อาลัย “ครูมืด ประสาท ทองอร่าม” เสียชีวิต

Logo Thai PBS
อาลัย “ครูมืด ประสาท ทองอร่าม” เสียชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คนศิลปวัฒนธรรม อาลัย “ครูมืด ประสาท ทองอร่าม” ศิลปินผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปวัฒนธรรมไทย เสียชีวิต

วันนี้ (5 พ.ย.2565) ไทยบันเทิง ThaiPBS รายงานว่า คนในแวดวงศิลปวัฒนธรรม เช่น นักมานุษยวิทยาดนตรี "อานันท์ นาคคง", "ครูเกรียงไกร อ่อนสำอางค์" จากวงกุญชรดุริยะ โพสต์แสดงความเสียใจต่อการจากไปของ "ครูมืด ประสาท ทองอร่าม" ศิลปินผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปวัฒนธรรมไทย

ครูมืด เป็นศิลปินสำนักการสังคีต กรมศิลปากร โดยเป็นนาฎศิลปินชาย โขนลิง แต่ยังมีความสามารถในศิลปะอีกหลายแขนง ทั้งลิเก สวด แหล่ เห่ กล่อม การพากษ์โขนละคร แสดงจำอวด โดยมีอาจารย์เสรี หวังในธรรม บรมครูด้านนาฏศิลป์ไทยเป็นผู้ดูแลและถ่ายทอดวิชาความรู้ โดยครูมืดยังมีผลงานแสดงภาพยนตร์ และละครหลายเรื่อง ซึ่งไม่น้อยเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม อีกทั้งยังควบคุมดูแลฉากที่เกี่ยวข้องกับการแสดงโขน เช่น ภาพยนตร์เรื่อง "คนโขน" ของผู้กำกับผู้ล่วงลับ "ศรัณยู วงษ์กระจ่าง"

ขณะที่เพจเฟซบุ๊กสำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา กรมศิลปากร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า สำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา ขอเเสดงความเสียใจต่อการจากไปของครูมืด "ประสาท ทองอร่าม" ปรมาจารย์แห่งการนาฏยสังคีตไทย ซึ่'เคยมีโอกาสมาเเสดงโขน ชุดรามาวตาร ที่ลานเมรุพรหมทัต กลางเมืองพิมาย มื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับลูกศิษย์ ครูมืดถือเป็นหนึ่งในเสาหลักของวงการศิลปวัฒนธรรม และทุ่มเทเป็นครูโขนมากว่า 50 ปี ผลงานชิ้นสำคัญ คือการควบคุมการซักซ้อมการแสดงโขนรามเกียรติ์ พร้อมจัดแสดงหน้าพระเมรุมาศ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง