ซานฟรานซิสโก พัฒนาอุปกรณ์ยืดอายุอาหารในตู้เย็น ช่วยลดขยะจากอาหาร

Logo Thai PBS
ซานฟรานซิสโก พัฒนาอุปกรณ์ยืดอายุอาหารในตู้เย็น ช่วยลดขยะจากอาหาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สตาร์ตอัปในซานฟรานซิสโก พัฒนาอุปกรณ์อัจฉริยะที่จะช่วยให้แช่อาหารได้นานขึ้น 3 เท่า เพื่อลดขยะจากอาหารในครัวเรือน แถมยังลดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย

เชื่อว่าหลาย ๆ บ้านคุณแม่คงเคยบอกว่าการแช่อาหารไว้ในตู้เย็นไม่ว่าจะนานแค่ไหนก็ไม่เน่าเสีย แต่พอเอาเข้าจริงอาหารกลับเน่าเสียเพราะทิ้งไว้นานเกินไป สุดท้ายก็ต้องทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย กลายเป็น ขยะอาหาร (Food Waste) ซึ่งคิดเป็น 1/3 ของอาหารที่ผลิตขึ้นทั้งหมด เพื่อเป็นการลดปริมาณขยะเหล่านี้ บริษัทสตาร์ตอัปจากซานฟรานซิสโกจึงคิดค้นอุปกรณ์ที่ช่วยให้แช่อาหารได้นานขึ้น 3 เท่า โดยไม่เน่าเสียและเป็นขยะเหลือทิ้ง

อุปกรณ์ยืดอายุอาหารในตู้เย็น หรือ เชลฟี (Shelfy) ถูกพัฒนาขึ้นจากแนวคิดรักษ์โลกเพื่อลดขยะจากอาหารที่คิดเป็น 1/3 ของอาหารที่ผลิตขึ้นทั้งหมด และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเข้าสู่ชั้นบรรยากาศซึ่งมี 8% ที่มาจากขยะอาหาร รวมถึงต้องการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนที่หมดไปกับอาหารที่เหลือทิ้งกว่า 2,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี

บริษัทสตาร์ตอัปจากซานฟรานซิสโก ได้พัฒนาอุปกรณ์ยืดอายุอาหารในตู้เย็น ที่สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ โดยทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์กรองอากาศอัจฉริยะที่ใช้เทคโนโลยีโฟโตแคตาไลติก (Photocatalytic) ดูดอากาศภายในตู้เย็นเข้าสู่ตัวกรองที่ใช้ปฏิกิริยาเคมีดูดซับมลพิษทางอากาศและเปลี่ยนผ่านกลายเป็นองค์ประกอบที่ไม่เป็นอันตราย ช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในตู้เย็นได้มากถึง 80% และลดปริมาณเชื้อราได้มากกว่า 10 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับตู้เย็นทั่วไป

หน้าตาของอุปกรณ์ตัวนี้มีรูปร่างคล้ายลำโพงขนาดเล็ก ความกว้าง 5 นิ้ว ความสูง 6.5 นิ้ว และความหนา 2.3 นิ้ว มาพร้อมแผ่นกรองที่ทำจากวัสดุนาโน สามารถถอดล้างทำความสะอาดได้ ตัวกรองทำจากเซรามิก และมีแผงควบคุม ใช้งานได้นาน 30 วันต่อ 1 รอบชาร์จ โดยทางบริษัทอ้างว่าสามารถยืดอายุอาหารได้นานถึง 12 วัน หรือ 3 เท่าของระยะเวลาการเก็บอาหารปกติ

เริ่มต้นใช้งานด้วยการกดปุ่มเปิด - ปิด แล้ววางไว้ในตู้เย็น สามารถควบคุมผ่านแอปพลิเคชันมือถือได้ พร้อมทั้งมีโหมดการใช้งานให้เลือกตามความเหมาะสมกับปริมาณอาหารที่แช่ในตู้เย็นได้ โดยมีด้วยกัน 3 ระดับ ได้แก่ อีโค สำหรับตู้เย็นที่ค่อนข้างโล่ง สแตนดาร์ด สำหรับตู้เย็นขนาดปานกลาง และบูสต์ สำหรับตู้เย็นที่มีปริมาณอาหารเต็มตู้ นอกจากนี้ยังช่วยให้ประหยัดค่าไฟ โดยการตรวจจับและแจ้งเตือนการเปิด-ปิดตู้เย็นผ่านแอปพลิเคชัน

บทอาขยานที่หลายคนคงเคยท่องตอนเป็นเด็ก "ข้าวทุกจานอาหารทุกอย่าง อย่ากินทิ้งขว้าง" คงไม่ใช่แค่สงสารชาวนาอย่างเดียวเท่านั้น เพราะขยะจากอาหารที่ทิ้งขว้างนั้นส่งผลกระทบต่อโลกมากกว่าที่คิด โดยเฉพาะการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกว่า 8% มาจากขยะอาหาร การลดปริมาณขยะอาหารเป็นเรื่องที่หลายประเทศทั่วโลกตระหนักและให้ความสำคัญมากขึ้น การมีอุปกรณ์ที่ช่วยยืดอายุการเก็บรักษาอาหาร วิธีการนี้ไม่เพียงช่วยเก็บรักษาอาหารได้ยาวนานขึ้น แต่ยังรักษ์โลกไปพร้อมกันได้ด้วย

ที่มาข้อมูล: vitesy, kickstarter, thespoon, thegadgetflow
ที่มาภาพ: vitesy
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง