"ชูวิทย์" แฉผับศูนย์เหรียญทุนธุรกิจสีเทาจีนในไทย

อาชญากรรม
27 ต.ค. 65
09:46
638
Logo Thai PBS
"ชูวิทย์" แฉผับศูนย์เหรียญทุนธุรกิจสีเทาจีนในไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชูวิทย์" แฉผับศูนย์เหรียญทุนจีน ธุรกิจสีเทา หลังปมจับปาร์ตี้ยาในผับย่านยานนาวา จับนักท่องเที่ยวจีน 237 คนมากกว่าครึ่งพบสารเสพติด ชี้เป้าเจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยว ปล่อยเปิดธุรกิจบังหน้าขยายพื้นที่ถึงเอกมัย ทองหล่อ พระราม 3 และสาทร

กรณีตำรวจนครบาลเข้าตรวจสอบสถานบันเทิงแห่งหนึ่งในเขตยานนาวา กทม. ซึ่งพบว่าลักลอบเปิดให้บริการผิดกฎหมาย และตรวจพบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวจีน บางส่วนตรวจพบมีสารเสพติดในร่างกาย

เมื่อวันที่ 26 ต.ค.2565 จากการตรวจสอบสถานบันเทิงแห่งนี้ อยู่ติดถนนเจริญราษฎร์ สังเกตจากด้านนอกเหมือนอาคารทั่วไป ด้านในแบ่งเป็นล็อก เป็นร้านค้าและศูนย์บริการรถยนต์ หรือคาร์แคร์ ช่วงกลางวันเหมือนเปิดทำธุรกิจทั่วไปแต่กลางคืนเปิดเป็นสถานบันเทิง

คืนที่ตำรวจเข้าตรวจค้น พบนักท่องเที่ยวชาวจีนถึง 237 คน ซึ่งถูกตั้งข้อสังเกตว่า ตำรวจเจ้าของพื้นที่อาจปล่อยปละละเลยให้มีสถานบันเทิงนี้ เพราะพบว่าเปิดสถานบันเทิงโดยไม่ได้รับอนุญาต เปิดเกินเวลา และพบการมั่วสุมเสพยาเสพติด

พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า มีคำสั่งย้าย พ.ต.อ.ธนโชติ ฤกษ์ดี ผกก.สน.ยานนาวา ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการกองบังคับการตำรวจนครบาล 6

อ่านข่าวเพิ่ม ผบก.น.6 สั่งย้าย "ผกก.สน.ยานนาวา" เซ่นตรวจผับเปิดเกินเวลา

ตร.แจ้งข้อหาผู้ประกอบการครอบครองยาเสพติด 

เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหา นายสิทธิพงษ์ และ นายไฮเทา ฐานมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 เป็นยาอีและเฮโรอีนไว้เพื่อจำหน่าย และข้อหามีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท และยาเสพติดให้โทษประเภท 2 ยาเคตามีน ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย

ส่วนนักท่องเที่ยวที่ตรวจพบสารเสพติดในร่างกาย ส่งตัวไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจยืนยันชนิดสารเสพติดและดำเนินคดี 

ขณะเดียวกันประสานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองรับนักเที่ยวที่เหลือ 125 คน ตรวจสอบประวัติและหนังสือเดินทาง จากนั้นจะพิจารณาเพิกถอนวีซ่าและส่งกลับประเทศ

ตบตาธุรกิจคาร์แคร์บัรับฝากยาเสพติด

สำหรับสถานประกอบการนี้ มีอาคารร้านค้าแยกเป็น 3 อาคาร ทำธุรกิจประเภทศูนย์บริการรถยนต์ ส่วนที่ลักลอบเปิดให้บริการมั่วสุม สิ่งผิดกฎหมายจะอยู่ด้านในสุด ภายในตกแต่งสวยงาม และมีระบบเก็บเสียงมิดชิด

ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนนครบาล ระบุพฤติกรรมผู้ประกอบการว่า ผู้ใช้บริการจะทราบว่า ที่นี่มีจัดจำหน่ายยาเสพติด และยังมีบริการรับฝากกรณีลูกค้าเสพไม่หมดอีกด้วย โดยจะเป็นการรับลูกค้าประจำ และรับรู้กันเพฉาะกลุ่มชาวจีน

โดยส่วนใหญ่ก็อาศัยอยู่ในไทยทำธุรกิจ ค้าขายและเป็นกลุ่มที่มีฐานะทางการเงิน เรียกได้ว่าเป็นสถานที่มั่วสุมเสพยาที่รู้เฉพาะกลุ่ม เปิดบริการมาได้ประมาณ 4 เดือน มีคนไทยดูแลแต่นายทุนคือชาวจีน

ชูวิทย์ แฉผับศูนย์เหรียญทุนจีน

ด้าน นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ให้ความเห็นถึงการทำธุรกิจสีเทาในไทยของชาวจีนว่า มีลักษณะคล้ายทัวร์ศูนย์เหรียญ จีนทำ จีนเที่ยว จีนได้เงิน แต่สันนิษฐานว่า อาจจะมีเจ้าหน้าที่รัฐรู้เห็น และได้ผลประโยชน์จากธุรกิจด้วย

กลุ่มธุรกิจประเภทนี้ได้ขยายพื้นที่ลงทุน ต่างจากในอดีตที่พบมากในสุทธิสาร รัชดา ห้วยขวาง ปัจจุบันพบในเอกมัย ทองหล่อ พระราม 3 และสาทร

สำหรับนักท่องเที่ยว หรือนักธุรกิจจีนที่เดินทางเข้าไทย ที่กระทรวงการท่องเที่ยวเเละกีฬา เก็บสถิติตั้งเเต่ พ.ค-ก.ย.นี้ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ช่วงพ.ค.จำนวน 14,930 คน มิ.ย.จำนวน 20,040 คน ก.ค.จำนวน  27,175 คน ส.ค.จำนวน 29,985 คน และ ก.ย.32,302 คน  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับผับย่านยานนาวาลอบเปิดให้บริการ รับทัวร์ปาร์ตี้เสพยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง