"สมคิด" พรรคสร้างอนาคตไทย หวังสร้างสึนามิ เปิดนโยบายพลิกแผ่นดินอีสาน

การเมือง
5 พ.ย. 65
16:08
348
Logo Thai PBS
"สมคิด" พรรคสร้างอนาคตไทย หวังสร้างสึนามิ เปิดนโยบายพลิกแผ่นดินอีสาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สมคิด" นำทัพสร้างอนาคตไทย ร่วมพิธีบายศรีสู่ขวัญพร้อมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสาน 32 คน พร้อมเปิดนโยบายพลิกแผ่นดินอีสาน ขจัดความจน พักหนี้เกษตรกร 5 ปี เพิ่มทุน ธ.ก.ส. คลอดนโยบายปุ๋ยคนละครึ่ง แบ่งเบาภาระปัจจัยการผลิตและต่อยอดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

วันนี้ (5 พ.ย.2565) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย ลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี นำผู้บริหารพรรคปราศรัยประกาศนโยบายในการหาเสียงของพรรค นำโดยนายสุพล ฟองงาม รองหัวหน้าพรรค และประธานภาคอีสาน ,นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค, นายนริศ เชยกลิ่น โฆษกพรรค นายวัชระ กรรณิการ์ รองเลขาธิการพรรค และนายปองพล อดิเรกสาร

โดยช่วงแรกนายสุพล ฟองงาม รองหัวหน้าพรรคและประธานภาคอีสาน ขึ้นเวทีปราศรัยหยิบยกเสียงสะท้อนของประชาชนต่อปัญหาทางเศรษฐกิจ จากการปลูกข้าวและเกษตรกรที่ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันเรื่องปัญหาปุ๋ยแพง และปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองตลอด 16 ปีที่ผ่านมา และประกาศการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นสงครามครั้งสุดท้ายที่จะต่อสู้ในสนามการเมือง พร้อมประกาศหากพรรคสร้างอนาคตไทยได้เป็นรัฐบาล 1.แก้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก 2.ก้าวข้ามความขัดแย้ง ย้ำประเทศไทยต้องไม่แบ่งสีแบ่งข้าง อย่างอดีตที่ผ่านมา และเชิญชวนประชาชนมาร่วมสร้างอนาคตไทยเสนอ "นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์" เป็นนายกรัฐมนตรี

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวเปิดนโยบายพรรคสร้างอนาคตไทย ระบุว่า ผมไม่ได้บอกว่าจะเป็นนายกฯ ไม่ต้องขอ แต่ผมบอกว่าขอให้ชาวอีสานพ้นทุกข์ เพราะความทุกข์ที่มีอยู่นี้ เราเห็นมาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว

สำหรับนโยบายของพรรคสร้างอนาคตไทย ที่จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวอีสานดีขึ้น เราจะพักหนี้ พักเงินต้น พักดอกเบี้ย เป็นเวลา 5 ปี และต้องมีการเติมเงินใหม่ มีการปล่อยสินเชื่อ ซึ่งไม่ใช่นำเงินที่ได้จากการปล่อยสินเชื่อไปขัดดอก แต่ต้องนำเงินไปชำระเงินต้น เพื่อให้ดอกเบี้ยลดลง ทุกอย่างอยู่ที่นโยบาย

ส่วนการประเมินผลการดำเนินงานของ ธ.ก.ส. จะพิจารณาจากการที่สามารถช่วยเหลือเกษตรกรที่ยากจนให้เข้มแข็งขึ้นได้กี่ราย ไม่ใช่วัดจากกำไร หรือ หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล) อย่างในปัจจุบัน ซึ่งในปีที่ผ่านมา ธ.ก.ส. มีเอ็นพีแอล 17% ซึ่งถือว่าสูงมาก ทำให้ไม่สามารถปล่อยสินเชื่อได้ เพราะต้องรักษาระดับเอ็นพีแอลไว้ตามนโยบายของรัฐบาล แต่ถ้าทำแบบนี้แล้วชาวนาครึ่งประเทศอดตายคุณก็อยู่ไม่ได้

เพิ่มทุน ธ.ก.ส.ใช้ความเข้มแข็งของเกษตรกรชี้วัดการทำงาน 

ดังนั้น จึงจะมีการเพิ่มทุนให้ ธ.ก.ส. เพื่อแก้ปัญหาเอ็นพีแอล ซึ่งหาก ธ.ก.ส. มีวงเงินปล่อยสินเชื่อให้กับเกษตรกรได้ 50,000 ล้านบาท ก็จะสามารถต่อยอดให้กับเกษตรกรได้ถึง 100,000 ล้านบาท รวมถึงจะมีการปรับโครงสร้างหนี้ โดยเจรจาลดดอกเบี้ย ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น น้ำท่วม เพื่อลดภาระให้เกษตรกร รวมถึงผลักดันให้มีกระทรวงน้ำ เพื่อให้มีผู้รับผิดชอบในการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ จะมีการต่อยอดโอทอป ให้ไปถึงระดับหมู่บ้านโอทอป ไปถึงแหล่งผลิต นำนักท่องเที่ยวเข้ามาเพื่อจำหน่ายไปต่างประเทศ รวมทั้งจะมีการเติมเงินให้กองทุนหมู่บ้าน ซึ่งกลไกของกองทุนหมู่บ้านไม่ใช่มีหน้าที่แค่ปล่อยสินเชื่อ แต่ต้องเติมเงินให้กองทุนหมู่บ้าน เพื่อพัฒนาให้แต่ละชุมชนต้องมีสินค้าชุมชน โรงสีชุมชน แหล่งท่องเที่ยวชุมชน เพื่อให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนภายในหมู่บ้านด้วย

ต่อยอดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

สำหรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราคิดขึ้นมาก็จะดำเนินการต่อยอด แต่ยังไม่บอกในขณะนี้จะเก็บไว้เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับพวกท่าน ผมไม่ได้เป็นคู่แข่งกับพรรคพลังประชารัฐ ใครจะคิดแข่งก็สามารถคิดนโยบายแข่งมาได้ ซึ่งเป็นเรื่องดีที่ประชาชนจะได้ประโยชน์ นักการเมืองไม่ว่าพรรคไหน อย่ามาบอกว่าพรรคนี้ประชาธิปไตย พรรคนี้เผด็จการ ทุกคนคือประชาธิปไตยทั้งนั้น อยู่ที่การนำเสนอนโยบาย ต้องถามประชาชนว่าคุณเชื่อมั่นพรรคไหน คุณมั่นใจคนไหน ถ้ามั่นใจสมคิดก็เลือกพรรคสร้างอนาคตไทยพรรคเดียว เราไม่สร้างแลนสไลด์ แต่เราจะสร้างสึนามิ

นโยบายปุ๋ยคนละครึ่ง

นอกจากนี้ ยังจะใช้นโยบายคนละครึ่งกับเรื่องปุ๋ย โดยใน 1 ฤดูการผลิต รัฐบาลจะจัดสรรงบประมาณให้ครึ่งหนึ่ง เพื่อสนับสนุนปัจจัยการผลิต ซึ่งมองว่าราคาปุ๋ยมีโอกาสจะแพงขึ้นอีก จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือ เกษตรกร ขณะเดียวกัน ยังจะมีการแก้ไขกฎหมายที่ล้าสมัย ซึ่งและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกร นี่คือคำสัญญา รวมถึงจะมีการสร้างรายได้จากพลังงานชุมชน จะมีการต่อยอดกองทุนหมู่บ้านที่มีมากกว่า 70,000 หมู่บ้าน โดยให้การศึกษาเพื่อให้เกิดเป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ จะมีการประกาศนิคมอุตสาหกรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง