เปิด 2 มาตรา เหตุผล กสทช.ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก

กีฬา
9 พ.ย. 65
19:06
255
Logo Thai PBS
เปิด 2 มาตรา เหตุผล กสทช.ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิด 2 มาตรา ตาม พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 ที่เป็นเหตุให้ กสทช.อนุมัติให้ใช้เงินจาก กองทุน กทปส.จำนวน 600 ล้านบาท ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก

วันนี้ (9 พ.ย.2565) หลังคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยกรรมการเสียงข้างมาก มีมติอนุมัติสนับสนุนเงินงบประมาณแก่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เพื่อการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย 2022 โดยใช้งบของ กองทุน กทปส.จำนวน 600 ล้านบาท

ทั้งนี้ การสนับสนุนงบประมาณเพื่อให้มีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกดังกล่าว ดำนเนินการ ตาม พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 ใน 2 มาตรา ดังนี้ 

มาตรา 36 ความว่า เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการและคนด้อยโอกาส ให้เข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากรายการของ กสทช.ได้อย่างเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป ให้คณะกรรมการกำหนดมาตรการพื้นฐานบางประการ เพื่อให้ผู้รับใบอนุญาตจัดให้มีบริการที่เหมาะสมเพื่อประโยชน์ของบุคคลดังกล่าว

มาตรา 52 ความว่า ในกรณีที่คณะกรรมการเห็นว่า รายการใดเป็นประโยชน์ต่อสังคม หรือ สมควรส่งเสริมให้มีการผลิตรายการ หรือผู้ประกอบการรายใดปฏิบัติตามมาตรการในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการและคนด้อยโอกาส ตามมาตรา 36 คณะกรรมการอาจพิจารณาให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายจากกองทุนได้

อีกทั้ง การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย เป็น 1 ใน 7 รายการที่ กสทช. กำหนดไว้ในประกาศ กสทช.เรื่องหลักเกณฑ์ราสำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2555 (Must Have) 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กสทช.เคาะใช้กองทุน กทปส. 600 ล้าน ซื้อลิขสิทธิ์ดูบอลโลกฟรี 

เตรียมยื่นศาลปกครอง-ป.ป.ช.ค้านงบ 600 ล้านซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก 

เปิดเหตุผล "กสทช." อนุมัติ 600 ล้าน ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก  

5 ประเด็นชวนคิด ใช้เงินกองทุน กทปส. 1.6 พันล้าน ซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง