รัสเซียโจมตียูเครน เมือง-หมู่บ้านไร้ไฟฟ้าใช้ 1,162 แห่ง

ต่างประเทศ
19 ต.ค. 65
06:53
448
Logo Thai PBS
รัสเซียโจมตียูเครน เมือง-หมู่บ้านไร้ไฟฟ้าใช้ 1,162 แห่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียโจมตีพื้นที่ทางการทหารและโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน ล่าสุดรัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนร้องให้ประธานาธิบดีตัดความสัมพันธ์กับอิหร่านอย่างเป็นทางการ คาดอิหร่านส่งมอบโดรนให้รัสเซียใช้โจมตี ทำให้เมืองและหมู่บ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ 1,162 แห่ง

วันนี้ (19 ต.ค.2565) ทางการยูเครน รายงานว่า เมืองและหมู่บ้านกว่า 1,162 แห่งทั่วประเทศ ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ หลังถูกรัสเซียยกระดับการโจมตีในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 70 คน หลังถูกโจมตีด้วยจรวดและโดรนนับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยบางส่วนของกรุงเคียฟไม่มีไฟฟ้าและน้ำใช้ รวมไปถึงเมืองทางตะวันตกของกรุงเคียฟ ขณะที่โรงพยาบาลต่าง ๆ ต้องใช้ไฟฟ้าสำรอง

ด้านรองหัวหน้าสำนักงานประธานาธิบดี ระบุว่า สถานการณ์วิกฤติทั่วประเทศ ประชาชนทุกคนควรเตรียมพร้อมสำหรับฤดูหนาวที่จะมาถึง โดยยูเครนกำหนดให้ประชาชนห้ามใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าระหว่างเวลา 07.00-09.00 น. และ 17.00-22.00 น.ของทุกวันตามเวลาท้องถิ่น เพื่อประหยัดพลังงาน

รัสเซียโจมตีสาธารณูปโภคทั่วยูเครน

ขณะที่โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียได้โจมตีเป้าหมายทั้งหมด ทั้งพื้นที่ทางการทหารและโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของยูเครน ตลอดจนคลังอาวุธ พร้อมกระสุนและอาวุธที่ผลิตในต่างประเทศ

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา รัสเซียได้โจมตีโครงสร้างพื้นฐานของยูเครน รวมถึงโรงงานพลังงานต่าง ๆ เพื่อตอบโต้เหตุระเบิดสะพานเชื่อมไครเมีย ขณะที่ยูเครนและชาติตะวันตกต่างเรียกการโจมตีนี้ว่า เป็นกลวิธีของผู้นำรัสเซียในการยกระดับสงคราม เนื่องจากกองกำลังรัสเซียกำลังพ่ายแพ้

ปธน.ยูเครน ลั่นไม่เจรจาปูติน

ขณะที่นายโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ระบุว่า จากการโจมตีโดยรัสเซียส่งผลให้ร้อยละ 30 ของโรงไฟฟ้าทั่วประเทศได้รับความเสียหาย และประกาศว่าไม่มีพื้นที่สำหรับการเจรจากับปูตินอีกต่อไป อีกทั้งระบุว่ารัสเซียยังพยายามข่มขู่และสังหารพลเรือนยูเครนอย่างต่อเนื่อง

ด้านโฆษกกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า การโจมตีของรัสเซียยิ่งทำให้ยูเครนลำบากมากขึ้นในฤดูหนาว อีกทั้งสภาพอากาศยังเป็นปัจจัยสำคัญในการปฏิบัติการทางทหาร ซึ่งจะยิ่งเพิ่มความซับซ้อนให้กับสถานการณ์ที่มีอยู่แล้ว

ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ระบุว่า กำลังร้องขอให้ประธานาธิบดียูเครนตัดความสัมพันธ์ทางการฑูตกับอิหร่านอย่างเป็นทางการ เนื่องจากโดรนที่รัสเซียใช้ในการโจมตียูเครนน่าจะเป็น Shahed-136 ของอิหร่าน แต่อิหร่านปฏิเสธว่าเป็นผู้จัดส่งโดรนให้รัสเซีย

ภาพจากกล้องวงจรปิดเผยให้นาทีที่เครื่องบินรบซู-34 ของรัสเซียพุ่งชนอาคารที่พักอาศัยความสูง 9 ชั้น ในเมืองทางตอนใต้ของประเทศ เหตุการณ์นี้ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 15 คนแล้ว จากที่มีรายงาน 13 คนก่อนหน้านี้ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 25 คน กำลังรักษาตัวในโรงพยาบาล

รัสเซียอ้างเครื่องบินขัดข้อง

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า เครื่องบินลำดังกล่าวเป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดที่อยู่ระหว่างการฝึกบิน โดยนักบินแจ้งว่าช่วงที่เครื่องบินทะยานออกจากสนามบิน เครื่องยนต์เกิดเพลิงไหม้และสามารถดีดตัวหนีออกมาได้ทัน ส่วนสาเหตุที่อาคารเกิดเพลิงไหม้หลังถูกเครื่องบินพุ่งชน คาดว่าเกิดจากเชื้อเพลิงในเครื่องบิน ขณะที่คณะกรรมการสอบสวน ระบุว่า อุบัติเหตุในครั้งนี้เกิดจากความขัดข้องทางเทคนิค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง