เตือน! นักเดินทางซื้อ "ผลไม้สด" จากเมืองนอกกลับไทยเสี่ยงผิดกฎหมาย

เศรษฐกิจ
11 พ.ย. 65
07:42
10,333
Logo Thai PBS
เตือน! นักเดินทางซื้อ "ผลไม้สด" จากเมืองนอกกลับไทยเสี่ยงผิดกฎหมาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมวิชาการเกษตรเตือนซื้อ "สินค้าผลไม้สด" จากต่างประเทศกลับเข้าไทย เสี่ยงผิดกฎหมาย หากไม่มีใบอนุญาตนำเข้า-ไม่สำแดงใบรับรองสุขอนามัยพืช มีโทษทั้งจำ ทั้งปรับ เพื่อสกัดโรคพืช-แมลง

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.2565 นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้เป็นฤดูท่องเที่ยว พบว่า ประชาชนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศโดยเฉพาะเกาหลี ญี่ปุ่น นิยมซื้อสินค้าผลไม้สด (ลูกพลับ องุ่น) เข้าประเทศ เป็นจำนวนมาก

กรมวิชาการเกษตร จึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ให้ทราบว่า การนำเข้าผลไม้สดเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยไม่สำแดงใบรับรองสุขอนามัยพืชผ่านเข้าประเทศไทยในทุกช่องทางเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ.2507 และ แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 8 (2) มาตรา 10 มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

นายระพีภัทร์ จึงขอแจ้งเตือนให้ประชาชนระวังในการกระทำดังกล่าวที่อาจเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และไม่มีเจตนากระทำผิด ซึ่งหากตรวจพบเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามกฎหมายซึ่งมีโทษทั้งจำ และปรับรวมถึงยึดสินค้าเพื่อนำไปทำลายตามกฎหมายกักพืช ทั้งนี้จะประสานกับทางการท่าอากาศยานให้ประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ให้เข้มข้นมากขึ้นเพื่อให้ประชาชนรับทราบทั่วกัน

ปัจจุบันด่านตรวจพืชท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตรวจยึดสินค้าผลไม้สดจากนักท่องเที่ยวที่อาคารผู้โดยสารได้ต่อเนื่อง จากการสอบถามพบว่าซื้อตามคำแนะนำของไกด์นำเที่ยว โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ตักเตือนและปล่อยตัว แต่ต้องยึดสิ่งของไว้  

ขณะที่ด่านตรวจพืชท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ออกประกาศระบุว่า การนำผลไม้หรือพืชผักเข้าไทยโดยไม่มีใบอนุญาตนำเข้า และการนำผลไม้สดที่จัดเป็นสิ่งต้องห้ามมีใบรับรองสุขอนามัยพืชจากประเทศต้นทาง ต้องขอใบอนุญาตนำสิ่งต้องห้ามเพื่อการค้าเข้ามาในราชอาณาจักรและต้องแจ้งนำเข้ากับด่านตรวจพืช หากไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษตามมาตรา 21 จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ.2507 และแก้ไขเพิ่มเติม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง