"อยุธยา" ปิดโรงเรียน 95 แห่งน้ำไม่ลด-สวนสัตว์อุบลฯ เปิด 5 พ.ย.นี้

ภัยพิบัติ
2 พ.ย. 65
11:27
1,483
Logo Thai PBS
"อยุธยา" ปิดโรงเรียน 95 แห่งน้ำไม่ลด-สวนสัตว์อุบลฯ เปิด 5 พ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ พระนครศรีอยุธยา สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจโรงเรียน 95 แห่งยังถูกน้ำท่วมสูงเปิดเรียนไม่ได้ ส่วนบางแห่งเปิดเทอมแต่ยังต้องเรียนชั้น 2 ขณะที่สวนสัตว์อุบลราชธานี เตรียมเปิดบริการ 5 พ.ย.นี้

วันนี้ (2 พ.ย.2565) สภาพโรงเรียนวัดตะกู อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ตั้งอยู่ริมคลองบางหลวง ที่ถูกน้ำเข้าท่วมสูงกว่า 3 เมตร ตั้งแต่กลางเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

สื่อการเรียนการสอน คุรุภัณฑ์ต่างๆ ถูกขนย้ายหนีน้ำไปไว้บนชั้น 2 แม้จะเปิดเทอม แต่ระดับน้ำที่ลดลงเพียง 1 เมตร ทำให้ยังไม่สามารถเปิดโรงเรียนสอนได้เต็มที่

ส่วนโรงเรียนที่เปิดสอนได้ ก็ต้องทำความสะอาดฟื้นฟูโรงเรียนที่ ขณะที่บางแห่งต้องเผชิญกับดินตะกอนที่น้ำพัดพามาหนาว่าครึ่งเมตร พื้นห้องเรียน พื้นอาคารบางส่วนยังถูกน้ำท่วมทำให้ยังเปิดการสอนไม่ได้

อ่านข่าวเพิ่ม "อ่างทอง" น้ำท่วมสูง 3 เมตร ฟาร์มนกกระทาจมน้ำตาย 2 แสนตัว

เปิดเรียนชั้น 2 กลางน้ำ 

นายพงศธร ตามจะโปะครูโรงเรียนวัดกอไผ่ อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า สัปดาห์แรกยังขาดไปประมาณ 10 คน ส่วนหนึ่งมาจากเรื่องน้ำท่วมบ้าน บางส่วนยังไม่กลับจากต่างจังหวัด เรื่องการเดินทางเด็กมาเรียนได้รับผลกระทบ เพราะต้องพายเรือเข้ามาโรงเรียน  

นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนอีกหลายแห่ง ที่ยังมีท่วมยังสูง ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่อ.ผักไห่ บางบาล เสนา รวมทั้งเขตพื้นที่ อ.บางปะอิน ส่วนอำเภออื่นๆ พบว่า โรงเรียนบางแห่งเปิดสอนได้แต่ก็ต้องเป็นโรงเรียน 2 ชั้นที่ใช้ชั้นบนสอนแทน โดยมีครูคอยดูแลความปลอดภัยนักเรียนอย่างใกล้ชิด

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการ จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า จากรายงานของศึกษาธิการ จ.พระศรีอยุธยา พบว่าขณะนี้มีโรงเรียนถูกน้ำท่วม 95 แห่ง จังหวัดได้สั่งการไปยังอำเภอต่างๆ ทั้ง 16 อำเภอให้เร่งสำรวจและช่วยเหลือ

รวมทั้งให้ประสานจิตอาสา เพื่อเข้าไปฟื้นฟูโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบแต่หาก ยังไม่สามารถเปิดสอนได้ ให้พิจารณาความเหมาะสมในการสอน อาจจะใช้วิธีการสอนออนไลน์ ไปก่อนจนกว่าจะสามารถเปิดเรียนได้ตามปกติ

อ่านข่าวเพิ่ม สทนช.ชี้ระดับน้ำท่วมเริ่มลด คาดกลาง พ.ย.เข้าสู่สภาวะปกติ

สวนสัตว์อุบลฯเปิดบริการวันแรก 5 พ.ย.นี้  

ขณะที่สวนสัตว์อุบลราชธานี หลังถูกน้ำท่วมพื้นที่รอบนอกบริเวณทางเข้า อาคารสำนักงานและบ้านพัก จนต้องปิดบริการเมื่อ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดหลังน้ำลด เจ้าหน้าที่จากกระทรวงทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กว่า 130 คน ช่วยกันทำความสะอาด 

เพื่อเตรียมเปิดให้บริการกับประชาชนที่จะเข้าชมสัตว์หายากกว่า 100 ชนิดของสวนสัตว์ในวันที่ 5 พ.ย.นี้ โดยมีการลดค่าผ่านประตู เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนช่วงที่น้ำท่วมเพิ่งลดลง

 

ภาพ:สวนสัตว์อุบลราชธานี

ภาพ:สวนสัตว์อุบลราชธานี

ภาพ:สวนสัตว์อุบลราชธานี


แม้ไม่มีผลกระทบกับสัตว์ที่อยู่ภายในสวนสัตว์ เพราะจุดใช้เลี้ยงสัตว์อยู่ในที่สูง แต่ก็ทำให้ขาดรายได้ไปประมาณ 2 ล้านบาท เจ้าหน้าที่พร้อมจัดตกแต่งสถานที่ และดูแลสัตว์ทุกตัวให้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี ต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในเทศกาลวันลอยกระทง วันที่ 8 พ.ย.นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิดไม่มีกำหนด น้ำล้อม "สวนสัตว์อุบลฯ" สัตว์ 600 ชีวิตปลอดภัย

คำบอกเล่า ชีวิตกลางน้ำคนอุบลฯ ติดน้ำท่วม 1 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง