เปิดข้อกฎหมาย รับบริจาคเงิน-เรี่ยไร ใครบ้างที่ทำได้?

สังคม
22 ต.ค. 65
11:18
11,150
Logo Thai PBS
เปิดข้อกฎหมาย รับบริจาคเงิน-เรี่ยไร ใครบ้างที่ทำได้?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดหลักเกณฑ์การขอรับบริจาคเงินหรือเรี่ยไรเงิน ต้องมีการขออนุญาตอย่างถูกต้อง ระบุวัตถุประสงค์ วิธีการ จำนวนเงินที่ต้องการและสถานที่ทำการเรี่ยไรให้ชัดเจน ทั้งนี้หากมีการหลอกลวงมีโทษทั้งจำคุกและปรับ

การเปิดเรี่ยไรมีกฎหมายควบคุม แต่น้อยคนที่จะทราบขั้นตอนในการขออนุญาต และปัจจุบันมีการหลอกลวงผ่านสื่อออนไลน์เป็นจำนวนมาก ซึ่งตามพระราชบัญญัติควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2487 กำหนดเรื่อง "การเรี่ยไร" หมายถึง การรวบรวมทรัพย์สินที่ได้มาทั้งหมด หรือบางส่วนไปใช้ในกิจการอย่างใดอย่างหนึ่ง ที่สำคัญต้องมีการขออนุญาตอย่างถูกต้อง

การขออนุญาตทำการเรี่ยไรในที่สาธารณะ สื่อสิ่งพิมพ์ หรือสื่อโทรทัศน์ จะต้องระบุวัตถุประสงค์ กำหนดวิธีการ จำนวนเงินที่ต้องการ และสถานที่ทำการเรี่ยไรให้ชัดเจน

แต่ผู้ที่ได้รับอนุญาต จะไม่สามารถเดินไปขอเรี่ยไรตามหมู่บ้านหรือทางสาธารณะ นอกเหนือจากที่ขออนุญาตไว้ ตลอดจนต้องกำหนดระยะเวลาเริ่มต้น และระยะเวลาสิ้นสุด

โดยการขออนุญาต หากอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร สามารถยื่นเรื่องขออนุญาตได้ที่กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย หรือต่างจังหวัดติดต่อที่ที่ว่าการอำเภอทุกจังหวัด

ใครสามารถเปิดรับบริจาคหรือเรี่ยไรได้บ้าง 

ผู้ที่ขออนุญาตทำการเรี่ยไรได้ ต้องมีอายุ 16 ปีบริบูรณ์ ไม่มีจิตฟั่นเฟือน ไม่เป็นโรคติดต่อที่น่ารังเกียจและไม่เคยต้องโทษฐานลักทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ ชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ โจรสลัด กรรโชก ฉ้อโกง ยักยอกทรัพย์ รับของโจร หรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมาย

เมื่อได้ใบอนุญาตแล้วต้องทำอย่างไร 

สิ่งสำคัญผู้ที่ได้รับอนุญาตจะต้องพกใบอนุญาตติดตัวตลอดเวลา เพื่อง่ายแก่การตรวจสอบ รวมไปถึงห้ามใช้ถ้อยคำบังคับขู่เข็ญผู้ที่ถูกเรี่ยไร ทำให้เกิดความหวาดกลัวหรือเกรงกลัว หากฝ่าฝืนมีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี

ขอรับบริจาคอย่างไร ไม่ผิดกฎหมาย 

การขอรับบริจาค หากมีการหลอกลวงหรือมีเจตนาฉ้อโกงประชาชน จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 หรือมาตรา 343 แล้วแต่กรณี หรือถ้าเรี่ยไรผ่านสื่อสังคมออนไลน์ จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท สุดท้าย อาจถูกตรวจสอบทรัพย์สิน ในความผิดข้อหาฉ้อโกงประชาชน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน อีกส่วนหนึ่งด้วย

อ่านข่าวอื่น ๆ 

จาก "ตูน บอดี้สแลม" ถึง "โตโน่" ย้อนเคสคนดังระดมทุนเพื่อสังคม

"หลวงตาบุญชื่น" เดินเท้าเปล่า รับเงินบริจาคสร้าง รพ.-สถานที่ราชการ จ.นครพนม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง