ตะลึง! กระทงยุคโควิด พบใช้หน้ากากอนามัยประดิษฐ์

Logo Thai PBS
ตะลึง! กระทงยุคโควิด พบใช้หน้ากากอนามัยประดิษฐ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตะลึง! "อาจารย์ปริญญา" พร้อมกลุ่มอาสารักษ์แม่น้ำ พายเรือคายัคเก็บกระทงช่วงวัดจากแดง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ พบกระทงจากหน้ากากอนามัย โดยทำเป็นกลีบ โฟม ฐานรอง ชี้เป็นขยะติดเชื้อ

วันนี้ (9 พ.ย.2565) กลุ่มอาสารักษ์แม่น้ำ จัดกิจกรรมเก็บขยะกระทงในแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงวัดจากแดง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ โดยจัดเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน ซึ่งมีชุมชน โรงเรียนใกล้เคียงวัด และภาคเอกชน เข้าร่วม

ระหว่างที่ ผศ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พายเรือคายัคเก็บขยะกระทง พบกระทงที่วัสดุทำจากหน้ากากอนามัย ลอยอยู่บริเวณปากคลองลัดโพธิ์ คาดว่าเป็นหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วร้อยเป็นกลีบ โฟมเป็นฐานรอง หุ้มด้วยถุงห่ออาหารซึ่งอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมาก

หน้ากากอนามัยใช้แล้ว ถือเป็นขยะติดเชื้ออันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและผู้สัมผัส ต้องกำจัดในถังขยะติดเชื้อเท่านั้น หรือใส่ถุงมัดปากมิดชิด

รณรงค์ใช้วัสดุสวล.-แต่ไม่ควรใช้แมสก์ทำ

ด้านน.ส.ปารณีย์ แก้วเกิดสี ฝ่ายสิ่งแวดล้อมวัดจากแดง ระบุว่า วัดจากแดงมีโครงการส่งเสริมให้ประชาชนรีไซเคิล และทำสิ่งของมาประยุกต์เพื่อใช้ซ้ำ แต่การนำหน้ากากอนามัยมาประดิษฐ์กระทง ถือเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างมาก จึงอยากฝากถึงเจ้าของกระทงว่า ปีหน้าขอให้ใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและไม่อันตรายต่อผู้จัดเก็บขยะในแม่น้ำ

น.ส.ปารณีย์ บอกอีกว่า ปริมาณขยะกระทงที่พบ มีการใช้วัสดุธรรมชาติเพิ่มขึ้น แต่ปัญหาสำคัญอีกหนึ่งอย่างที่ไม่ได้ลดลง คือการใช้ตะปู เข็มโลหะในการยึดติดกระทงยังมีเท่าเดิม

ดังนั้นอยากฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือภาคเอกชน ที่สามารถออกแบบนวัตกรรมใหม่ ใช้แทนตะปูหรือเข็มยึดติดกระทง และสามารถย่อยสลายไปตามธรรมชาติได้ เพราะโลหะจากตะปูและเข็ม เป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำ สิ่งแวดล้อมและคนเก็บขยะ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอด "กระทง" กทม. ปี 65 จำนวน 572,602 ใบ เพิ่มขึ้น 42%

2 ทุ่ม กทม.เริ่มเก็บกระทงในแม่น้ำเจ้าพระยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง