ตร.พบชาวจีนกว่า 100 คนทำธุรกิจสีเทา-หลบหนีออกจากไทย

อาชญากรรม
9 พ.ย. 65
20:32
1,364
Logo Thai PBS
ตร.พบชาวจีนกว่า 100 คนทำธุรกิจสีเทา-หลบหนีออกจากไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รอง ผบ.ตร.ติดตามความคืบหน้าคดีนายทุนจีนลอบเปิดสถานบันเทิง-ให้บริการยาเสพติด พบชาวจีนที่เข้ามาทำธุรกิจสีเทาหลบหนีออกนอกประเทศกว่า 100 คน ขณะที่ ตร.รวบรวมพยานหลักฐานขอออกหมายจับ-ประสานตำรวจสากลเร่งติดตาม

วันนี้ (9 พ.ย.2565) ที่ สน.ทองหล่อ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เดินทางมาติดตามความคืบหน้าคดีกลุ่มคนจีนแอบลักลอบทำธุรกิจสีเทา โดยเผยว่า ตำรวจพบข้อมูลกลุ่มคนจีนที่มาทำธุรกิจสีเทาผิดกฎหมายในเมืองไทย มีทั้งหมด 5 กลุ่ม จับกุมผู้ต้องหาได้ 2 คน คือ นายเดวิด และหลูชางเฟย ส่วนอีก 3 คน หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ได้ขยายผลตรวจสอบเส้นทางการเงินและลงพื้นที่ 15 จังหวัด 26 จุด จากเจ้าของรถที่ยึดไว้ได้ในผับจิงหลิน พบว่าเป็นมีชื่อคนไทยเป็นเจ้าของทั้งหมด และเข้าตรวจสอบห้องพักในอาคารมหานคร เบื้องต้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย หรือสิ่งเชื่อมโยงแต่อย่างใด 

เบื้องต้นอายัดทรัพย์ได้มากกว่า 30 ล้านบาท และพบว่าชาวจีนที่เข้ามาทำธุรกิจสีเทาได้หลบหนีออกนอกประเทศไม่ต่ำกว่า 100 คน เป็นผลมาจากตำรวจกวาดล้างกลุ่มชาวจีนที่มาทำธุรกิจผิดกฎหมายอย่างหนัก

ส่วนการติดตามตัวชาวจีนที่กระทำความผิดในประเทศไทยและได้หลบหนีออกนอกประเทศ ทางตำรวจไทยจะประสานกับตำรวจสากลช่วยติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี ภายหลังที่ออกหมายจับ ส่วนกระแสข่าวนักการเมืองระดับประเทศมีส่วนเกี่ยวข้องในคดี เบื้องต้นไม่พบข้อมูลดังกล่าว อยู่ระหว่างการตรวจสอบขยายผลเพิ่มเติม

นอกจากนี้ คดียาเสพติดที่ตรวจพบที่ผับจิงหลินในพื้นที่ สน.ยานนาวา ล่าสุดตำรวจฝ่ายสืบสวนตรวจพบว่ามีผู้เกี่ยวข้องประมาณ 4 คน ตั้งแต่ผู้นำเข้าและนำมาจำหน่ายที่ผับจิงหลิน ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบขยายผลเพิ่มเติม ส่วนสถานบันเทิงย่านสุทธิสาร, ทองหล่อ และผับจิงหลิง ย่านยานนาวา จากการตรวจสอบพบว่าทั้ ง3 แห่งเป็นเครือข่ายเดียวกัน และมีคนไทยเป็นนอมินีให้การช่วยเหลือในการเปิดธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง