนยันว่า ปัญหาลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้น

การปรับปรุงบ้านผิดหลังครั้งนี้ ได้ให้เจ้าหน้าที่ธนาคารเข้าสำรวจและถ่ายภาพไว้ จากนั้นแจ้งผู้รับเหมาภายนอกเข้าตรวจสอบ ถ่ายรูปกลับมายืนยัน ซึ่งภาพที่ส่งมามีลักษณะคล้ายกับบ้านที่ต้องเข้าไปปรับปรุง ประกอบกับช่วงที่ปรับปรุงไม่มีการทักท้วงใด ๆ แต่ได้ตักเตือนผู้รับเหมาภายนอกแล้ว และให้พักรับงานกับธนาคาร 6 เดือน ซึ่งผู้รับเหมารายนี้เคยร่วมงานกันประมาณ 3-4 ครั้ง

นางกาญจนา สร้อยสน เจ้าของบ้านผู้เสียหาย กล่าวว่า พอใจกับการแสดงความรับผิดชอบของธนาคาร และหวังว่าธนาคารจะมีความรัดกุม เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดซ้ำอีก

ด้านนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม กล่าวว่า ธนาคารแก้ไขปัญหาได้รวดเร็ว ยอมรับผิดและดำเนินการชดเชยทันที ส่วนคำแนะนำแก่ประชาชนหรือผู้บริโภค หากเจอปัญหาลักษณะนี้ขอให้ไปแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจเพราะเป็นการกระทำผิดทางอาญา

ขณะที่ นายโสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการศูนย์ข้อมูล วิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส กล่าวว่า ปัญหาการปรับปรุงบ้านผิดแทบไม่เคยเกิดขึ้นกับสถาบันการเงิน จึงมองว่า ความเชื่อมั่นของสถาบันการเงินไม่น่าจะถูกกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ออมสิน" แจงผู้รับเหมาปรับปรุงบ้านผิดหลัง ยันรับผิดชอบเต็มที่

ร้องแบงก์ "ยึดบ้านผิดหลัง" รื้อทำลายทรัพย์สินเกลี้ยง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง