"เด็กอุบลจ้า" แคมเปญลงมือทำของ 5 หนุ่มช่วยน้ำท่วมอุบล'65

ไลฟ์สไตล์
25 ต.ค. 65
16:49
333
Logo Thai PBS
"เด็กอุบลจ้า" แคมเปญลงมือทำของ 5 หนุ่มช่วยน้ำท่วมอุบล'65
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยพีบีเอสออนไลน์ พูดคุย 5 หนุ่ม "เด็กอุบลจ้า" แคมเปญลงมือทำของหนุ่มเมืองอุบลฯ กับภารกิจเยียวยาใจ ช่วยเกาะติดน้ำท่วมอุบลฯ ผ่านโลกออนไลน์ กับแนวคิดใช้แรงช่วยเหลือผู้อื่น

สถานการณ์น้ำท่วมอุบล 2565 ไม่เพียงแต่การถูกกล่าวถึงในโลกออนไลน์ในวงกว้าง เหตุเพราะการเตือนภัย และรายงานข้อมูลไปยังชาวบ้านยังเป็นไปด้วยล่าช้า #SaveUbon#น้ำท่วมอุบล65 ที่ชาวทวิตเตอร์พากันทวีตข้อความ ขอความช่วยเหลือในช่วงต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา  

ไทยพีบีเอสออนไลน์ มีโอกาสพูดคุยกับ 5 หนุ่มเพจเด็กอุบล หนึ่งในเพจที่ช่วยเป็นกระบอกเสียง รายงาน และเกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมอุบล65 รวมทั้งยังแบ่งปันกำลังใจให้กับจิตอาสา และเป็นสื่อกลางในการช่วยเหลือ

เยียวยาใจ-รายงานข่าวน้ำท่วม

"เด็กอุบลอาสาจ้า" เป็นโปรเจ็กต์เฉพาะกิจของกลุ่มพี่ เพื่อน พี่น้อง 5 หนุ่มนำโดย เป็นไท มินาผล ผู้ประกาศ NBT อุบลราชธานี แอดมินเพจเด็กอุบล ยุทธศักดิ์ ส่งเสริม หรือเอก ศิลปิน ครีเอทีฟ ชาญอัมพร ทองทั่ว หรือหนุ่ย เจ้าของกิจการห้องซ้อมดนตรี อรรถพล พานพรหม หรืออาท จนท.รพ.นวเวชอินเตอร์ ส่วนปฐมพยาบาล และอิศรพงษ์ พูลสวัสดิ์ หรือ เรย์ ช่างภาพเพจเด็กอุบล

ทีมเพจเด็กอุบลรู้จักกันมา 20 ปี จนวันหนึ่งอยากมาทำกิจกรรมให้เด็กๆ ที่ร้อง เต้น คอสเพลย์ ได้มีพื้นที่ในการแสดงออก เริ่มจากทำกิจกรรมเด็กอุบลเปิดหมวกที่ใต้สะพาน 200 ปีทำมาแล้ว 6 เดือน

 

เป็นไท บอกถึงจุดเริ่มต้น พร้อมเล่าว่า กระทั่ง เดือนก.ย.-ต.ค.เกิดน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 44 ปี จึงคุยว่าจะทำกิจกรรมที่มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน และให้กำลังใจให้จิตอาสา เจ้าหน้าที่ได้ทำงาน จึงผุดโครงการเด็กอุบลอาสาจ้า ขึ้นมา 

เป็นกิจกรรมที่นำเด็กๆ ในเครือข่ายประมาณ 50 คนมาร่วมตัวว่าอยากมาช่วยนำเอาน้ำ ขนม น้ำอัดลมเครื่องดื่ม ไปสนับสนุนพี่ๆ จิตอาสา และเจ้าหน้าที่ทำงานหนักช่วงน้ำท่วม ไปร้องเพลงให้ฟัง

 

นอกจากนี้ ยังมีการส่งทีมไปการรายงานน้ำท่วมจุดเกิดเหตุ จุดไหนน้ำท่วม จุดรับแจกส่งสิ่งของไปถึงมือผู้ประสบภัย โดยทำงานกับมูลนิธิศิษย์พระจี้กง และเทศบาลนครอุบลราชธานี ในการประสานข้อมูลที่ถูต้องเพื่อนำข้อมูลที่ศูนย์กลาง ถ้ามีการรับบริจาคของมา ก็จะไปไว้ส่วนกลาง

ส่วนยุทธศักดิ์ บอกว่า เด็กอุบล มีเป้าหมายที่จะช่วยทางด้านจิตใจ ให้กับพี่ๆ จิตอาสา และประชาชน เพื่อเยียวยา และเพิ่มกำลังใจให้กับทุกคนที่เดือดร้อนจากน้ำท่วม

การที่แต่ละคนลงพื้นที่ แต่ละจุดเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องได้รับข้อมูลที่ถูกต้องก่อน เพราะที่นี่มีทั้งโรงทาน โรงอาหาร และเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูล
ภาพ:เพจเด็กอุบล

ภาพ:เพจเด็กอุบล

ภาพ:เพจเด็กอุบล

ปักหมุดพิกัดรายงานน้ำท่วม

ช่วงแรกๆ ไม่ได้เข้าพื้นที่ เพราะคิดว่าน้ำท่วมไม่หนักเท่าปี 2562 แต่เมื่อเข้าไปดูพบว่าพื้นที่น้ำท่วมกระทบเมืองชั้นใน น้ำท่วมในชุมชนเมืองสูงเท่าชั้น 2 ของบ้าน เมื่อทำพิกัดน้ำท่วมพบว่า น้ำล้อมตัวเมือง

อิศรพงษ์ พูลสวัสดิ์ หรือ เรย์ ช่างภาพเพจเด็กอุบล บอกเรื่องราวในระหว่างการลงพื้นที่เมื่อกลางเดือนต.ค.ที่ผ่านมา และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังปักหมุดพิกัดจุดน้ำท่วม 

เรย์ บอกว่า การสัญจรลำบาก เพราะน้ำท่วมถนน อ.วารินชำราบ อ.เมืองอุบลราชธานี เหลือใช้เพียงเส้นทางเดียว หลายคนต้องเดินทางมาทำงานตั้งแต่ 05.00 น. กลับถึงบ้าน 20.00 น.ใช้เวลาไปกลับวันละ 3 ชั่วโมง 

ชาวบ้านกำลังใจดีมาก ช่วยเหลือกันเองก่อนที่เจ้าหน้าที่รัฐจะลงไป มีการจัดระเบียบ แจกจ่ายอาหาร แต่ที่ลำบากคือน้ำท่วมนาน กระทบรายได้ของชาวบ้าน

เรย์ บอกว่า น้ำท่วมครั้งมองจุดอ่อนที่เกิดขึ้นว่าการอัปเดตข้อมูลสถานการณ์น้ำอย่างทันท่วงที เพื่อให้ชาวบ้านเตรียมพร้อมรับมือ และอยากให้มีทีมเข้ามาช่วยเหลือเยียวยาวสภาพจิตใจของชาวบ้านในจุดที่น้ำท่วมขังนาน เพราะหลายคนขาดรายได้จากการทำงาน

มีคนเดือดร้อนอยู่ แต่กำลังใจอยู่ดี แค่สนับสนุนนิดๆหน่อยๆ ก็ถือว่าดี ขอบคุณจิตอาสา และภาคเอกชน วิ่งรถวันละ 22 เที่ยว บางคนต้องกินข้าวในรถ วินอาสาวิ่งรถทั้งวัน
ภาพ:เพจเด็กอุบล

ภาพ:เพจเด็กอุบล

ภาพ:เพจเด็กอุบล

ชวนจิตอาสา (ใจ) ทำงาน

ส่วนตัว และพี่ๆ ทุกคนไม่ได้มีเป้าหมายใหญ่ เพียงทำในสิ่งที่หัวใจเรียกร้อง เชื่อว่าสิ่งที่ทำเป็นประโยชน์กับผู้คน ทำแค่เรื่องเล็กๆ จากแรงที่มีอยู่ 

ยุทธศักดิ์ บอกว่า การทำงานจิตอาสาของเพจเด็กอุบล การรวมทำกิจกรรมโดยไม่ต้องใช้ทุน อย่างพี่หนุ่ย เป็นห้องดนตรีมีเครื่องดนตรี ก็หยิบออกมาทำกิจกรรม ส่วนตัวเอง เป็นนักครีเอทีฟ และเป็นโปรดิวเซอร์ ใช้การคิดและสื่อสารออกมา ส่วนพี่ไท เป็นพิธีกร ก็ช่วยสื่ออกไป ส่วนพี่อาท อยู่หน่วยพยาบาล อยู่เบื้องหลัง

ทุกคนใช้แรงที่ตัวเองมีอยู่ ไม่ได้ใช้ทุน แต่ใช่แรงที่มีออกมาช่วยเหลือผู้อื่น เป้าหมายคือเราทำเพื่อจ.อุบลราชธานี เพื่อเยาวชน และเพื่อคนไทยเท่านั้น

อยากฝากทุกคนให้ออกมาเริ่มทำในสิ่งที่เราอยากจะทำ และเป็นประโยชน์กับผู้อื่น 

ส่วนเป็นไท บอกว่า อยากฝากพี่ๆ สื่อมวลชนว่าน้ำอุบลราชธานีรอบนี้หนักมาก แต่ข่าวสารมันน้อยมาก และการนำเสนอข่าวน้ำท่วม ไม่ใช่แค่ อ.เมือง และวารนิ แต่มีอำเภอรอบนอกริมน้ำมูล แต่ยังเข้าไม่ถึงสื่อ อยากให้ช่วยกระจายข่าว และให้คนที่พอมีกำลังมาสนุบสนันชาวอุบลฯ ที่เดือดร้อน

อยากให้เยาวชนในอุบลฯ หรือทั่วประเทศเห็นกิจกรรมไหนมีประโยชน์ ให้มาร่วมกันเป็นจิตอาสา เพราะทำให้เราโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ ทำให้เด็กรู้จักรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม
ภาพ:เพจเด็กอุบล

ภาพ:เพจเด็กอุบล

ภาพ:เพจเด็กอุบล

รอยยิ้มแห่งความสุข แบ่งปันมิตรภาพ

ขณะที่ชาญอัมพร บอกถึงความประทับใจว่า หลังจากที่พวกเขาทำงานกันมาร่วม 1 เดือนว่า สิ่งที่ได้คือรอยยิ้มที่ส่งหากัน และกันทั้งจากทีมเด็กเพจอุบลเอง และพี่ๆจิตอาสา และชาวบ้านที่ประสบภัย

เจ้าหน้าที่ทุกคนทำงานเหนื่อยมาก การที่พวกเรามอบเสียงเพลง แบ่งปันอาหาร น้ำดื่ม คือกำลังใจ รอยยิ้มขอบคุณ รอยยิ้มของความสุขที่ได้รับ พร้อมกับเสียงปรบมือคือความประทับใจ 

สอดคล้องกับเด็กในเครือข่าย ที่บอกตรงกันว่า ของขวัญคือได้ทำงาน ได้แสดงออกในกิจกรรมที่ตัวเองถนัด เป็นประโยชน์กับสังคม ได้ประสบการณ์ ทุกคนเหมือนครอบครัวเดียวกัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง