"ชลธี” มือปราบทุเรียนอ่อน ยื่นลาออก 31 ต.ค.-ผันตัวเป็นเกษตรกร

เศรษฐกิจ
28 ต.ค. 65
18:41
1,508
Logo Thai PBS
"ชลธี” มือปราบทุเรียนอ่อน ยื่นลาออก 31 ต.ค.-ผันตัวเป็นเกษตรกร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชลธี" มือปราบทุเรียนอ่อน เล็งยื่นลาออกราชการ 31 ต.ค.นี้ หลังถูกโยกย้าย พร้อมฝากงานผอ.ใหม่สานต่องานค้าง ทั้งการดูคุณภาพผลไม้ทั้งระบบ เร่งเคลียร์เอกสารการออกใบรับรอง GAP ค้างกว่า 80,000 ฉบับ

การเซ็นเอกสารรับรองแหล่งผลิต หรือใบ GAP ให้กับชาวสวนผลไม้ เช่น ทุเรียน มังคุด ลำไย เป็นสิ่งที่ นายชลธี นุ่มหนู ผอ.สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรที่ 6 (สวพ.6)  ระบุว่าเป็นเรื่องต้องเร่งดำเนินการ

หลังมีคำสั่งโยกย้ายให้ไปดำรงตำแหน่ง ผอ.กองพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าพืช (ผอ.กมพ.) กรมวิชาการเกษตร นายชลธี บอกว่าน้อมรับคำสั่ง แต่ก็ได้แจ้งความประสงค์กับหน่วยงานต้นสังกัดไปแล้วว่ามีเหตุจำเป็น ไม่สามารถย้ายออกจากพื้นที่ได้ จึงตัดสินใจลาออก

คำสั่งที่ออกมาชอบด้วยกฎหมาย เป็นอำนาจผู้บริหารสั่งย้ายไปอยู่ที่ไหนก็ได้ เราเป็นข้าราชการต้องปฏิบัติตาม คำสั่งมาแล้ว แต่ช่วงนี้ไปออกราชการ ยังไม่ได้เซ็นรับทราบคำสั่ง และจันทร์นี้ (31 ต.ค.) จะเซ็นรับทราบคำสั่ง พร้อมกับยื่นหนังสือลาออก

"ชลธี" ผันตัวเป็นเกษตรกร ฝากคนใหม่สานงานต่อ  

นายชลธีระบุว่า หลังลาออกจะผันตัวไปเป็นเกษตรกร แต่ก็ยังมีงานที่เป็นห่วงคือการออกใบรับรอง GAP มีความสำคัญต่อการส่งออกผลไม้ ขณะนี้มีเอกสารรับรองที่มาขอต่ออายุและขอ GAP ใหม่กว่า 80,000 ฉบับ

โดยแต่ละวันจะต้องเซ็นเอกสารกว่าวันละ 1,000 ฉบับ แต่เชื่อว่า ผอ.สวพ.6 คนใหม่จะทำได้ แต่ห่วงเรื่องการนำใบรับรองส่งให้ถึงมือเกษตรกร ซึ่งต้องอาศัยเครือข่ายและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยว และยังเป็นห่วงเรื่องคุณภาพทุเรียน

เชื่อว่าปีหน้าผลผลิตทุเรียนภาคตะวันออกจะเกิน 1 ล้านตัน และจะทำให้เกิดปัญหาทุเรียนอ่อน และทุเรียนสวมสิทธิ์

ลูกน้องรับ "ชลธี" ลุยงาน-ไม่เคยทิ้งลูกน้อง 

ขณะที่ นายศักดิ์ชัย ตองอ่อน เจ้าหน้าที่ สวพ.6 ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมเล็บเหยี่ยว บอกว่า รู้สึกตกใจกับการโยกย้ายครั้งนี้ เพราะนายชลธี เป็นหัวหน้าทีมเล็บเหยี่ยวที่ทุ่มเท กับการปราบปรามทุเรียนอ่อน โดยทำคลิปเพื่อให้กำลังใจนายชลธี

เสียใจ และตกใจ เป็นคำสั่งย้ายที่กะทันหัน จากที่ทำงานมา ผอ.ชลธี เป็นคนที่ลุยในการทำงานไม่เคยทิ้งลูกน้องไปทำงานเพียงลำพัง และมีความสัมพันธ์กันที่ดีระหว่างหัวหน้างานกับลูกน้อง  

ส่วนการทำงานของทีมเล็บเหยี่ยวหลังจากนี้ ขึ้นอยู่กับแนวนายพิทวัฒน์ อ่อนทองหลาง ผอ.สวพ.6 คนใหม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อลงกรณ์" ยืนยันปมย้าย "ชลธี" ไม่มีการเมืองแทรก

“ชลธี” ระบุถูกผู้มีอิทธิพลบีบให้ถูกย้ายพ้น ผอ.สวพ. 6 จ่อลาออก

“ฟรุ้ทบอร์ด” เชิญอธิบดีกรมวิชาการเกษตรชี้แจงปมโยกย้าย “ชลธี”

กรมวิชาการเกษตร ยืนยันย้าย "ชลธี" เพราะครบวาระ 4 ปี ชี้ตำแหน่งใหม่ใหญ่ขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง