กทม. จับมือ กสศ. ขยายเป้าหมายลดเหลื่อมล้ำ ช่วยเด็กยากจนทั้งใน - นอกระบบ

สังคม
20 ต.ค. 65
16:54
197
Logo Thai PBS
กทม. จับมือ กสศ. ขยายเป้าหมายลดเหลื่อมล้ำ ช่วยเด็กยากจนทั้งใน - นอกระบบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ชัชชาติ” ยอมรับ กทม. เป็นเมืองที่มีความเหลื่อมล้ำสูง เดินหน้าจับมือ กสศ. ขยายเป้าหมาย ช่วยเด็กยากจนทั้งใน - นอกระบบ ต้นเหตุความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

วันนี้ (20 ต.ค.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ขับเคลื่อนการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาใน กทม. โดยเฉพาะกลุ่มเด็กยากจนและยากจนพิเศษ เพื่อให้ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ และสูงที่สุดเท่าที่ต้องการ


ผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า ที่ผ่านมา กทม.ได้คัดกรองเด็กยากจนและยากจนพิเศษในโรงเรียนสังกัด กทม. และได้ฐานข้อมูลเด็กกลุ่มนี้กว่า 9,000 คน แต่ตัวเลขนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะในความเป็นจริง กทม. ยังมีเด็กยากจนอยู่อีกจำนวนมาก


และในจำนวนเด็กกว่า 9,000 คน ขณะนี้มีเพียง 6,159 คน เท่านั้นที่เข้าเกณฑ์รับเงินจากกองทุนเสมอภาคเพื่อการศึกษา ซึ่งกทม. ยังต้องคัดกรองเด็กที่เหลือจนกว่าจะพบเด็กที่เหมาะสมกับทุนเสมอภาคฯ ที่สุด โดยจะมีการมอบให้ในช่วงภาคเรียนที่สองในเดือนพฤศจิกายนนี้ เป็นเงินปีละ 3,000 บาทต่อคน จ่ายต่อเนื่อง 3 ปี ส่วนเด็กยากจนคนอื่นๆ ที่ยังไม่ถูกคัดกรอง ก็จะยังเป็นเป้าหมายสำคัญที่ กทม. ต้องเข้าไปติดตาม เพี่อทำให้เด็กกลุ่มนี้ยังคงอยู่ในระบบการศึกษาต่อไป


“เรื่องการศึกษา เป็นหัวใจสำคัญที่สุด สำหรับการลดความเหลื่อมล้ำ เป็นวิธีสำคัญที่ทำให้รุ่นลูก พัฒนาและสามารถมีชีวิตที่ดีขึ้นได้ หลายตัวอย่างทั่วโลก ถ้าการศึกษาดี ก็จะหลุดพ้นจากความยากจนได้”


บันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้มีระยะเวลา 3 ปี เป้าหมายมุ่งไปที่เด็กทั้งในระบบ และนอกระบบ รวมถึงครู และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อให้เด็กเข้าถึงทุนสนับสนุนทางการศึกษาจากหน่วยงานรัฐและเอกชน เพื่อโอกาสทางการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นตามศักยภาพ อีกทั้งยังมีการสนับสนุนการพัฒนาครู และสถานศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน


นอกจากนี้ กสศ. และองค์กรภาคีทั้งในประเทศ และต่างประเทศ จะร่วมสนับสนุนองค์ความรู้ด้านวิชาการ นวัตกรรมการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา การติดตามผลการดำเนินงานตามความร่วมมือนี้ รวมทั้งการขับเคลื่อนข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาทั้งในระดับชาติ และระดับนานาชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง