"นิพิฏฐ์" ชี้ "พลังประชารัฐ" เสี่ยงถูกยุบพรรค ปมรับเงินบริจาคเสี่ยผับจีน

การเมือง
28 ต.ค. 65
09:32
1,176
Logo Thai PBS
"นิพิฏฐ์" ชี้ "พลังประชารัฐ" เสี่ยงถูกยุบพรรค ปมรับเงินบริจาคเสี่ยผับจีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นิพิฏฐ์" โพสต์เฟซบุ๊กชี้ พรรคพลังประชารัฐ เสี่ยงถูกยุบพรรค กรณีรับเงินบริจาคเสี่ยผับจีน

วานนี้ (27 ต.ค.65) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า กรณีที่เจ้าของผับย่านยานนาวา บริจาคเงินให้พรรคพลังประชารัฐโดยมีเนื้อหา ดังนี้

*แปลงสัญชาติ แล้วบริจาคเงินให้พรรคการเมือง

สมศักดิ์ เทพสุทิน ยอมรับว่า นายชัยณัฏร์ เจ้าของผับดังย่านยานนาวา ที่มีคนจีน 100 กว่าคน เข้าไปมั่วสุมยาเสพติด บริจาคเงินให้พรรคพลังประชารัฐ 3,000,000 บาทที่เป็นข่าวใหญ่ในขณะนี้

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รับว่า เจ้าของผับบริจาคเงินให้พรรคพลังประชารัฐ 3,000,000 บาท เป็นเรื่องจริง

-ผมตกใจ เพราะ

1.นายชัยณัฏร์ เป็นคนสัญชาติจีน ทราบตามข่าวต่อมาว่า ได้ขอแปลงสัญชาติ จนได้สัญชาติไทย และน่าจะได้สัญชาติไทย ตาม พ.ร.บ.สัญชาติ ม.12

2.ปัญหามีต่อไปว่า ขณะบริจาค นายชัยณัฏร์ สละสัญชาติจีนแล้วหรือยัง เพราะตาม พ.ร.บ.เพราะหากยังถือ 2 สัญชาติ แล้วมาบริจาคเงินให้พรรคการเมือง สุ่มเสี่ยงต่อการเลี่ยงกฎหมาย พรรคการเมืองที่รับบริจาค จะมีความผิดตาม ม.74 อันอาจนำไปสู่การยุบพรรคได้ ตามม.92

3.ต้องดูว่า ผับของนายชัยณัฏร์ จัดตั้งเป็นนิติบุคคลชื่ออะไร มีใครถือหุ้น สัดส่วนเป็นเช่นไร มีนอมินีถือหุ้นแทนต่างด้าวหรือไม่

ถ้าเป็นเช่นนั้น ต้องดูลึกไปอีกว่า เงิน 3 ล้าน ของนายชัยณัฏร์ เป็นเงินส่วนตัว หรือ เงินที่ถอนมาจากนิติบุคคล ที่มีนอมินีเป็นผู้ถือหุ้น เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น นิติบุคคลที่เปิดผับ ก็ถือนิติบุคคลต่างด้าวนั่นเอง บริจาคเงินก็ผิดตามม.74 (2) ยุบพรรคได้

4.พฤติกรรมของนายชัยณัฏร์ เข้าข่ายถูกเพิกถอนสัญชาติตาม ม.19 แล้ว

-เรื่องนี้ เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรี ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อโดยพรรคพลังประชารัฐต้องตอบ, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยผู้อนุญาตให้แปลงสัญชาติ ต้องตอบ สุดท้าย กกต.ก็ต้องตอบ แต่ที่เอ่ยนามมาทั้งหมด เราจะเชื่อถือใครได้บ้าง เมื่อเรื่องนี้ เกิดขึ้นกับพรรคพลังประชารัฐ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ใครอยู่เบื้องหลัง "ผับศูนย์เหรียญ" ทุนจีนในไทย

"สมศักดิ์" รับเสี่ยผับจีนยานนาวาบริจาคเงิน พปชร. 3 ล้าน 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง