ผอ.รพ.นครพนม ยืนยัน "โตโน่" ว่ายข้ามโขง ไม่เป็นภาระแพทย์

Logo Thai PBS
ผอ.รพ.นครพนม ยืนยัน "โตโน่" ว่ายข้ามโขง ไม่เป็นภาระแพทย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ไม่เห็นด้วยกับ "โตโน่-ภาคิน" จะว่ายน้ำข้ามโขง เพื่อรับเงินบริจาคมอบให้โรงพยาบาล 2 แห่ง แต่ ผอ.โรงพยาบาลนครพนม ออกมายืนยันว่าพร้อมจะให้การดูแล และไม่ถือเป็นภาระของบุคลากรทางการแพทย์

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.2565 นพ.ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม ระบุว่า โครงการ "One Man & The River หนึ่งคนว่าย หลายคนให้ หรือการว่ายน้ำข้ามโขง" ของ โตโน่ หรือ นายภาคิน คำวิลัยศักดิ์ เป็นเรื่องที่ดี ไม่ถือเป็นภาระกับบุคลากรโรงพยาบาล และถือว่าเป็นเกียรติที่เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลรับผิดชอบภารกิจครั้งนี้ เนื่องจากปกติโรงพยาบาลนครพนม ได้สนับสนุนรถพยาบาลและบุคคลากรเคลื่อนที่กับกิจกรรมต่าง ๆ ของจังหวัดอยู่แล้ว เช่น งานปั่นจักรยานริมแม่น้ำโขงที่จัดขึ้นทุกเช้าวันอาทิตย์


ส่วนแผนที่จะนำเงินบริจาคจากโครงการนี้ไปใช้อย่างไร นพ.ธนสิทธิ์ บอกว่า ต้องดูที่ยอดบริจาค เพื่อให้สอดคล้องกับโครงการต่าง ๆ ที่กำลังดำเนินการอยู่ แต่ที่ผ่านมา ยังไม่ขาดแคลนงบประมาณมากนัก หากได้เงินบริจาคก็จะยิ่งทำให้การบริหารงาน การจัดซื้อเครื่องมือแพทย์เร็วขึ้น

แผนรักษาความปลอดภัย "โตโน่" ว่ายข้ามโขง

ส่วนความปลอดภัยของกิจกรรมที่มีหลายฝ่ายแสดงความกังวล นายจีรวัฒน์ ณรงค์กิจพาณิช รองประธานชมรมไตรกีฬาจังหวัดนครพนม ซึ่งคุ้นเคยกับแม่น้ำโขงมาหลายปี เชื่อว่า กิจกรรมที่โตโน่กำลังจะทำจะปลอดภัย เพราะการว่ายน้ำตามกระแสน้ำ ผ่อนแรงได้มาก และเชื่อว่าจะมีการหยุดแวะทำกิจกรรมหลายจุด เพื่อทักทายกับแฟนคลับ และรับเงินบริจาค

การว่ายน้ำของโตโน่ ภาคิน จะเริ่มจากลานพญาศรีสัตตนาคราช ว่ายเลียบแม่น้ำโขงฝั่งไทยไประยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร แล้วว่ายตัดข้าม แนวทแยงมุม ตรงดอนหมากกะทัน สันดอนกลางน้ำ ขึ้นฝั่งลาวที่พระธาตุโคดตะบอง ขาไประยะประมาณ 6 กิโลเมตร


ตามแผน โตโน่ ภาคิน จะไปเยี่ยมโรงพยาบาลท่าแขก ประเทศลาว แล้วไปเริ่มต้นลงน้ำหน้าหาดบ้านนาเมือง เพื่อว่ายกลับฝั่งไทยที่จุดเดิม ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร จะเห็นว่าเส้นทางนี้ โตโน่ว่ายไปตามกระแสน้ำ โดยแม่น้ำโขงช่วงผ่านตัวเมืองนครพนม ไม่มีเกาะหรือแก่งหินกลางน้ำ ทำให้กระแสน้ำไหลเป็นทางเดียว

ทั้งนี้ คาดว่าน่าจะใช้แผนเดียวกับที่เคยจัดกิจกรรมไปเมื่อปี 2563 มีนักว่ายน้ำระดับครูและหน่วยซีลค่อยประกบตามหลัง มีเรือขับตามในระยะที่ไม่สร้างกระแสคลื่นกวนนักว่ายน้ำ


อย่างไรก็ตาม อุปสรรค คือ สภาพน้ำแต่ละวันที่ไม่เหมือนกัน หากวันที่ 22 ต.ค.ซึ่งเป็นวันทำกิจกรรม มีลมแรง แม่น้ำโขงก็จะมีคลื่น ซึ่งโตโน่เคยผ่านการว่ายน้ำในทะเลมาแล้ว โตโน่ เริ่มซ้อมเป็นวันแรกเมื่อวานนี้ที่บึงธรรมชาติใน จ.สมุทรปราการ ระยะทางซ้อม 1,650 เมตร

ส่วนวันนี้ (11 ต.ค.2565) จ.นครพนม จะมีการประชุมหารือการจัดเตรียมความพร้อมกิจกรรม เพื่อสรุปรายละเอียดแต่ละภารกิจพร้อมเจ้าหน้าที่ประสานงานต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง