ทอท.เตรียมหารือดึง "แกร็บแท็กซี่" ให้บริการในสนามบิน

เศรษฐกิจ
11 พ.ย. 65
14:39
384
Logo Thai PBS
ทอท.เตรียมหารือดึง "แกร็บแท็กซี่" ให้บริการในสนามบิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทอท.เตรียมหารือกับแกร็บแท็กซี่ให้เข้ามาช่วยรับผู้โดยสารในสนามบิน หลังประสบปัญหาเรื่องแท็กซี่มีไม่เพียงพอ

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันแท็กซี่ที่ลงทะเบียนให้บริการภายในท่าอากาศยานดอนเมือง มี 2,500 คัน แต่ขณะนี้กลับมาให้บริการเพียง 500 คัน

ส่วนท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ลงทะเบียนไว้ 5,000 คัน กลับมาให้บริการเพียง 2,500 คัน เนื่องจากบางส่วนได้รับผลกระทบในช่วงโควิด-19 และบางคันต้องเข้าไปส่งผู้โดยสารในเมือง การจราจรติดขัดไม่สามารถทำเวลากลับมาเข้าคิวได้เร็ว รถแท็กซี่จึงไม่เพียงพอและทำให้ผู้โดยสารต้องรอคิวนาน

วันนี้ (11 พ.ย.) กระทรวงคมนาคม ประชุมคณะทำงานบูรณาการการให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง โดย ทอท.จะเสนอให้ศึกษาการนำบริการแกร็บแท็กซี่มาปรับใช้ภายในท่าอากาศยาน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้โดยสาร แต่ ทอท.จะหารือร่วมกับผู้ประกอบการแท็กซี่ที่ลงทะเบียนอยู่ในปัจจุบันก่อน เพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบและหาทางออกเรื่องนี้ร่วมกัน

ส่วนปัญหาความหนาแน่นบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง ทอท.จะเสนอนำเอาเทคโนโลยีระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า APPS ทำให้ทราบจำนวนผู้โดยสารล่วงหน้าก่อนที่จะลงเครื่องบิน หากนำเอาเทคโนโลยีนี้มาประมวลผลร่วมกับ ตม. จะทำให้วางแผนบุคลากรบริเวณ ตม.มาให้บริการได้เพียงพอ และให้บริการตรวจคนเข้าเมืองได้ตามเป้าหมายที่ ตม.ตั้งไว้เฉลี่ย 1 นาทีต่อคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง