ม.มหิดล เปิดตัวแพลตฟอร์ม CaregiverThai.com เริ่มใช้ 1 พ.ย.นี้

Logo Thai PBS
ม.มหิดล เปิดตัวแพลตฟอร์ม CaregiverThai.com เริ่มใช้ 1 พ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดตัวแพลตฟอร์ม CaregiverThai.com ดูแล ให้ความรู้ และพลังใจ ในการดูแลผู้มีภาวะสมองเสื่อม รองรับสังคมผู้สูงอายุ เตรียมเปิดใช้งานวันที่ 1 พ.ย.นี้

วันนี้ (27 ต.ค.2565) คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า รายงานสถานการณ์ผู้สูงอายุไทย ปี 2564 ของมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย พบผู้สูงอายุมีภาวะสมองเสื่อมสูงถึง 680,000 คน จากผู้สูงอายุทั้งหมด 12,500,000 คน และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จำเป็นต้องมีผู้ดูแลใกล้ชิด ทั้งร่างกายและจิตใจ

 

ขณะที่ ข้อมูลจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่า มีผู้ดูแลผู้สูงอายุที่เป็นสวัสดิการของรัฐ หรือ caregiver เพียง 94,968 คน ปัจจุบันการดูแลผู้มีภาวะสมองเสื่อมส่วนใหญ่เป็นการดูแลโดยคนในครอบครัว

 

คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล สาขาวิชาเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ จึงเปิดตัวแพลตฟอร์มแหล่งข้อมูลช่วยผู้ดูแล CaregiverThai.com พลังใจสู้สมองเสื่อม เคียงข้างให้ความรู้และพลังใจในการดูแลผู้มีภาวะสมองเสื่อม ที่เป็นผลจากการศึกษาของโครงการวิจัยพัฒนาระบบการดูแลผู้มีภาวะสมองเสื่อมแบบบูรณาการตามบริบทสังคมไทย โดยรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นสำหรับผู้ดูแล เช่น ข้อมูลสุขภาพ คำแนะนำอุปกรณ์และการใช้ สิทธิสวัสดิการจากรัฐ แหล่งความช่วยเหลือ ปฏิทินการอบรมและกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ทั่วประเทศ เตรียมเปิดใช้งานวันที่ 1 พ.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง