วันแรกฟรีวีซ่าเที่ยว "ญี่ปุ่น" ตั๋วเครื่องบิน-ทัวร์แพงขึ้น

เศรษฐกิจ
11 ต.ค. 65
13:31
1,783
Logo Thai PBS
วันแรกฟรีวีซ่าเที่ยว "ญี่ปุ่น" ตั๋วเครื่องบิน-ทัวร์แพงขึ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ญี่ปุ่นเปิดรับนักท่องเที่ยวโดยไม่ต้องขอวีซ่าและเที่ยวได้เองไม่ต้องผ่านบริษัททัวร์ ทำให้มีคนจำนวนมากแห่เดินทางไปท่องเที่ยว แม้ราคาตั๋วเครื่องบินและราคาโปรแกรมทัวร์จะปรับเพิ่มขึ้น

วันนี้ (11 ต.ค.2565) เป็นวันแรกที่คนไทยสามารถเดินทางไปญี่ปุ่นได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า ซึ่งบรรยากาศผู้โดยสารขาออกที่สนามบินสุวรรณภูมิ เป็นไปอย่างคึกคัก

ขณะที่เพจ "กลุ่มคนชอบตะลอนเที่ยวญี่ปุ่น" มีสมาชิกเพจแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับราคาตั๋วเครื่องบินแพงขึ้นในช่วงเปิดประเทศ โดยราคาตั๋วเดินทางไป-กลับ เฉลี่ยคนละ 20,000 บาท และหากเดินทางช่วงเทศกาลหิมะ จะเพิ่มขึ้นมากกว่า 30,000 บาท เมื่อเทียบกับช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่ราคาตั๋วเริ่มต้นเที่ยวละ 3,000 บาท

สมาชิกบางส่วนหันไปใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำรายใหม่ๆ หรือเดินทางแบบพักเปลี่ยนเครื่อง ซึ่งจะใช้เวลาเดินทางนานขึ้นจาก 5 ชั่วโมง เป็น 10 ชั่วโมงขึ้นไป รวมทั้งปรับแผนท่องเที่ยวจากลงสนามบินหลักเป็นเมืองรองแทน

สำหรับค่าตั๋วเครื่องบินที่แพงขึ้น นายเอนก ศรีชีวะชาติ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย-ญี่ปุ่น ระบุว่า โปรแกรมทัวร์รายการออกใหม่จำเป็นต้องปรับขึ้นราคา หากสายการบินสามารถบริหารจัดการเพิ่มเที่ยวบินให้เพียงพอต่อความต้องการ อาจจะช่วยให้ราคาตั๋วลดลง

นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย-ญี่ปุ่น กล่าวอีกว่า เอกชนอยู่ระหว่างหาข้อสรุปความร่วมมือกับบริษัททัวร์ญี่ปุ่น จัดโปรแกรมทัวร์เมืองรองใหม่ๆ และเดินทางด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ เพื่อควบคุมต้นทุนและแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวระหว่างกัน

ทั้งนี้ ช่วงก่อนวิกฤตโควิด-19 คนไทยเดินทางท่องเที่ยวญี่ปุ่นไม่น้อยกว่า 1 ล้านคน และจากการปรับนโยบายฟรีวีซ่า คาดว่าจะมีคนไทยเยือนญี่ปุ่นไม่น้อยกว่า 300,000 คนถึงสิ้นปี 2565

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนไทยเตรียมเฮ ญี่ปุ่นเปิดประเทศ ฟรีวีซ่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง