เปิดใจ "ฝ้าย-พรประภา" จากแม่ค้าเสื้อผ้ามือสองสู่คนไทยคว้าที่ 1 ประกวดเค้กเวทีระดับโลก

ไลฟ์สไตล์
12 พ.ย. 65
17:44
3,663
Logo Thai PBS
เปิดใจ "ฝ้าย-พรประภา" จากแม่ค้าเสื้อผ้ามือสองสู่คนไทยคว้าที่ 1 ประกวดเค้กเวทีระดับโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เสียงชื่นชม "ฝ้าย - พรประภา แสงเลิศ" ดังจากไทยถึงเบลเยียม หลังสามารถคว้าอันดับ 1 ในการแข่งขันทำเค้กรายการ Cake Star International Competition ที่มีผู้ท้าชิงจากทั่วโลกมาได้ แต่กว่าจะถึงวันนี้ชีวิตเธอไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

กลายเป็นกระแสชื่นชมในสื่อสังคมออนไลน์ หลัง ฝ้าย - พรประภา แสงเลิศ วัย 28 ปี คว้ารางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันทำเค้ก ในรายการ Cake Star International Competition หมวด Sculpture Figure หรือ ปั้นโมเดลจากน้ำตาล

ล่าสุด ฝ้าย - พรประภา ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์จากเบลเยียม เกี่ยวกับเส้นทางการทำเค้กที่กว่าจะถึงวันนี้ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ หากย้อนกลับไปเมื่อ 7-8 ปีก่อน เธอยึดอาชีพขายเสื้อผ้ามือสองเพื่อหารายได้ แต่กลับไปได้ไม่สวย รวมทั้งในเวลานั้นเธอได้กลายเป็น Single Mom ทำให้ต้องพยายามหาอาชีพที่ทำเงินและเลี้ยงลูกในเวลาเดียวกันได้ 

ช่วงนั้นราวกับเป็นพรหมลิขิตที่ทำให้ฝ้าย พรประภา เลื่อนเฟซบุ๊กไปพบโพสต์จากสมาชิกในกลุ่มทำเค้กซึ่งได้ข้อมูลทั้งสูตรทำเค้ก ทำขนม และประสบการณ์ต่าง ๆ วันนั้นจึงเป็นครั้งแรกที่เธอตัดสินใจว่าอยากทำขนมขาย แต่ข้อจำกัดที่เกิดขึ้นทันทีที่คิดคือเธอไม่มีความรู้ และเงินทุน 

หลังจากพยายามพูดคุยกับครอบครัวมานาน สุดท้ายแม่ของฝ้ายได้ให้เตาอบเล็ก ๆ และเครื่องตีขนมมาเป็นต้นทุน เธอเริ่มต้นทำขนมชิ้นแรกทันที แต่คุกกี้ที่ออกมาจากเตาอบกลับไหม้เกรียม เมื่อลองทำขนมปังก็แข็งจนกินไม่ได้ อนาคตที่สดใสเริ่มมืดมน จนไม่กล้าทำขนมอีกและปล่อยอุปกรณ์ทิ้งไว้หลายเดือน

กระทั่งวันหนึ่งพี่สะใภ้ได้เดินมาบอกว่า อยากกินบราวนี่ และอยากให้ทำบราวนี่ในวันเกิดของหลาน ฝ้ายลุกขึ้นมาจับแป้งเตรียมน้ำตาลอีกครั้ง แม้จะทำบราวนี่รอบแรกออกมาไหม้ แต่ครั้งนี้เธอไม่ยอมแพ้ ลองทำอีกครั้งและอีกครั้งจนกลายเป็นบราวนี่ที่ให้คนในครอบครัวกินได้ จากนั้นก็ปรับสูตรให้ลงตัวเป็นสูตรของตัวเองก่อนนำออกขายให้คนทั่วไปเพื่อหารายได้ 

เริ่มมีคนมาติดต่อให้ทำเค้กวันเกิดเพิ่มขึ้น แต่ตอนนั้นไม่มีเงินทุนจะไปลงเรียน เราทำได้แค่ศึกษาจากอินเทอร์เน็ต และเฟซบุ๊ก จึงทำให้ได้เค้กครีมอย่างเดียว แต่ก็พยายามฝึกด้วยตัวเองมาตลอด จนได้พบกับสามีคนปัจจุบันที่เข้ามาสนับสนุนให้เราได้เรียนอย่างจริงจัง

 ฝ้าย เริ่มต้นการจากลงเรียน Workshop น้ำตาลปั้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นการเรียนที่ทำให้ได้รู้จักน้ำตาลฟองดองต์ (Fondant Sugar) และได้รู้ว่าการทำเค้กนั้นสามารถต่อยอดไปเป็นงานศิลปะอื่น ๆ ได้ หลังกลับจากคลาสเรียนวันนั้น เธอได้ศึกษาค้นคว้า และลงเรียนตั้งแต่คลาสเริ่มต้นไปจนถึงขั้นตอนที่ยากที่สุด แต่เมื่อเรียนจบคอร์สแล้วกลับมาอยู่บ้านที่ จ.ภูเก็ต กลับไม่ได้ใช้ความรู้และได้ฝึกมือเพราะเค้กที่ทำจากน้ำตาลฟองดองต์นั้นมีราคาค่อนข้างแพง

ต่อมาวันหนึ่งเมื่อ 4 ปีก่อน ฝ้ายได้ย้ายไปอยู่ที่ประเทศเบลเยียมกับสามี และได้ไปฝึกฝนฝีมือการทำเค้กเพิ่มเติมกับแม่สามีที่ชื่นชอบการทำเค้ก และมีงานอดิเรกคือการเก็บสะสมอุปกรณ์ทำเค้ก ซึ่งอุปกรณ์เหล่านั้นได้กลายเป็นสมบัติล้ำค่าของเธอในปัจจุบัน พร้อม ๆ กับการค้นคว้าข้อมูลการทำเค้กน้ำตาลปั้นเพิ่มเติมจากทั้งคอร์สเรียนออนไลน์และหนังสือต่าง ๆ เมื่อเริ่มจับจุดตัวเองได้ก็ต่อยอดมาจนถึงทุกวันนี้

ไม่ว่าเราเรียนที่ไหนมา เราต้องฝึกวิชาเองถึงจะจับจุดได้ ตอนนี้เรามีอาชีพเค้กดีไซเนอร์ ทำเค้กขาย และหากมีโอกาสก็ลงแข่งขัน ทั้งทางออนไลน์ หรืองานออนไซต์ที่ไม่ไกลจากเมืองที่อยู่ก็จะไป เพราะเชื่อว่า หากยิ่งแข่งก็จะยิ่งช่วยพัฒนาตัวเองได้ 

สำหรับการแข่งขันในรายการ Cake Star International Competition เริ่มสนใจตั้งแต่ปี 2564 หลังเพื่อนชาวฟิลิปปินส์ที่ติดตามผลงานมานานชนะเลิศการแข่งขันในหมวด Sculpture Figure ปีนี้จึงตัดสินใจลงแข่งขันเพราะเป็นรายการออนไลน์ที่ไม่จำเป็นต้องจนชิ้นงานไปให้กรรมการตรวจสอบ เพียงใช้ภาพและวิดีโอทุกมุมของชิ้นงานโดยไม่ผ่านการรีทัชส่งไปเท่านั้น และด้วยกติกานี้ทำให้มีผู้คนส่งผลงานเข้าประกวดจากทั่วโลกกว่า 400 คน

ภาพ : Saenglert Ponprapa

ภาพ : Saenglert Ponprapa

ภาพ : Saenglert Ponprapa

ผลงานที่ฝ้าย ส่งเข้าประกวดมีชื่อว่า "A lady from the hell" หรือ สาวน้อยจากนรก เพราะว่าส่วนตัวเป็นคน จ.ภูเก็ต และเติบโตมากับพิธีถือศีลกินผัก ทุกปีครอบครัวจะพาไปไหว้ศาลเจ้า ทำให้ได้เห็นองค์ปั้นของเทพต่าง ๆ บนโต๊ะบูชา แต่ประทับใจและศรัทธาเทพธิดาองค์หนึ่งมาก คือ องค์หยกลื้อเหนียวเหนียว ที่ตั้งอยู่กับองค์เจ้าแม่กวนอิม จึงได้กลับมาค้นคว้าข้อมูล ประวัติเพิ่มเติมแล้วพบว่า ท่านเป็นบุตรสาวของพญามังกร ซึ่งองค์หยกลื้อเหนียวเหนียวนับว่าเป็นแรงบันดาลใจสำหรับผลงานชิ้นนี้ และนี่คือเหตุผลที่บนชิ้นงานมีเทพธิดาและมังกรอยู่ด้วยกัน 

คำว่าแรงบันดาลใจ เราไม่ได้หมายความว่าต้องยกชิ้นงานทั้งหมดมา เราใช้ท่านเป็นแรงบันดาลใจและต่อยอด ผลงานนี้ออกแบบ 1 เดือน และลงมือทำ 1 เดือน วัตถุดิบที่ใช้มีทั้งน้ำตาลฟองดองต์ น้ำตาลกัมเพส ช็อกโกแลตโมเดลลิง และใช้เทคนิคพิเศษหลายอย่าง ทั้งการปั้นลอยตัว ทำเค้กทรงสูงไม่ให้พัง ชิ้นงานแบบพลิ้ว เทคนิคการเพ้นต์ และเทคนิคการปั้น

ทั้งนี้ ฝ้าย ทิ้งท้ายกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า หลังจากคว้าอันดับ 1 ในการแข่งขันมาได้ ก็รู้สึกดีใจมาก และอยากขอบคุณทุกคนที่ชื่นชอบผลงานที่ออกมา ทุกคำยินดีทำให้รู้สึกหายเหนื่อยกับสิ่งที่พยายามมาโดยตลอด และดีใจที่ได้พรีเซนต์ผลงานตัวเองในนามคนไทยคนหนึ่ง

ภาพ : Saenglert Ponprapa

ภาพ : Saenglert Ponprapa

ภาพ : Saenglert Ponprapa

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง