ครอบครัวผู้เสียชีวิตเก็บอัฐิ ทำบุญอุทิศส่วนกุศล

อาชญากรรม
12 ต.ค. 65
11:42
583
Logo Thai PBS
ครอบครัวผู้เสียชีวิตเก็บอัฐิ ทำบุญอุทิศส่วนกุศล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ญาติเดินทางเก็บอัฐิผู้เสียชีวิต ที่วัดราษฎร์สามัคคี จ.หนองบัวลำภู หลังจากมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ โดยนำไปฝังไว้ใต้ต้นไม้ใหญ่ หรือนำไปลอยอังคาร ตามความเชื่อเพื่อให้ผู้เสียชีวิตไปสู่สุคติ

วันนี้ (12 ต.ค.2565) ที่วัดราษฎ์สามัคคี ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิตทั้ง 19 คน จากเหตุความรุนแรง เพื่อเดินทางมาทำพิธีเก็บเถ้าอัฐิ ในช่วงเช้าวันนี้

หลังจากประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพเมื่อวานโดยมีพระสงฆ์ นำประกอบพิธีกรรมทางศาสนา บนศาลาการเปรียญ มีพิธีตักบาตร และอุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ให้กับผู้เสียชีวิต

จากนั้นชาวบ้านได้นำอัฐิธาตุ ไปฝังใต้ต้นไม้ใหญ่ภายในบริเวณวัด หรือนำไปลอยอังคาร โดยตามความเชื่อเพื่อให้ผู้เสียชีวิตไปสู่สุคติ

ขณะที่ในเช้าวันนี้ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ลงพื้นที่สังเกตการณ์ ในชุมชนเพื่อประเมินสภาพแวดล้อมของชุมชน ก่อนจะนำข้อมูลไปวิเคราะห์ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเยียวยา ครอบครัวผู้สูญเสีย โดยทาง พม.ได้จัดเจ้าหน้าที่ เข้าดูแลครอบครัวผู้สูญเสีย ทุกครอบครัว

ขณะที่จิตอาสาและทหาร ได้เข้ารื้อถอนเต็นท์และเก็บสถานที่ภายในวัด เพื่อความเรียบร้อยหลังจากเสร็จสิ้นพิธีทั้งหมด เช่นเดียวกับวัดศรีอุทัยและวัดเทพนิมิตร ครอบครัวและญาติผู้เสียชีวิตก็เข้าทำพิธีเก็บอัฐิ ตามประเพณีเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง