โรงแรมเชียงใหม่ย้ายลูกค้าหนีน้ำ-ร้านอาหารโต๊ะลอยไปกับน้ำปิง

เศรษฐกิจ
7 ต.ค. 65
06:05
2,788
Logo Thai PBS
โรงแรมเชียงใหม่ย้ายลูกค้าหนีน้ำ-ร้านอาหารโต๊ะลอยไปกับน้ำปิง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่จะลดระดับลงแล้ว​ ความเสียหายทั้งทรัพย์สินของร้านอาหารและความเชื่อมั่นในการจองที่พักในเชียงใหม่ก็ไหลไปกับน้ำด้วย ผู้จัดการโรงแรมดังคาดผลกระทบทางธุรกิจอาจยาวนานถึง​ 2​ สัปดาห์

น้ำท่วมสูงในบริเวณ​ ถ.ช้างคลาน​ ต.ป่าพร้าว​ อ.เมืองเชียงใหม่​ ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา​ ส่งผลให้หน้าร้านบ้านริมน้ำเหลือสัญลักษณ์ไว้เพียงป้ายชื่อร้านเท่านั้น​ การสัญจรต้องใช้เรือเดินทางเข้า-ออก​ เนื่องจากน้ำท่วมสูงประมาณ​ 30-50​ เซนติเมตร

 

ผู้จัดการร้าน บอกก้บไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า​ ถ.ช้างคลาน​ มีน้ำท่วมสูงเนื่องจากอยู่ติดริมแม่น้ำปิง​ เมื่อน้ำเพิ่มระดับ​อย่างรวดเร็วในช่วงเช้ามืด​ จึงทำให้วข้าวของภายในร้านเสียหายโต๊ะเก้าอี้บางส่วนลอยไปกับน้ำ

 

แม้จะได้รับการ​แจ้งเตือนจากเจ้าหน้าที่แต่สถานการณ์น้ำท่วมตัวเมืองเชียงใหม่ว่างเว้นมา​ 10 ปีแล้ว​ จึงไม่คาดคิดว่าน้ำจะมาเร็วและท่วมสูงเช่นี้

คาดว่าต้องปิดประมาณ​ 10 วัน​ เพราะต้องเคลียร์ร้าน​ ชาวต่างชาติเริ่มเข้ามาเที่ยวแต่เมื่อน้ำท่วมลูกค้าก็หายไป เพราะรถก็ผ่านไม่ได้​

คาดน้ำท่วมกระทบธุรกิจโรงแรม​ 2​ สัปดาห์

ผู้จัดการทั่วไปโรงแรม รติล้านนา ริเวอร์ไซด์ฯ​ ที่อยู่ถัดมาไม่ไกล ระบุว่า​ รอบ​นี้มาเร็วตั้งแต่คืนวันอาทิตย์​ ก่อนที่น้ำจะลดในวันพุธ​ โรงแรมโซนริมแม่น้ำต้องปิดหลายวัน โรงแรมเราอยู่ในจุดต่ำสุดได้รับผลกระทบเยอะที่สุด​ ปิดรับลูกค้า​ ใครอยากเช็กเอ้าต์ก็เช็กเอ้าต์ให้​ ส่งลูกค้าไปยังโรงแรมที่ไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม​

ปีนี้ถือว่าน้ำท่วมไม่หนักเท่าปี​ 2554 เนื่องจากหน่วยงานรัฐบริหารจัดการน้ำและช่วยทำความสะอาดอย่างรวดเร็ว

 

แม้จำนวนวันไม่มาก​ แต่ผลกระทบในเชิงธุรกิจอาจจะกระทบถึง​ 2​ สัปดาห์กว่าลูกค้าจะวางใจและเชื่อมั่นกลับมาจองห้องพัก​ ส่วนโรงแรมที่ไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมก็ได้อานิสงส์จากการย้ายลูกค้าจากโรงแรมที่น้ำท่วม​ ซึ่งนอกจากการยกเลิกของห้องพัก​ ยังมีการยกเลิกจองห้องประชุม-สัมมนาด้วย​

 

นทท.ต่างชาติไม่กังวลน้ำท่วมไนท์บาซาลดไว

ขณะที่ร้านอาหารกึ่งผับในย่านเศรษฐกิจไนท์บาซายังมีกระสอบทรายตั้งเรียงไว้หน้าร้านอยู่​ เจ้าของร้าน​ ระบุว่า​ โชคดีที่พื้นที่ตรงนี้พบน้ำท่วมเพียง​ 1​ วัน​ ระดับน้ำก็ลดน้อยลง​ หลังได้ฟังรถประกาศแจ้งเตือนจากเทศบาลจึงได้เตรียมตัวหากระสอบทรายมากั้นทัน​ จนป้องกันน้ำเข้าร้านได้​ เรียกว่า​ "เดือดร้อนแต่ไม่เยอะ"

ก่อนหน้านี้เคยเจอหนักกว่านี้​ กว่าน้ำจะลงใช้เวลา​ 3 วันต้องรอคนใช้เรือเอาข้าวเอาน้ำมาแจก

 

ส่วนลูกค้าที่เป็นชาวต่างชาติ​ ไม่ได้กังวลเรื่องน้ำท่วม​เพราะส่วนใหญ่เข้าใจว่าสถานการณ์ไม่หนัก​ บางส่วนยังเดินลุยน้ำไป-มา​ไปซื้อของหรือเข้าร้านอาหาร บางคนขี่รถจักรยานยนต์มาดูน้ำ​

 

ด้านชาวอินเดียเจ้าของร้านขายผ้าในไนท์บาซา​ ระบุว่า​ ได้เตรียมยกข้าวของในร้านไว้แล้วหลังได้รับการแจ้งเตือนจากทางการ​ ทำให้สอนค้าไม่ได้รับความเสียหาย แต่บ้านที่พักอาศัยนั้นได้รับความเสียหายมาก​ ขณะนี้น้ำเริ่มลดลงแล้ว

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง