จาก "ตูน บอดี้สแลม" ถึง "โตโน่" ย้อนเคสคนดังระดมทุนเพื่อสังคม

Logo Thai PBS
จาก "ตูน บอดี้สแลม" ถึง "โตโน่" ย้อนเคสคนดังระดมทุนเพื่อสังคม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดกระแสดรามาสำหรับภารกิจของศิลปินหนุ่ม "โตโน่ ภาคิน" ที่บางส่วนกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยและมองว่าเป็นการเพิ่มภาระให้เจ้าหน้าที่ แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกกับการระดมทุนนอกสถานที่ในอดีตมีศิลปินออกมาทำกิจกรรมเพื่อระดมทุนและได้เงินไปบริจาคให้โรงพยาบาลหลายล้านบาท

อีกเพียง 1 วัน ที่หนุ่มโตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ จะทำภารกิจในโครงการ "One Man & The River หนึ่งคนว่าย หลายคนให้" โดยการว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขง ระดมทุนให้กับโรงพยาบาลไทย และ ประเทศลาว จัดหาเครื่องมือการแพทย์ให้โรงพยาบาล กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่หลากหลาย บางส่วนมองว่า เป็นการทำความดีที่ควรสนับสนุน ขณะที่บางส่วนมองว่า เป็นการเพิ่มภาระให้ทีมแพทย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

การระดมทุนของศิลปิน-ดาราด้วยการทำโครงการเช่นนี้ เคยเกิดขึ้นมาแล้ว อย่างปรากฏการณ์ "วิ่งกับพี่ตูน" ที่ตูน บอดี้สแลม หรือ นายอาทิวราห์ คงมาลัย นักร้องชื่อดัง ใช้การวิ่งในการระดมเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือสังคมมาแล้วในหลายโครงการ ซึ่งโครงการ “ก้าว” ที่ตูน บอดี้สแลมวิ่งสามารถระดมเงินบริจาคเพื่อซื้ออุปกรณ์การแพทย์และช่วยเหลือนักเรียนที่ขาดทุนทรัพย์ได้กว่า 1,600 ล้านบาท 

อ่านต่อ : ย้อนโครงการ "ก้าว " วิ่งทั่วไทย "ตูน บอดี้สแลม" ระดมยอดบริจาคกว่า 1,600 ล้าน

ความสำเร็จของตูน บอดี้สแลม ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปินคนอื่น ๆ อย่าง เชษฐ์ สไมล์บัฟฟาโล และอ่ำ อัมรินทร์ ออกวิ่งรับบริจาคเงินก้าวคนละก้าว จ.ชลบุรี เพื่อระดมทุนเข้าโครงการก้าว เมื่อปี 2560

รวมทั้งนายอัครเดช ยอดจำปา หรือ ก้อง ห้วยไร่ ศิลปินนักร้องชื่อดัง เจ้าของบทเพลง "ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน" ได้ทำกิจกรรมโครงการ "สร้างสุขภาพ สั่งสมบุญ เดิน วิ่ง ปั่น ก้าวตามฮอย ซ่อยบ้านเกิด" ไปทั่วทั้ง 18 อำเภอใน จ.สกลนคร รวมระยะทาง 513 กิโลเมตร เมื่อปี 2561 เพื่อระดมทุนจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลใน จ.สกลนคร ทั้ง 18 แห่ง

อย่างไรก็ตาม การระดมทุนนอกสถานยังพบเห็นได้ผ่านโครงการของมูลนิธิต่าง ๆ อย่างโครงการปั่น “รวมหัวใจ ไปให้สุดที่แดนใต้” ของสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ มูลนิธิ Miracle of Life เพื่อช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาส เด็กพิเศษ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยระยะทาง 1,300 กิโลเมตรจาก กรุงเทพฯ – เบตง จังหวัดยะลา ที่นำทีมปั่นโดย “โย ยศวดี, ตุ้ย ธีระภัทร์ และพิ้งกี้ สาวิกา”

แม้ในช่วงแรกการวิ่งระดมทุนนอกสถานที่จะได้รับแรงสนับสนุนอย่างมาก จากความมุ่งมั่น ตั้งใจทำความดีของศิลปินดาราที่อยากจะช่วยเหลือสังคมและผู้ได้รับความเดือดร้อน แต่ต่อมาสื่อสังคมออนไลน์ก็เกิดการตั้งคำถามเช่นเดียวกันว่า การกระทำดังกล่าวนั้นไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาที่ระบบอย่างแท้จริง โดยเฉพาะการระดมทุนเพื่อสนับสนุนการแพทย์และการศึกษา ผ่านแฮชแท็ก #พี่ตูนวิ่งทำไม หรือแฮชแท็ก #นักบุญทุนคนอื่น

ขณะที่ยังไม่พบการตั้งคำถามเกี่ยวกับการระดมทุนในสถานที่ที่ไม่ได้สร้างผลกระทบกับพื้นที่สาธารณะหรือเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่าง ๆ อย่างการระดมทุนที่มีมาตั้งแต่ในอดีต ภาพที่หลายคนเห็นจนชินตาในโทรทัศน์เมื่อมีวิกฤตทั้งภัยแล้ง น้ำท่วม หรือ ภัยพิบัติใหญ่ สถานีโทรทัศน์ต่าง ๆ จะเปิดสายให้ประชาชนโทรศัพท์เข้ามาบริจาคเพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้เดือดร้อน พร้อมกับเชิญศิลปิน-ดารา และบุคคลมีชื่อเสียงมารับสายเป็นกิมมิกดึงดูดผู้คนให้ร่วมบริจาค รวมถึงการส่ง SMS เพื่อร่วมบริจาคด้วย

เมื่อเทคโนโลยีเข้ามา ช่องทางออนไลน์ก็กลายเป็นอีกทางในการระดมทุนเพื่อบริจาค อย่างการเปิดหมวกร้องเพลงโดยศิลปินดัง โอ๊ต ปราโมทย์ ที่ได้ร่วมกับเพื่อนศิลปินไลฟ์ร้องเพลงระดมทุนช่วยเหลือมูลนิธิต่าง ๆ ในช่วงโควิด-19 ก่อนจะตั้งเป็นมูลนิธิวายไลฟ์เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือประชาชนในช่วงวิกฤตต่าง ๆ เช่น วิกฤตน้ำท่วม ในครั้งนี้ด้วย ซึ่งก็ได้เงินไปช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจำนวนมาก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง