ชาวดัตช์ประดิษฐ์ รถน้ำส้มคั้นรักษ์โลก ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์

Logo Thai PBS
ชาวดัตช์ประดิษฐ์ รถน้ำส้มคั้นรักษ์โลก ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รถน้ำส้มคั้นเคลื่อนที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ นวัตกรรมใหม่จากไอเดียของชาวดัตช์ที่แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการนำพลังงานแสงอาทิตย์มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

แสงอาทิตย์เป็นพลังงานสะอาดที่ได้จากธรรมชาติที่สามารถนำมาใช้งานได้หลากหลาย โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และใช้สำหรับผลิตพลังงานไฟฟ้าได้หลายขนาด ตั้งแต่ขนาดย่อมในครัวเรือนไปจนถึงระดับโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงไอเดียของชาวดัตช์ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการคั้นน้ำส้ม แต่พลังงานที่ได้จากแสงอาทิตย์นั้นไม่คงที่ จึงทำให้น้ำส้มที่ได้มีปริมาณมากน้อยไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับปริมาณแสงแดดในแต่ละวัน

งาน The Energy Show ที่กรุงรอตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้มีการจัดแสดงรถน้ำส้มคั้นเคลื่อนที่ได้ที่ออกแบบมาโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก เพื่อแสดงให้เห็นว่าพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานที่สามารถนำมาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ง่าย อีกทั้งตัวแก้วที่ใช้ใส่น้ำส้มยังทำมาจากวัสดุที่ย่อยสลายได้ และเปลือกส้มยังสามารถนำไปเป็นปุ๋ยใส่ต้นไม้ได้อีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดจากแนวคิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

รถน้ำส้มคั้นมีลักษณะเป็นรถลากขนาดเล็ก ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ทรงโค้งขนาดใหญ่ 2 แผงบนหลังคารถเพื่อกักเก็บแสงแดดมาใช้ในการผลิตไฟฟ้า ตัวรถมีโครงสร้างที่เรียบง่ายทำให้เคลื่อนย้ายได้สะดวก หลักการทำงานไม่ซับซ้อน พลังงานไฟฟ้าที่ถูกผลิตจะถูกจัดเก็บไว้ในแบตเตอรี่ แล้วนำมาใช้ในการทำงานของเครื่องคั้นน้ำส้มและระบบความเย็นให้กับน้ำส้ม

พลังงานแสงอาทิตย์จะถูกรวบรวมผ่านแผงโซลาร์เซลล์ที่อยู่บนหลังคารถ ยิ่งมีแสงอาทิตย์มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้คั้นน้ำส้มออกมาได้เร็วมากขึ้นเท่านั้น โดยการคั้นน้ำส้ม 1 แก้ว จะใช้เวลาไม่ถึง 2 นาทีในตอนกลางวัน และใช้เวลามากกว่า 60 นาทีในตอนกลางคืน

คนเราไม่สามารถอยู่ได้โดยไม่ใช้พลังงานไฟฟ้า แต่การใช้พลังงานไฟฟ้าที่มากขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อน การพัฒนารถน้ำส้มคั้นพลังงานแสงอาทิตย์เป็นผลงานที่มาจากการคำนึงถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม โดยได้นำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และดึงดูดให้คนหันมาใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและรักษ์โลกมากยิ่งขึ้น

ที่มาข้อมูล: cream-on-chrome.com, dezeen, paneltheplanet, kioskmarketplace
ที่มาภาพ: cream-on-chrome.com
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง