"นุ่น-ท็อป-มารีญา" หวัง "เอเปค 2022" คุยเรื่องสิ่งแวดล้อม

Logo Thai PBS
"นุ่น-ท็อป-มารีญา" หวัง "เอเปค 2022" คุยเรื่องสิ่งแวดล้อม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประเด็นเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ถือว่าเป็นเรื่องหลักที่ทั่วโลกให้ความสนใจ เช่นเดียวกับ 3 นักแสดงสายอนุรักษ์ของไทย ที่มองว่าอยากให้มีการหยิบยกเรื่องนี้เข้าที่ประชุมเอเปคในปีนี้ด้วย

ทำโครงการรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมมาตลอดอยู่แล้ว แต่นอกจากการเริ่มทำที่ตัวเอง 3 นักแสดง "มารีญา - นุ่น ศิรพันธ์ - ท็อป พิพัฒน์" ยังมองว่าในระดับภาครัฐหรือระดับประเทศที่ใหญ่กว่าก็สำคัญเหมือนกัน ในฐานะที่ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุม APEC 2022 ในเดือนหน้า (18-19 พ.ย.2565) ทั้ง 3 คนจึงฝากความหวังว่าอยากให้มีการหยิบประเด็นสิ่งแวดล้อมไปพูดถึงด้วย ว่าจะมีความร่วมมือกันยังไงในการอนุรักษ์โลก


เริ่มต้นที่ตัวเองได้ง่ายๆ ไม่ต้องทำอะไรใหญ่โต เพียงใส่เสื้อผ้าซ้ำก็ช่วยรักษ์โลกได้แล้ว


คือสิ่งที่นักแสดงสาวสายสิ่งแวดล้อม "นุ่น ศิรพันธ์" อยากฝากไว้ เธอเชื่อว่าเป็นวิธีที่ทุกคนสามารถทำได้จริงๆ แต่ถ้าจะให้การดูแลสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องยั่งยืน ทั้งคุณนุ่น ศิรพันธ์ และสามี คุณท็อป พิพัฒน์ ที่ทำโครงการรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมกันมานาน มองว่าอาจจะต้องพึ่งนโยบายจากทางภาครัฐด้วย

ในวาระที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค 2022 ทั้งคู่จึงอยากให้มีการพูดถึงประเด็นสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น โดยเฉพาะความร่วมมือของแต่ละประเทศในภูมิภาค ที่จะสามารถมาช่วยกันแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมได้ หากใครพร้อมหรือมีบุคลากรเชี่ยวชาญด้านไหนก็มาแชร์ความรู้กัน เพราะเรื่องสิ่งแวดล้อมรอนานคงไม่ไหว

ไม่ต่างจาก "มารีญา พูลเลิศลาภ" นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมอีกคนที่บอกว่าตอนนี้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมมีเยอะมาก โดยเฉพาะเรื่องความหลากหลายทางชีวภาพ ที่ควรต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

แม้เวทีเอเปค 2022 จะเป็นการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเป็นหลัก แต่ทั้ง 3 คนบันเทิง "นุ่น-ท็อป-มารีญา" มองว่าเศรษฐกิจกับสิ่งแวดล้อมมีความเชื่อมโยงกันหมด ถ้าสิ่งแวดล้อมล้ม เศรษฐกิจก็คงเดินหน้าต่อไม่ได้เหมือนกัน ตัวอย่างง่ายๆ เช่น ในปัจจุบันธุรกิจหรือบริษัทส่วนใหญ่ก็มักจะต้องมีนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมในการดำเนินธุรกรรมต่างๆ ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง