เทคโนโลยีกับความตาย บทบาทและวิธีจัดการชีวิตหลังความตาย

Logo Thai PBS
เทคโนโลยีกับความตาย บทบาทและวิธีจัดการชีวิตหลังความตาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ความตายเป็นสิ่งที่คนเราไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ แต่เทคโนโลยีได้มีบทบาทในการเข้ามาช่วยจัดการชีวิตหลังความตายในรูปแบบต่าง ๆ ได้น่าสนใจมากขึ้น

แม้ว่าเทคโนโลยีจะพัฒนาไปไกลแค่ไหน ความตายก็เป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ คนเรายังต้องเผชิญหน้ากับความตายและการสูญเสียคนที่รักอยู่ แต่ความหวังที่จะคืนชีพให้กับคนตายนั้นยังคงอยู่ในรูปแบบต่าง ๆ ผ่านการใช้งานเทคโนโลยี เพื่อให้คนที่มีชีวิตอยู่สามารถเรียนรู้และวางแผนเพื่อจัดการชีวิตหลังความตายได้

ฮอโลแกรม ฟื้นคืนความคิดถึง

หลายคนอาจจะเคยได้ยินความสามารถของเทคโนโลยีฮอโลแกรม (Hologram) ซึ่งช่วยแสดงภาพแบบ 3 มิติของบุคคลที่ไม่ได้อยู่ในสถานที่เดียวกัน ให้สามารถพูดคุยโต้ตอบสื่อสารกันได้ โดยเทคโนโลยีนี้ได้ถูกนำมาใช้กับคนที่เสียชีวิตไปแล้วเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการทำให้คนดังที่มีชื่อเสียงซึ่งเสียชีวิตไปแล้วกลับมาพบกับแฟน ๆ ได้อีกครั้ง รวมถึงการใช้ระบบ AI มาช่วยสร้างบทสนทนา เพื่อให้คนตายและคนที่มาร่วมงานศพสามารถสื่อสารกันได้

ไครโอนิกส์ แช่แข็งไว้เพื่อเจอกันใหม่

การเดินทางข้ามกาลเวลาด้วยการแช่แข็งศพไว้ หรือที่เรียกว่าไครโอนิกส์ (Cryonics) เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะเก็บรักษาร่างกายของคนอันเป็นที่รักไว้ เพื่อรอเวลาให้เทคโนโลยีก้าวหน้ามากพอที่จะจัดการกับโรคร้ายที่ยังไม่มีทางรักษาได้ วิธีการนี้เป็นวิธีจัดการศพด้วยเทคโนโลยีเพราะมีความหวังว่าสักวันหนึ่งคนตายจะกลับมามีชีวิตได้อีกครั้ง ตื่นมาแล้วได้รับการรักษาที่ดีกว่าการรักษาในปัจจุบัน และเป็นการนำเทคโนโลยีมาช่วยจัดการความหวังที่จะมีชีวิตอยู่ในอีกช่วงเวลาหนึ่งในอนาคต

การวางแผนชีวิตหลังความตาย ด้วยการใช้เทคโนโลยี

สำหรับบางคนความตายดูเป็นเรื่องน่ากลัว ในขณะที่บางคนมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาและไม่ได้รู้สึกกังวลอะไรมากมายนัก นั่นเป็นเพราะการวางแผนที่ได้ทำไว้ก่อนที่เขาจะตาย จึงทำให้การตายเป็นเรื่องไม่น่ากลัว โดยเฉพาะในปัจจุบันที่มีสตาร์ตอัปหลายบริษัทได้หันมาพัฒนาแนวทางที่ใช้ในการวางแผนชีวิตหลังความตาย ไม่ว่าจะเป็นการจัดการมรดกหรือทรัพย์สินต่าง ๆ การเปลี่ยนเรื่องราวต่าง ๆ ให้อยู่ในรูปแบบของดิจิทัล การเลือกวิธีจัดการร่างกาย เช่น การฝังด้วยวิธีที่รักษ์โลก การนำอัฐิมาทำเป็นเครื่องประดับ เป็นต้น เรื่องราวเหล่านี้เป็นวิธีการจัดการชีวิตหลังความตายที่เป็นระบบ และทำให้ความตายเป็นเรื่องไม่น่ากังวลใจ

ที่มาข้อมูล: washingtonpost, joincake, dailymail, cryonics
ที่มาภาพ: freepik
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง