แถลงร่วม ขอความร่วมมือนำเสนอข่าวกราดยิงยึดหลักจริยธรรม

อาชญากรรม
6 ต.ค. 65
20:35
1,643
Logo Thai PBS
แถลงร่วม ขอความร่วมมือนำเสนอข่าวกราดยิงยึดหลักจริยธรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และ สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ แถลงการณ์ร่วมเรื่อง การนำเสนอข่าวผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนกราดยิงนักเรียน ครู และประชาชน

ตามที่สื่อมวลชนหลายแขนง นำเสนอข่าว กรณีเกิดเหตุใช้อาวุธปืนกราดยิงนักเรียนและครูภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของ อบต.อุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู รวมทั้งระหว่างทางได้ก่อเหตุขับรถชน และทำร้ายประชาชนในสถานที่ต่างๆ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 36 คน บาดเจ็บ 12 คน เมื่อบ่ายวันที่ 6 ต.ค.2565 นั้น

สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ในฐานะองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน ซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแลกันเองด้านจริยธรรม มีความห่วงใยต่อการนำเสนอข่าวและภาพข่าวของสื่อมวลชนในเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง

และเพื่อให้การนำเสนอข่าวและภาพข่าวของสื่อมวลชนเป็นไปตามหลักจริยธรรมแห่งวิชาชีพ และแนวทางการปฏิบัติงานของสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวดังกล่าว จึงขอความร่วมมือมายังสื่อมวลชน ทั้งที่เป็นสมาชิกและไม่เป็นสมาชิก ดังต่อไปนี้

1.พึงหลีกเลี่ยงการนำเสนอภาพผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ ที่มีลักษณะอุจาดและสร้างความรู้สึกสยดสยอง

2.พึงระมัดระวังการตั้งคำถาม และนำเสนอภาพ ในลักษณะซ้ำเติมความทุกข์โศกของญาติผู้เสียชีวิต รวมถึงการกดดันซ้ำเติม หรือเป็นการดูถูกเหยียดหยามผู้ก่อเหตุแม้จะเสียชีวิตแล้วก็ตาม

3.พึงระมัดระวัง การนำเสนอข่าว ในลักษณะขุดคุ้ยเรื่องราวทั้งผู้เสียชีวิต และผู้ก่อเหตุ ที่จะทำให้เกิดผลกระทบต่อจิตใจ ต่อครอบครัว และผู้เกี่ยวข้องในระยะยาว

4.พึงระมัดระวังการนำเสนอข้อมูลของผู้ก่อเหตุ รายละเอียดของการกระทำ ประวัติในอดีต หรือสิ่งที่เคยแสดงออก เช่น โพสต์ระบาย หรือจดหมายก่อนลงมือก่อเหตุ

นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือให้สื่อมวลชนใช้วิจารณญาณในการแก้ไขข้อมูล การเผยแพร่ภาพ และเนื้อหาข่าว ที่ยังคงสามารถสืบค้นย้อนหลังในระบบอินเทอร์เน็ต เพื่อไม่เป็นการซ้ำเติมครอบครัวผู้สูญเสียที่ตกเป็นข่าว อีกทั้งยังอาจเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลตามกฎหมายอีกด้วย

กสทช. ขอตรวจสอบการนำเสนอเนื้อหาเหตุกราดยิง

ตามที่ปรากฏเหตุการณ์คนร้ายก่อเหตุกราดยิงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตทั้งเด็กและผู้ใหญ่หลายราย โดยมีการเผยแพร่ภาพของผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต บุพการีหรือผู้ปกครองของเด็ก หรือบุคคลใกล้ชิดของผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต

การพยายามให้รายละเอียดของบุพการีหรือบุคคลใกล้ชิดของผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต รวมถึงการพยายามสัมภาษณ์บุพการีหรือผู้ปกครองของเด็กหรือบุคคลใกล้ชิดของผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต ซึ่งถือเป็นผู้เสียหายตามมาตรา 2 (4) ประกอบกับมาตรา 5 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา โดยผู้เสียหายย่อมมีสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560

ในการที่จะให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนหรือแสดงความคิดเห็นหรือตอบคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อมหรือไม่ก็ได้

ซึ่งการนำเสนอเนื้อหาข่าวในลักษณะดังกล่าวรวมถึงการพยายามสัมภาษณ์ผู้เสียหายนั้น อาจทำให้เกิดความเสียหายแก่จิตใจ ชื่อเสียง เกียรติคุณ หรือสิทธิประโยชน์อื่นใดของผู้เสียหาย อีกทั้งอาจส่งผลกระทบต่อสังคมในวงกว้าง

อันอาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 และมาตรฐานวิชาชีพและจริยธรรมของสื่อ

ทั้งนี้ หากการนำเสนอข่าวดังกล่าวขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน อาจมีความผิดตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 และผู้เสียหายอาจฟ้องร้องดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญากับสื่อมวลชนที่นำเสนอข่าวดังกล่าวได้ นั้น

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) จึงขอความร่วมมือจากท่านในฐานะองค์กรวิชาชีพที่ดูแลและเป็นผู้ประกอบวิชาชีพสื่อสารมวลชน โปรดดำเนินการตรวจสอบและกำชับเกี่ยวกับการนำเสนอเนื้อหารายการของสื่อมวลชนตามมาตรฐานวิชาชีพและจริยธรรมของสื่อ ตลอดจนให้คำนึงถึงผลกระทบต่อสังคม โดยดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง