อดีต ปธน.เกาหลีใต้ จ่อเลิกเลี้ยง "สุนัข" จากคึมจองอึน

ต่างประเทศ
8 พ.ย. 65
15:31
500
Logo Thai PBS
อดีต ปธน.เกาหลีใต้ จ่อเลิกเลี้ยง "สุนัข" จากคึมจองอึน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อดีต ปธน.เกาหลีใต้ เตรียมสละการดูแลสุนัขพันธุ์พุงซาน 2 ตัว ที่ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือมอบเป็นของขวัญ ระบุรัฐบาลปัจจุบันไม่สนับสนุนค่าใช้จ่ายเลี้ยงดู

วันนี้ (8 พ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มุนแจอิน อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เตรียมสละการดูแลสุนัขพันธุ์พุงซาน 2 ตัว ที่คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เคยมอบให้เป็นของขวัญหลังการประชุมสุดยอดเมื่อปี 2018 ซึ่งได้นำไปดูแลที่บ้านพักส่วนตัว หลังจากสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

สำนักงานของอดีตประธานาธิบดี เปิดเผยว่า มุนแจอินได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ดูแลสุนัข ภายใต้การปรึกษาหารือร่วมกับหอจดหมายเหตุแห่งชาติและกระทรวงมหาดไทยเกาหลีใต้ ซึ่งขอให้แก้ไขกฎหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการเลี้ยงดูสุนัข รวมถึงการสนับสนุนทางการเงิน แต่ข้อตกลงดังกล่าวถูกคัดค้านโดยไม่ระบุเหตุผลจากรัฐบาลของประธานาธิบดียุนซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้คนปัจจุบัน พร้อมทั้งระบุด้วยว่ามุนแจอินยินดีที่จะสละสุนัขให้

ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดียุนซอกยอล ออกมาปฏิเสธ พร้อมระบุว่าเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทางทำเนียบไม่มีบทบาทใด ๆ กับการตัดสินใจดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง